Thủ tướng chỉ đạo giao hết mặt bằng làm cao tốc, Đồng Nai mới giao gần 40%

Đến cuối tháng 6 Đồng Nai vẫn chưa hoàn tất giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mà chỉ đạt gần 40%.

Lỡ hẹn tháng 6, hứa hẹn tháng 7

Ngày 29/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị tổng kết kế hoạch 30 ngày đêm lần hai về bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Như vậy Đồng Nai đã trễ hẹn giao mặt bằng vào cuối tháng 6 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai đã hoàn tất 100% kiểm đếm.

Mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai đã hoàn tất 100% kiểm đếm.

Trước đó, tại chuyến thăm, kiểm tra tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào đầu xuân 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 30/6, tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến hết tháng 6, tỉnh này mới bàn giao được khoảng 80ha đất, tương đương 40% mặt bằng cho dự án.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến hết tháng 6, đã hoàn thành kiểm đếm 100% đối với toàn bộ dự án.

Tuy vậy việc xác định nguồn gốc đất vẫn gặp khó khăn. Tại thành phố Biên Hòa còn 171 trường hợp, tại huyện Long Thành còn 283 trường hợp.

Phần phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa đã hoàn thành 5 đợt đối với 272 thửa đất, số tiền hơn 287 tỷ đồng. Đoạn qua huyện Long Thành cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 357 trường hợp với gần 380 tỷ đồng.

Trước đó vào ngày 21/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã kiểm tra thực địa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm giao đủ mặt bằng phục vụ dự án.

Trước đó vào ngày 21/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã kiểm tra thực địa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm giao đủ mặt bằng phục vụ dự án.

Tại hội nghị, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá tới nay công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt một số chuyển biến, kết quả tốt. Trong đó việc kiểm đếm đạt 100% là sự cố gắng của các cấp, ngành.

"Dù nỗ lực cố gắng nhưng vẫn chưa thể hoàn thành mục tiêu giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 30/6. Vì vậy các đơn vị phải tập trung, cố gắng tăng thời gian, tăng nhân sự để hoàn thành giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 7", ông Võ Tấn Đức chỉ đạo.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua trường giáo dưỡng.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua trường giáo dưỡng.

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai yêu cầu trước ngày 15/7 phải hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho tất cả các trường hợp còn lại. Đồng thời xem xét tái định cư cho các hộ dân. Tập trung chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch.

Thi công nút giao lớn tại dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thi công nút giao lớn tại dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đất bán sang tay, khó xác định chủ cũ

Lý giải nguyên nhân khiến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án chậm, lãnh đạo thành phố Biên Hòa và Long Thành cho biết khi kiểm đếm đất làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có một số lượng lớn đất nông nghiệp người dân tự phân lô mua bán giấy tay qua nhiều chủ sử dụng và xây dựng nhà trên đất nông nghiệp.

Người bán đất đã đi khỏi địa phương hoặc không sinh sống tại địa phương, không liên lạc được. Người đang sử dụng đất hiện nay cũng không biết chủ đất chính thức là ai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính đang ở đâu... dẫn đến thời gian xác định chủ đất lâu.

Ngoài ra, quy định chính sách hỗ trợ cho đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp với trường hợp người sử dụng đất nông nghiệp bị thu hồi không cư trú tại địa phương nơi có đất thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi có đất, và UBND cấp xã nơi cư trú, vì vậy mất không ít thời gian. Người dân có tâm lý so bì giá đất bồi thường nên chưa chịu giao mặt bằng...

Theo Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư Đồng Nai, vị trí triển khai dự án vướng nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, đất đai mua bán giấy tay, sang nhượng nhiều đời chủ.

Công tác xác định chủ đất để xác định chủ sử dụng các căn nhà ở, xác định thời điểm xây dựng nhà ở, tạo lập tài sản mất nhiều thời gian dẫn đến hồ sơ, thủ tục bị chậm.

Ngoài ra còn xảy ra tình trạng đất trên giấy tờ của gia đình này nhưng thực tế lại khác ranh giới, vị trí trên sổ và do gia đình khác đang sử dụng... Vì vậy cán bộ chuyên môn phải mất nhiều thời gian để xử lý từng bộ hồ sơ, tháo gỡ dần từng vướng mắc.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa, điểm cuối giao với quốc lộ 56 (Bà Rịa - Vũng Tàu). Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 và thành phần 2 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Còn dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết đối với tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai đến nay có khu tái định cư Long Đức (Long Thành) gần hoàn thiện hạ tầng. Còn khu tái định cư Long Phước cũng đã thành hình, chia các phân khu.

Trong tháng 7 đến tháng 9 sẽ cho người dân bốc thăm đất tái định cư tại các khu này. Dự kiến trong đợt đầu tiên sẽ có khoảng 140 hộ dân trong vùng dự án được bốc thăm vị trí đất tái định cư.

Còn tại Biên Hòa cũng đã có khu tái định cư tại phường Tam Phước được phê duyệt dự án, sắp triển khai xây dựng.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-chi-dao-giao-het-mat-bang-lam-cao-toc-dong-nai-moi-giao-gan-40-192240629180122681.htm