Thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính

Chính quyền các xã phía tây của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phù hợp với điều kiện dân cư, địa hình, qua đó giúp người dân thuận tiện trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Tại xã Đăk Hà, việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân được xem là một trong những bước tiến nổi bật. Mô hình đặt lịch trực tuyến thông qua phần mềm UniQMS đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét. Thay vì phải đến trụ sở xã xếp hàng, chờ đợi, giờ đây người dân chỉ cần thực hiện vài thao tác trên điện thoại là có thể đăng ký lịch hẹn làm việc.

Ông Trần Minh Thao, ở tổ dân phố 2, xã Đăk Hà phấn khởi cho biết, trước kia đến làm TTHC rất mất thời gian, phải đến nơi bấm số thứ tự rồi ngồi chờ đến lượt. Còn hiện nay tôi ở nhà đặt lịch, đến giờ hẹn mới tới Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, đỡ mất thời gian.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Hà hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm UniQMS để đặt lịch hẹn giải quyết thủ tục hành chính.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Hà hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm UniQMS để đặt lịch hẹn giải quyết thủ tục hành chính.

Dù là công nghệ mới, nhưng người dân xã Đăk Hà không hề gặp khó khăn trong tiếp cận. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thao tác trên phần mềm. Tỷ lệ người dân sử dụng UniQMS để đặt lịch làm việc tăng đáng kể.

Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Hà, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trương Văn Thành cho biết, Đăk Hà là xã đầu tiên ở khu vực phía tây của tỉnh và là xã thứ 5 trong tổng số 96 xã, phường của tỉnh Quảng Ngãi triển khai ứng dụng UniQMS. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong giải quyết TTHC không chỉ mang lại sự hài lòng cho người dân mà còn thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương trong xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.

Còn tại xã Đăk Pxi, với địa hình rộng, nhiều khu dân cư xa trung tâm xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tận dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook để tuyên truyền, triển khai hiệu quả công tác cải cách TTHC. Cán bộ xã thường xuyên chia sẻ thông tin, hướng dẫn cụ thể từng loại hồ sơ, thủ tục qua các nhóm Zalo cộng đồng của thôn, làng.

Anh A Tho, ở thôn Kon Đao Yốp, xã Đăk Pxi nhận xét, cán bộ xã thường chia sẻ trên nhóm Zalo các TTHC mà người dân cần thực hiện. Người dân chưa hiểu thì gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo để được hướng dẫn, không cần phải lên tận nơi để hỏi như trước nữa. Việc tăng cường truyền thông qua mạng xã hội giúp người dân chủ động hơn trong tiếp cận dịch vụ công.

Sự linh hoạt trong cách tiếp cận, từ sử dụng ứng dụng đặt lịch như UniQMS đến vận dụng mạng xã hội, chính là những bước tiến đáng ghi nhận trong nỗ lực cải cách TTHC tại các xã vùng cao. Mỗi giao dịch hành chính trở thành một trải nghiệm thuận tiện, minh bạch và tích cực là minh chứng rõ ràng về hiệu quả của ứng dụng CNTT, chuyển đổi số ở cơ sở, nhất là đối với các xã vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: TẤT THÀNH

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/thuan-loi-trong-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-58235.htm