Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada

Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ...

Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: M.Tuấn

Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: M.Tuấn

Sáng 8-8, tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada” do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức.

Chia sẻ tại hội nghị, Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ nhấn mạnh, trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Canada đã không ngừng phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua các cơ chế và chính sách của Chính phủ hai nước.

Năm 2017, hai nước chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như ASEAN. Chiều ngược lại, Việt Nam cũng khai thác hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada.

Ông Zach Herbers, Giám đốc Điều hành The Herbers Agency chia sẻ. Ảnh: M.Tuấn

Ông Zach Herbers, Giám đốc Điều hành The Herbers Agency chia sẻ. Ảnh: M.Tuấn

“Hội thảo này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Canada, đồng thời tạo ra những cơ hội mới giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Canada. Qua đó góp phần tăng trưởng xuất khẩu và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Canada”, ông Trần Phú Lữ kỳ vọng.

Tại hội thảo, ông Zach Herbers, Giám đốc Điều hành The Herbers Agency đã có những chia sẻ và hướng dẫn phương thức tiếp cận thị trường Canada nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường này.

Các đại biểu, chuyên gia, diễn giả… đưa ra giải pháp thúc đẩy thương mại song phương ngành nông sản thực phẩm; đồng thời, cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khi xuất khẩu vào thị trường Canada.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: M.Tuấn

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: M.Tuấn

Theo đánh giá, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada là rất lớn. Tuy nhiên, điểm hạn chế là doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada. Do đó, thời gian tới, các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục cập nhật thông tin và nghiên cứu về thị trường Canada, các chính sách, cơ hội đầu tư kinh doanh và thông tin kinh tế, từ đó thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Canada vẫn đạt 14 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may, máy móc, thiết bị, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng thủy sản... Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mì và đậu tương.

Hà Phạm

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thuc-day-xuat-khau-hang-hoa-giua-doanh-nghiep-viet-nam-va-canada-674220.html