Thúc đẩy giáo dục quyền con người trong các cơ sở mầm non
Ngày 19/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo trực tuyến đánh giá thực hiện Đề án giáo dục quyền con người trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.
Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án số 1309/QĐ-TTg “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”. Mục tiêu của đề án là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu, rộng quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Nội dung giáo dục quyền con người đối với cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo là các nguyên tắc của quyền con người, đặc biệt là quyền trẻ em trong pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam; các quyền con người cơ bản; trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể trong việc xây dựng một môi trường giáo dục có sự tôn trọng, bảo vệ quyền con người. Đối với trẻ em mẫu giáo là những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác.
Quá trình triển khai trong GDMN, Bộ GD&ĐT đã lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương trình GDMN hiện hành; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về giáo dục quyền con người; tổ chức thực hiện xây dựng chương trình GDMN mới dựa trên tiếp cận quyền con người, quyền trẻ em…
Hội thảo tập trung thảo luận về công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện đề án; kết quả tổ chức thực hiện giáo dục tích hợp nội dung giáo dục quyền con người trong chương trình GDMN cũng như những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp triển khai thực hiện. Các tham luận tại hội thảo cũng tập trung định hướng thực hiện giáo dục quyền con người trong giai đoạn mới; công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ về giáo dục quyền con người trong chương trình GDMN; tổ chức các hoạt động giáo dục quyền con người, quyền trẻ em cho trẻ mẫu giáo…
Trên cơ sở các ý kiến và đề xuất của các đại biểu đại diện các tỉnh, thành phố, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu, nghiên cứu, tháo gỡ những khó khăn cho địa phương trong việc tổ chức thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở GDMN. Đồng thời, kiến nghị đề xuất Ban Điều hành Đề án của Chính phủ các giải pháp thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của đề án trong giai đoạn tới cũng như thực hiện bền vững giáo dục quyền con người trong cấp học mầm non nói riêng, góp phần vào thành tựu về giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục toàn quốc nói chung.