Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh làm việc tại phường Vinh Phú, Nghệ An
Buổi làm việc của Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh tại Nghệ An đã nêu bật những thách thức và giải pháp trong việc vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Sáng 6/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh và đoàn công tác Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc tại UBND phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An về việc vận hành chính quyền cấp xã, phường sau sáp nhập tại các địa phương.
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cùng đoàn công tác đã thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công tại phường Vinh Phú và nghe báo cáo tình hình hoạt động của Trung tâm sau quá trình vận hành.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh cùng đoàn công tác thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Phú. Ảnh: CSCC
Theo báo cáo của UBND phường, để đảm bảo tốt cho việc thực hiện các thủ tục hành chính được thông suốt khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp kể từ ngày 01/07/2025, UBND phường đã bố trí Trung tâm phục vụ hành chính công ở vị trí thuận lợi cho việc đi lại của người dân và doanh nghiệp; cử cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ và tăng cường trang thiết bị vật chất tại Trung tâm phục vụ hành chính công…
Qua tuần đầu tiên thực hiện, các thủ tục hành chính đã được vận hành thông suốt, ổn định, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Trong đó, lĩnh vực Tư pháp từ ngày 01/07/2025 đến ngày 04/07/2025 đã tiếp nhận 98 hồ sơ (gồm 34 hồ sơ hộ tịch và 64 hồ sơ chứng thực). Đã trả kết quả trước hạn 90 hồ sơ, 08 hồ sơ đang giải quyết.
Tuy nhiên, hiện có rất nhiều quy định mới, lần đầu tiên áp dụng thực hiện theo mô hình chính quyền 2 cấp, nhiều thủ tục hành chính cấp huyện được chuyển giao về cấp xã thực hiện. Chính vì vậy, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, như: Hệ thống còn vận hành chậm, dữ liệu chưa đồng bộ, một số quy định chồng chéo...

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã trực tiếp giải đáp một số vướng mắc và cho biết sẽ ghi nhận các ý kiến của địa phương trong quá trình triển khai cấp xã, phường sau sáp nhập.
Thứ trưởng nhấn mạnh cấp xã hiện nay có rất nhiều thẩm quyền mới, vì vậy, vai trò của đội ngũ cán bộ tư pháp cấp xã càng quan trọng, đặc biệt trong việc tham mưu về quy trình, thủ tục, thẩm định dự thảo.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới thành lập cần công khai kịp thời, đầy đủ các danh mục thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Cán bộ tư pháp có thể truy cập vào Cổng pháp luật quốc gia của Bộ Tư pháp là kênh cung cấp đầy đủ các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực, các biểu mẫu, đồng thời có kênh tiếp nhận kiến nghị, thắc mắc liên quan đến những điểm nghẽn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định pháp luật trong từng lĩnh vực.
Thứ trưởng đề nghị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, nếu gặp khó khăn, địa phương cần kịp thời kiến nghị các bộ, ngành liên quan và Chính phủ xem xét, giải quyết.