Thủ tướng: Ngành hàng không bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh
Thủ tướng nhấn mạnh việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không.
Theo đó, ngày 17/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề có kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng (Nghị định số 92/2016), Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng ghi nhận ngành hàng không trong nước đã có nhiều khởi sắc trong thời gian qua với sự ra đời của các hãng hàng không mới, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân, tạo sự cạnh tranh có lợi cho khách hàng.
Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ nhận định, thực tế cho thấy một số bất cập nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (tình trạng chậm, hủy chuyến còn nhiều).
Đáng chú ý, Thủ tướng nhận định ngành hàng không bắt đầu có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.
Nhằm hạn chế tình trạng này, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) chỉ đạo đánh giá năng lực ngành hàng không và có biện pháp quản lý để phát triển tốt nhưng phải phù hợp với quy hoạch, năng lực cơ sở hạ tầng và nhân lực.
Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh việc thành lập mới hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không, năng lực giám sát an toàn khai thác của nhà chức trách, khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng…) và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.
Trong đó, các hãng hàng không sau khi thành lập phải hoạt động theo đúng kế hoạch được duyệt, phải có sân bay căn cứ, không để ùn tắc, quá tải tại một số sân bay.
Hoạt động đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ cũng được người đứng đầu Chính phủ lưu ý.
Cuộc họp cũng đã đi đến thống nhất nội dung về mức vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài được quy định tại dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 92/2016.
Về quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam, Bộ GTVT đề nghị giữ như quy định tại Nghị định số 92/2016, tuy nhiên, đa số ý kiến Thành viên Chính phủ đồng ý theo phương án sửa đổi. Vì vậy, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT báo cáo giải trình xin ý kiến Thành viên Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2019 nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ máy bay nhập khẩu, bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng rà soát các máy bay quân sự đã quá niên hạn sử dụng, hạn chế thấp nhất sự cố trong huấn luyện bay.