Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy: Ban QLDA cần tầm nhìn chiến lược theo xu thế chung của ngành
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban QLDA 2 phải sớm đề ra được chiến lược phát triển theo xu thế chung của ngành, làm được việc khó và các công trình mới, quy mô.
Bộ GTVT sẵn sàng giao việc
Sáng nay (4/1), Ban QLDA 2 tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Ghi nhận và chúc mừng kết quả tập thể ban lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Ban QLDA 2 đạt được, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, thời gian qua, đơn vị đã đảm bảo được công ăn việc làm.
Giao nhiệm vụ thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA 2 cùng các ban quản lý dự án khác tiếp tục chú trọng công tác xác định chi phí xây dựng, bảo đảm chất lượng hồ sơ mời thầu theo đúng quy định của pháp luật.
"Riêng các dự án giao thông, đặc biệt là cao tốc lớn, tiến độ yêu cầu phải nhanh nhưng chất lượng phải bảo đảm theo đúng hồ sơ thiết kế", Thứ trưởng nói.
Ủng hộ định hướng tham gia các dự án đường sắt, Thứ trưởng đánh giá đây là lĩnh vực không đơn giản, các loại công trình có kết cấu phức tạp.
"Ở dự án đường sắt tốc độ cao, làm đường thậm chí còn khó hơn làm cầu, làm hầm. Bộ GTVT sẵn sàng giao việc cho các ban quản lý dự án đủ năng lực. Nhưng giao phải làm được", Thứ trưởng Huy nói và yêu cầu, lãnh đạo ban QLDA 2 cùng các lãnh đạo chủ chốt phải họp ban, hoạch định kế hoạch theo xu hướng chung của ngành là làm được việc khó.
Theo Thứ trưởng, khối lượng công việc lĩnh vực đường sắt tới đây sẽ rất lớn như: Dự án đường sắt tốc độ cao có chiều dài gấp 2,5 lần, tổng mức đầu tư gấp cả chục lần dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 8 tỷ USD, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu…
Trong khi đó, đến năm 2025, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư) sẽ hoàn thành. Các dự án đường bộ mới được cấp có thẩm quyền chỉ đạo phân cấp tối đa để địa phương thực hiện.
"Ban sẽ thích ứng như thế nào? Phải có một tầm nhìn chiến lược xác định 5 năm tới đây, Ban QLDA 2 sẽ làm gì? Làm như thế nào? Cần chuẩn bị những gì? Vấn đề nhân lực cũng cần lộ trình đào tạo rõ ràng", Thứ trưởng chỉ đạo.
Cảm ơn sự quan tâm và những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 khẳng định, thời gian tới, ban sẽ nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phát triển rõ ràng trong tình hình mới để thích ứng, bảo đảm thu nhập, đời sống cho người lao động.
"Riêng lĩnh vực đường sắt, chúng tôi cũng rất mong Cục quản lý chuyên ngành sẽ kết nối, mời các chuyên gia nước ngoài về giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các ban quản lý dự án.
Ban cũng đề xuất Bộ GTVT sẽ chỉ đạo thực hiện hội thảo chuyên đề nhiều hơn để tiếp cận sâu hơn với lĩnh vực mới", ông Thắng đề xuất.
Trước đó, báo cáo kết quả hoạt động, ông Cao Việt Hùng, Phó giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, năm 2024, trên tổng số vốn đầu tư công được giao (hơn 8.000 tỷ đồng), tính đến đầu tháng 1/2025, đơn vị đã giải ngân hơn 7.200 tỷ đồng (đạt 90% kế hoạch).
Bên cạnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công/hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc 8 dự án được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư, Ban QLDA 2 cũng đã nỗ lực tìm kiếm các dự án mới, thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư dự án gồm: Lập Đề xuất dự án đối với dự án ODA xây dựng đường cao tốc kết nối Hà Giang với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1; Lập Đề xuất dự án nút giao khác mức giữa đường bộ với đường sắt, sử dụng vốn vay WB; Dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Khau Co.
Trong năm 2025, nhiệm vụ ưu tiên trước mắt là Ban sẽ phối hợp với các chủ thể liên quan đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án giao thông về đích, gồm: hạng mục trạm dừng nghỉ và hạng mục ITS cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn; Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1; Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Nhà thầu thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn nhận bằng khen của Bộ trưởng
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT tặng bằng khen cho 1 tập thể là Công ty CP Lizen và 3 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" đối với dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.
Theo báo cáo, quá trình thi công dự án, Công ty CP Lizen đã nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19 và "bão giá" vật liệu, duy trì đầy đủ nhân sự, máy móc, thiết bị, vật liệu để tăng tốc dự án.
Hưởng ứng phong trào thi đua "đẩy nhanh tiến độ thông xe toàn tuyến trước 2/9/2023", Lizen là đơn vị đầu tiên thi công xong toàn bộ bê tông nhựa, hoàn thành tuyến chính vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch, các hạng mục đường gom dân sinh hoàn thành trước ngày 2/9/2023.
Là đơn vị trong liên danh tham gia thi công gói XL2, song, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ thi công gói thầu XL3, trong chưa đầy 1 tháng với một khối lượng công việc lớn thi công trong thời gian ngắn (gần 4km thi công móng và mặt đường), Lizen đã tổ chức thi công không kể ngày đêm, huy động số lượng lớn nhân sự, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu đảm bảo tiến độ kịp thời thông xe trước ngày 2/9/2023.
Theo lãnh đạo Công ty CP Lizen, để có được kết quả trên, bên cạnh sở hữu giàn thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ kỹ thuật hùng hậy, từng trải qua các dự án lớn như: Bắc giang – Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, đường đua F1… tham gia dự án QL45 - Nghi Sơn, đơn vị đã triển khai loạt giải pháp để tăng tốc tiến độ như: tăng ca, tăng kíp ngay từ lúc triển khai dự án; Nắm bắt được các hạng mục quyết định tiến độ để đẩy nhanh;
Ngoài ra, đơn vị cũng lên kế hoạch tập kết sẵn các vật tư để thi công, bổ sung các thiết bị để hạn chế sự ảnh hưởng tác động bên ngoài; Đầu tư làm các đường công vụ nội tuyến, tránh sự ảnh hưởng trong điều kiện thời tiết mưa; Luôn có kế hoạch các công việc có thể thi công trong mùa mưa.
Đặc biệt, tại dự án, Lizen đã đề nghị Ban QLDA, tư vấn thiết kế điều chỉnh thiết kế nguồn cấp nước cho trạm bơm thủy lợi (thôn Làng Mật, xã Vạn Thiện huyện Nông Cống), góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 2 tỷ đồng.