Thủ tướng chỉ thị thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Ảnh minh họa: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.
Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
Cụ thể, cần đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu, gia tăng thị phần tại các thị trường truyền thống và thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, đồng thời đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào các thị trường có rủi ro cao.
Thực hiện xúc tiến nhập khẩu hợp lý, phục vụ hiệu quả nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Song song đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, tổ chức chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tăng cường phân phối hàng hóa qua nền tảng số, hỗ trợ doanh nghiệp thông tin thị trường và tư vấn pháp lý.
Bộ Công Thương chủ trì các nhiệm vụ trọng tâm về xúc tiến thương mại
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại cấp quốc gia nhằm duy trì tăng trưởng xuất khẩu, đảm bảo cân đối cung - cầu trong nước.
Bộ cần đa dạng hóa và triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin... Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường ngách và thị trường mới như sản phẩm Halal, thị trường Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, Bắc Phi…
Ngoài ra, Bộ Công Thương cần tập trung xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao, nhất là trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc thiết bị, linh kiện và năng lượng tái tạo.
Đối với thị trường nội địa, Bộ chủ trì các chương trình xúc tiến thương mại liên kết vùng, ngành, tổ chức hội chợ, triển lãm quy mô quốc gia và khu vực; phát triển mô hình kết nối cung - cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa.
Bộ cũng được giao tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc vào các tháng tiêu dùng thấp điểm và cuối năm, với hình thức sáng tạo, phù hợp xu hướng mới, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Đẩy mạnh quảng bá văn hóa - du lịch quốc gia kết hợp xúc tiến thương mại
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường quảng bá văn hóa, du lịch quốc gia kết hợp xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế.
Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng thành lập thêm các Văn phòng Xúc tiến thương mại tại thị trường trọng điểm, nhằm mở rộng mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương và địa phương rà soát, điều chỉnh cơ cấu sản xuất phù hợp nhu cầu thị trường; hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, hỗ trợ thực hiện tiêu chuẩn môi trường xanh - sạch - bền vững nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường cao cấp, giảm rủi ro từ rào cản kỹ thuật và thuế carbon.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo hệ thống tín dụng đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn.
Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan rà soát, bố trí và tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm xuất khẩu Việt Nam.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và các hiệp hội ngành hàng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... để tạo năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa với chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nhu cầu của thị trường nội địa.
Các hiệp hội ngành hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; chủ động đề xuất các nội dung xúc tiến thương mại theo đặc thù ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình cấp quốc gia.
Chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại ngành hàng, bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số, và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả.