Thúc đẩy phong cách làm việc trọng dân
Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, công tác tiếp dân, đối thoại với người dân, lắng nghe dân nói đã được nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội đẩy mạnh. Qua đó, tạo ra những bước chuyển lớn về xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, vì dân, đặc biệt với chính quyền địa phương hai cấp hiện nay.
Lắng nghe dân nói
Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân là điểm hội tụ hợp thành đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo tư tưởng của Bác, nhiều địa phương đã tạo ra những bước chuyển lớn trong xây dựng một chính quyền nghe dân và hiểu nguyện vọng của dân.
Nhìn từ TP Hà Nội có thể thấy, trong nhiều năm qua, lãnh đạo TP vẫn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng để lắng nghe dân, kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh. Theo thống kê của TP Hà Nội, trong năm 2025, tổng số lượt công dân được tiếp tại các cơ quan hành chính đạt 45.136 lượt, tăng 5,7% so với năm 2024. Trong đó, cấp thành phố tiếp 3.580 lượt; cấp xã, phường tiếp 41.556 lượt. Lãnh đạo các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất với 14.959 lượt, tăng 45,3% so với cùng kỳ, trong đó lãnh đạo UBND TP tiếp 109 lượt.
Tại cơ sở, người đứng đầu cấp ủy các cấp, ngành, đơn vị đã chủ động việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để phát sinh thành "điểm nóng" gây mất an ninh trật tự. Đáng chú ý, việc trực tiếp đối thoại tại cấp xã sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ được hòa giải ngay tại cơ sở, giảm đáng kể áp lực cho TP. Tỷ lệ công dân tự giác rút đơn sau khi được giải thích pháp luật tăng lên, phản ánh sự tin tưởng của người dân đối với chính quyền mới. Qua các buổi tiếp dân cũng là dịp để lãnh đạo các cấp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị và hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Thịnh An
Bên cạnh công tác tiếp công dân trực tiếp, Hà Nội đã phát huy hiệu quả các kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, DN trên địa bàn TP, như thông qua môi trường số, kênh Zalo… Trong đó, với nền tảng ứng dụng mạng xã hội “Công dân Thủ đô số” (iHanoi), đã giúp người dân, DN tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền TP trên môi trường số nhanh chóng, kịp thời. Vừa qua, nhiều đơn vị đã triển khai mô hình “Lắng nghe nhân dân nói” bằng nền tảng chuyển đổi số. Như tại phường Ngọc Hà, mô hình đã bước đầu giúp chính quyền địa phương hai cấp gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến người dân, chủ động giải quyết những vấn đề ngay từ cơ sở. Theo đó, người dân phường Ngọc Hà sẽ không cần đến cơ quan cấp ủy, chính quyền phường mà chỉ cần quét mã QR “Góp ý Ngọc Hà” để gửi kiến nghị theo biểu mẫu. Từ đó, lãnh đạo phường và các đơn vị chuyên môn sẽ trực tiếp xuống các địa bàn để trao đổi trực tiếp về những vấn đề người dân quan tâm.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc đa dạng các kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, DN, đặc biệt trên môi trường số, đã tạo đột phá trong việc tăng sự tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, DN với các cấp chính quyền. Qua đó nâng cao sự tương tác kịp thời, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền đối với người dân; thực hiện tốt mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ người dân tốt hơn.
Thước đo là sự hài lòng
Như nhiều ý kiến đã nhận định, để gần dân, thực sự lắng nghe được nhiều hơn ý kiến của dân như tư tưởng của Bác, người đứng đầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục xác định rõ thẩm quyền, tăng tiếp dân, chủ động đối thoại, nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, đặc biệt là với các vấn đề nóng. Chỉ có sự lắng nghe, đi đến cùng vụ việc, và với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu các cấp sẽ giúp tháo gỡ những lực cản lớn cho chính các địa phương trong việc tạo đồng thuận để phát triển bứt phá.

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang tạo ra những thay đổi trong phương thức quản trị. Ảnh minh họa
Khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp tạo ra những thay đổi trong phương thức quản trị, TP đã và đang tiếp tục tổ chức các chương trình tập huấn pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ; tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo xã, phường với người dân để giải quyết kịp thời các vấn đề ngay từ cơ sở. TP cũng đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, siết chặt kỷ luật hành chính trong giải quyết đơn thư. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để người dân tiếp cận cơ quan có thẩm quyền nhanh nhất, góp phần giảm thiểu tình trạng bức xúc, khiếu kiện vượt cấp.
Đồng thời, TP tiếp tục triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, đại diện tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các xã, phường thuộc thành phố Hà Nội năm 2025. Kết quả đo lường sẽ cung cấp thông tin phản hồi để các cơ quan Nhà nước xác định điểm mạnh, tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp cải thiện, hoàn thiện quy trình, thủ tục hành chính. Từ đó, giúp bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả, minh bạch và chuyên nghiệp hơn, giảm thiểu phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế - xã hội khác góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô…
Có thể nói, trên tinh thần vì dân, thúc đẩy phong cách làm việc trọng dân, với quyết tâm chính trị cao, Hà Nội đang thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ, liêm chính, hiệu quả; bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, góp phần nâng cao hơn nữa niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền, hiện thực mục tiêu Nhân dân hạnh phúc.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thuc-day-phong-cach-lam-viec-trong-dan.937059.html












