Thứ vốn của Trái đất đang quét qua các hành tinh khác như 'sóng thần'

Nhóm điều hành vệ tinh Gaia của ESA mới đây đã phát hiện ra một hiện tượng khó tin, đó chính là những cơn 'địa chấn sao' đang quét qua nhiều ngôi sao 'như sóng thần'.

Nhóm điều hành Vệ tinh đang làm nhiệm vụ lập bản đồ thiên hà Gaia của ESA mới đây đã xác địch được một hiện tượng tưởng như chỉ xảy ra trên Trái đất đất đang "quét" qua các hành tinh.

Cụ thể, đó chính là hiện tượng "địa chấn sao" khó tin, thảm khốc hơn nhiều so với những cơn động đất trên Trái Đất.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng "động đất" chỉ xảy ra ở Trái đất. Gần đây họ phát hiện thêm Sao Hỏa cũng có động đất, dù cơ chế không giống như hành tinh chúng ta.

Tuy nhiên, hiện tượng "địa chấn sao" được mô tả là những chuyển động nhỏ trên bề mặt của các ngôi sao nhưng được ví như sóng thần, làm biến đổi hình dạng của các ngôi sao thì lần đầu tiên được ghi nhận.

Trước đây, vệ tinh Gaia đã tìm thấy các dao động thông qua phương pháp đo vận tốc xuyên tâm, khiến các ngôi sao phồng lên và co lại theo chu kỳ, trong khi vẫn giữ được dạng hình cầu cơ bản.

Nhưng hiện tượng được ghi nhận lần này có quy mô lớn hơn, một dạng siêu động đất khiến hình dạng toàn cầu của ngôi sao bị thay đổi. Theo các nhà khoa học, dạng địa chấn sao khốc liệt này được tìm thấy trên những thiên thể "phi truyền thống", mạnh mẽ hơn đồng loại.

Theo tiến sĩ Conny Aerts từ Đại học Katholieke Leuven - Bỉ, thành viên nhóm Gaia: "Địa chấn sao dạy chúng ta rất nhiều về các ngôi sao, đặc biệt là hoạt động bên trong của chúng".

Phát hiện này là một trong những khám phá gây ngạc nhiên nhất của Gaia. Để ghi nhận những dữ liệu trên, các nhà nghiên cứu đã phân tích di tiết dữ liệu quang phổ từ NASA.

Trong đó ánh sáng sao được tách thành các màu cấu thành nó, giúp tiết lộ vô số dữ liệu về thành phần và các biến thiên trong hoạt động của ngôi sao.

Vệ tinh thăm dò vũ trụ Gaia của ESA được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa Soyuz- STB-Fregat vào ngày 20/12/2013. Trong 5 năm hoạt động, vệ tinh có sứ mệnh nghiên cứu vị trí, khoảng cách, chuyển động, thành phần hóa học và độ sáng của hàng tỷ ngôi sao trong dải Ngân Hà.

Những dữ liệu thu thập được từ Gaia sẽ giúp các nhà khoa học thiết lập bản đồ 3D về dải Ngân Hà để nghiên cứu thứ tự sắp xếp các ngôi sao. Dữ liệu chứa thông tin của hơn 1 tỉ ngôi sao trong 14 tháng đầu tiên của Gaia đã được công bố vào tháng 9 năm ngoái (2016).

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV