Thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam-Nhật Bản
Nhật Bản hiện là thị trường khách quốc tế trọng điểm của Đà Nẵng. Trong năm 2024, thành phố đón hơn 179.000 lượt khách Nhật Bản; riêng 6 tháng đầu năm 2025 đã đạt hơn 108.000 lượt.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Ngày 4/7, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo và kết nối kinh doanh thương mại xúc tiến du lịch Nhật Bản năm 2025 tại thành phố Đà Nẵng.
Sự kiện có sự tham dự của đại diện Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Chi nhánh khu vực miền Trung, cùng khoảng 50 doanh nghiệp lữ hành và đối tác du lịch đến từ Việt Nam và Nhật Bản.
Phát biểu khai mạc, Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam Matsumoto Fumi cho biết lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản năm 2024 đạt 621.100 lượt, tăng 8,2% so với năm trước, vượt mức kỷ lục năm 2023. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách đạt 311.700 lượt, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo bà Matsumoto Fumi, sự phục hồi của các đường bay quốc tế, đặc biệt là từ Đà Nẵng đến Narita và Kansai, đang góp phần thúc đẩy giao lưu du lịch giữa hai nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để du khách từ miền Trung (Việt Nam) tiếp cận Nhật Bản dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, hiện có tới 80% người Việt Nam chưa từng đến Nhật Bản, cho thấy thị trường còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác.
Ngoài ra, du lịch Nhật Bản vẫn đang phụ thuộc vào các tour truyền thống theo “Cung đường vàng” và mùa cao điểm như hoa anh đào hay mùa lá đỏ, gây áp lực lên hạ tầng du lịch tại các thành phố lớn.
Trong năm 2025, JNTO xác định Triển lãm Thế giới EXPO Osaka-Kansai (khai mạc tháng 4) là cơ hội để giới thiệu các điểm đến mới, phân bổ dòng khách và thời gian du lịch hợp lý hơn.
Hội thảo lần này có sự tham gia của 22 đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch đến từ Nhật Bản và 26 công ty lữ hành khu vực miền Trung Việt Nam. Sự kiện nhằm tăng cường hiểu biết, trao đổi kinh nghiệm và mở rộng kết nối giữa các đối tác hai nước.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, ông Mori Takero, nhận định việc sáp nhập thành phố Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam sẽ tạo ra một trung tâm du lịch mới có quy mô và tiềm năng lớn, kết nối các tài nguyên như: Di sản Thế giới Hội An, Mỹ Sơn, các khu du lịch xanh và cộng đồng địa phương.
Ông Mori Takero cũng cho biết đường bay Osaka-Đà Nẵng do Vietnam Airlines khai thác đã được nối lại, trong khi tuyến bay Narita-Đà Nẵng sẽ được nâng cấp bằng tàu bay lớn hơn. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch song phương, đặc biệt trong bối cảnh Triển lãm Thế giới (EXPO 2025) tại Osaka thu hút sự quan tâm của khách Việt Nam.
Sáu tháng năm 2025, Đà Nẵng ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 11%. Thành phố đang hướng tới hình thành Khu thương mại tự do và Trung tâm tài chính quốc tế, tạo điều kiện gia tăng mạnh dòng khách thương mại.
Trong chuyến thăm Việt Nam tháng Tư vừa qua của Thủ tướng Nhật Bản, hai bên đặt mục tiêu đạt 2 triệu lượt khách du lịch hai chiều mỗi năm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Chia sẻ tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An cho biết thành phố hiện có diện tích lớn nhất cả nước, với hơn 11.800km2 và dân số trên 3 triệu người. Sự kiện mở ra tiềm năng lớn về không gian, hạ tầng và nguồn lực phát triển.
Trong định hướng đến năm 2030, Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, hướng tới trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu châu Á vào năm 2045.
Nhật Bản hiện là thị trường khách quốc tế trọng điểm của Đà Nẵng. Trong năm 2024, thành phố đón hơn 179.000 lượt khách Nhật Bản; riêng 6 tháng đầu năm 2025 đã đạt hơn 108.000 lượt, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Hiện, có 11 chuyến bay thẳng mỗi tuần giữa Đà Nẵng (Việt Nam) và Nhật Bản (7 chuyến từ Narita, 4 chuyến từ Osaka).
Bà Nguyễn Thị Hoài An bày tỏ kỳ vọng hội thảo lần này sẽ là cầu nối hiệu quả giúp doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác, phát triển thị trường và triển khai các chương trình xúc tiến cụ thể, thực chất và bền vững thời gian tới./.