Thuận lòng dân, rộng đường cao tốc

Cùng khởi động tháng 6/2023 nhưng đến nay, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình nhờ giải phóng mặt bằng đạt 97%, trong khi phía Đồng Nai vẫn còn ngổn ngang.

Đến nay, sau hơn nửa năm khởi động, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, con đường lớn kết nối tỉnh này với nhiều địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã thành hình. Nhiều đoạn hoàn thành đắp nền, cấp phối đá dăm và xe thi công có thể lưu thông trên tuyến.

Vì sao Bà Rịa - Vũng Tàu có thể giải phóng, bàn giao mặt bằng để triển khai thi công nhanh đến vậy?

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình.

Trước hết đó chính là sự vào cuộc khẩn trương với những việc làm cụ thể từ lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương như thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa và các phường xã nơi có cao tốc ngang qua.

Một điểm tiên quyết chính là thuyết phục được người dân đồng thuận, cùng vào cuộc, nhanh chóng nhường đất để làm đường. Lòng dân thuận nên cao tốc thông sớm, mặt bằng giải phóng rốt ráo, nhanh lẹ.

Ngay từ giữa tháng 6/2022, khi chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa được thông qua, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp với lãnh đạo các sở ngành, các địa phương để rà soát về các vấn đề như: tái định cư, nguồn vật liệu phục vụ thi công.

Cuối tháng 6/2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ra quyết nghị dành 670 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho cao tốc ngay trong năm 2022.

Đồng thời, các đơn vị cũng nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng, trong đó Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, chủ tịch các phường xã, các trưởng ấp, khu phố… là lực lượng nòng cốt làm công tác dân vận.

Các tổ này làm việc từ sáng đến tối, xuyên ngày nghỉ để vận động người dân nhường đất mở đường lớn.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị nguồn vật liệu san lấp, xây dựng cũng được chú trọng.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tác động mạnh mẽ đến lòng dân. Nhiều người dân sẵn sàng giao hàng ngàn mét vuông đất, trên 1ha đất… khi chưa chốt giá bồi thường.

Người dân cũng thấy những con đường hiện hữu đang bị quá tải, cho nên họ hiểu giá trị con đường lớn đang mở ra: không chỉ cho mình hôm nay mà còn cho con cháu mai sau, cho sự thông thương và phát triển của đất nước.

Nhờ vậy, thời điểm tháng 6/2023 khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhấn nút khởi công, Bà Rịa - Vũng Tàu đã giải phóng mặt bằng đạt trên 50%. Tới tháng 9/2023 đã giải phóng được 119,7ha đạt 87,04%.

Còn thời điểm hiện tại, mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh này đã đạt khoảng trên 97% và gần về đích.

Nhờ lòng dân thuận, cao tốc sớm thông, đảm bảo được tiến độ thi công và hiện cơ bản khối lượng thi công trên tuyến đang đáp ứng kế hoạch.

Đến nay, khoảng trên 5km cao tốc đã được cấp phối đá dăm, đường lớn đã mở, thành hình với một vệt đường dài hướng về phía biển.

Thực tế cho thấy, trong tất cả các dự án - đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông lớn - công tác giải phóng mặt bằng là rất quan trọng, thậm chí quyết định đến tiến độ toàn dự án.

Vì thế làm cho người dân hiểu, đồng thuận là rất quan trọng, mấu chốt quyết định sự thành bại và tiến độ của dự án.

Chỉ cần lòng dân thuận, quyết sách đúng đắn thì việc khó đến đâu cũng hanh thông, thuận lợi.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km, do Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư.

Để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi gần 138ha đất và đến nay mặt bằng bàn giao đã đạt 132ha, tương đương khoảng trên 97%.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thuan-long-dan-rong-duong-cao-toc-192240131063114719.htm