Thừa Thiên – Huế: Ưu tiên nguồn lực đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe
Ngày 16/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì Đoàn giám sát của Quốc hội, thực hiện giám sát tại một số dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn (nối giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Tại nút giao km 48+400 cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát đã nghe các đơn vị báo cáo các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn.
Theo đó, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phần lớn có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12m. Trừ một số đoạn cho phép vượt có quy mô 4 làn xe, cung đường còn lại là 2 làn xe với tốc độ tối đa 80km/h, không có dải phân cách cứng, đường hẹp nên phương tiện vượt nhau dễ gây tai nạn giao thông.
Tại một số điểm cho phép vượt chỉ dài từ 1,5-2km rồi lại nhập 2 làn thành một làn như “nút cổ chai”, thiếu nhiều điểm dừng khẩn cấp và thiếu hệ thống đèn chiếu sáng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn gia tăng trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này.
Để hạn chế tai nạn giao thông, tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, bổ sung các biển báo về tốc độ, khoảng cách, cấm vượt.
Ngành Giao thông cần nghiên cứu tổ chức giao thông lại tại các nút giao, bổ sung các điểm dừng khẩn cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát, camera xử phạt…
Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo các đơn vị thi công điều chỉnh vạch sơn, bổ sung biển báo và bổ sung đinh phản quang tại một số tim đường, tiêu phản quang hình tròn để cảnh báo tài xế...
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia trên trục Bắc - Nam; kết nối liên thông các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị - Huế đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do khó khăn chung về nguồn lực, tuyến được phân kỳ đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe.
Ngay sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đã phát huy hiệu quả, lượng phương tiện tham gia là rất lớn và không ngừng gia tăng. Từ khi đưa vào vận hành, mỗi ngày có khoảng từ 2.000-3.500 lượt xe. Đặc biệt, dịp Tết 2024, mỗi ngày có từ 5.000-6.000 lượt xe (tăng 100%) góp phần chia sẻ, giảm tải cho Quốc lộ 1 từ 30-40% về cả lưu lượng và số vụ tai nạn giao thông.
Bên cạnh hiệu quả mang lại, trong thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn, trong đó vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 18/02/2024 và rất nghiêm trọng ngày 10/3/2024 làm 5 người chết, 5 người bị thương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cho biết: Do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo khi thiết kế dự án; đến nay đã đạt lưu lượng thiết kế, cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025 – 2030.
“Theo số liệu dự báo khi lập dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, năm 2020 có 4.578 xe/ngày đêm, đến năm 2025 có 7.545 xe/ngày đêm, đến năm 2030 có 12.751 xe/ngày đêm... So với Quốc lộ hiện nay đang khai thác 4 làn xe, lưu lượng thực tế là 10.000-11.000 xe/ngày đêm và đang có dấu hiệu đã quá tải. Lưu lượng hiện nay tại tuyến cao tốc đã đạt 6.000 xe/ngày đêm tiệm cận với số dự báo đến năm 2025 là 7.545 xe. Như vậy, việc nâng cấp lên 4 làn xe là phù hợp với nhu cầu thực tế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị tại cuộc họp.
Qua đi kiểm tra, khảo sát thực tế dự án, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế. Các địa phương đã tập trung chỉ đạo, tập trung tháo gỡ khó khăn, quyết liệt trong thực hiện, qua đó bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.