Thúc đẩy đầu tư công, khơi thông mạch nguồn phát triển
Lâm Đồng đang nỗ lực đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là các công trình, dự án hạ tầng để khơi thông nguồn lực cho phát triển. Đồng thời, quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư các dự án.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng nhà đầu tư bấm nút khởi công dự án Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Những dự án "phá" điểm nghẽn
Trong tiết trời mưa, nắng thất thường của những ngày tháng 8, chúng tôi có mặt tại một buổi họp bàn về tiến độ triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của tỉnh. Không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, song vẫn cởi mở, thể hiện quyết tâm cao của tỉnh. “Đây là những dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia và của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước. Chúng ta phải nỗ lực, làm hết sức mình, bảo đảm tiến độ, chất lượng của các dự án”, đồng chí Nguyễn Hồng Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua Lâm Đồng với chiều dài 156,5 km, không chỉ là công trình giao thông đơn thuần. Nó là biểu tượng của sự đột phá, là động lực để Lâm Đồng “cất cánh”, vươn mình vào kỷ nguyên mới cùng cả nước. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai từ tháng 2/2025 - 6/2028. Đến nay, tỉnh đã nhận hồ sơ ranh giới dự án, thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc và đang lấy ý kiến góp ý cho kế hoạch tổ chức thực hiện.
Và đúng vào dịp cả nước long trọng tổ chức khởi công, khai trương một loạt dự án hạ tầng quan trọng nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức khởi động dự án Xây dựng khu nhà ở tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án này.
Cùng với đường sắt, dự án Cảng hàng không Phan Thiết cũng là một điểm sáng trong bức tranh đầu tư công của Lâm Đồng. Theo quy hoạch, đây là cảng hàng không quốc nội có hoạt động bay quốc tế, với công suất dự kiến đạt 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 3 triệu hành khách/năm vào năm 2050. “Chúng tôi đang dốc toàn lực để sớm hoàn thành các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để có thể khởi công vào tháng 3/2026 và đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 13/3/2027", lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết tại Hội nghị báo cáo về tiến độ các dự án xây dựng và giao thông quan trọng mới đây.
Không chỉ đường sắt và hàng không, Lâm Đồng còn đặc biệt chú trọng đến phát triển đường bộ cao tốc. Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, với tổng chiều dài 124,13 km, được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối Lâm Đồng với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước. Hiện nay, dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Lâm Đồng đang tích cực triển khai các công tác chuẩn bị, từ giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư, đến lập hồ sơ thiết kế, dự toán. Cùng với đó, dự án Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương cũng vừa làm lễ khởi công; dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đang được tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc cắm mốc và đền bù, giải phóng mặt bằng để khởi công.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bên trái) và lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 1 nghiên cứu sơ đồ tuyến đường vành đai từ Prenn đến Xuân Thọ
Đằng sau những con số
Ngoài các dự án trọng điểm kể trên, Lâm Đồng còn triển khai hàng loạt các dự án đầu tư công khác, từ nâng cấp, cải tạo các tuyến tỉnh lộ, đến xây dựng các công trình thủy lợi, trường học, bệnh viện, các cây cầu trên tỉnh lộ, quốc lộ và các dự án khác... Tất cả tạo nên một bức tranh hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để đạt được những thành quả đáng khích lệ này, phải kể đến vai trò "nhạc trưởng" của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Với tầm nhìn chiến lược, sự quyết đoán và tinh thần trách nhiệm cao, lãnh đạo UBND tỉnh đang nỗ lực điều phối nhịp nhàng các sở, ban, ngành, địa phương, tạo nên một bức tranh đầu tư công hài hòa, hiệu quả.
Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Vẫn còn đó rất nhiều những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, huy động vốn, kêu gọi đầu tư... đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo và quyết tâm cao hơn nữa.
Năm 2025, tổng nguồn vốn đầu tư công của tỉnh là 18.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp. Một trong những vướng mắc lớn nhất được xác định đó là giải phóng mặt bằng. Hiện nay, để tháo gỡ và thúc đẩy tiến độ giải ngân nguồn vốn này, lãnh đạo UBND tỉnh đã liên tục đi thực tế, họp bàn để chỉ đạo tháo gỡ. UBND tỉnh cũng chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt liên ngành và ở địa phương để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng.
Hy vọng trong tương lai không xa, khi các dự án hạ tầng trọng điểm hoàn thành, Lâm Đồng sẽ không còn lo ngại nhiều về thu ngân sách, mà hứa hẹn sẽ trở thành một trung tâm kinh tế năng động, một điểm đến thuận lợi cho nhà đầu tư, du lịch chất lượng, một nơi đáng sống cho tất cả mọi người.