Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các khối lớp

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Công văn số 3935/ BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2024-2025.

Học trò vùng cao Nghệ An trong ngày khai giảng năm học mới (ảnh minh họa).

Học trò vùng cao Nghệ An trong ngày khai giảng năm học mới (ảnh minh họa).

Theo đó, Bộ đề nghị các Sở GD-ĐT thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục Trung học. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2020-2025.

Trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, Bộ GD-ĐT lưu ý các cơ sở giáo dục xây dựng phân phối chương trình các môn học Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đặc biệt, thực hiện chương trình các môn ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với học sinh chưa học được ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn cấp THPT, Bộ GD-ĐT lưu ý tăng cường xếp các lớp học riêng theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí sĩ số học sinh theo từng lớp học để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh. Các nhà trường phân công giáo viên, xây dựng thời khóa biểu giữa các lớp học bảo đảm tính khoa học; tổ chức tốt việc tư vấn và cho học sinh đăng ký, lựa chọn các môn học, chuyên đề học tập bảo đảm công khai, minh bạch.

Các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS và sau THPT.

Các nhà trường thực hiện đánh giá học sinh THCS, THPT theo đúng quy định; không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Trong đó lưu ý: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học, tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Năm học 2024- 2025, Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS. Đồng thời, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

B.T-TTXVN

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/thuc-hien-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-doi-voi-tat-ca-cac-khoi-lop-post299135.html