Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các công việc cần thiết theo lộ trình để từ ngày 27/3 đến 5/4 tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc chia tách, sáp nhập tại các phường, xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp. Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay các địa phương đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này, trong đó tập trung ưu tiên vào công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, thị xã, quận, huyện đề ra kế hoạch, chuẩn bị chu đáo để không gây xáo trộn về thủ tục hành chính khi tiến hành sắp xếp.

Người dân đồng thuận, chính quyền sát sao

Quận Đống Đa có 10 phường thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính gồm: Khâm Thiên, Trung Phụng, Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Kim Liên, Phương Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Ngã Tư Sở, Thịnh Quang. Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân, quận đã chỉ đạo, hướng dẫn các phường này thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ để sắp xếp đơn vị hành chính theo lộ trình và hướng dẫn của Thành phố.

Cử tri xã Dương Hà, huyện Gia Lâm kiểm tra thông tin cá nhân được niêm yết.

Cử tri xã Dương Hà, huyện Gia Lâm kiểm tra thông tin cá nhân được niêm yết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Dũng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 phường Văn Miếu cho biết, phương án dự kiến sáp nhập phường Văn Miếu và Quốc Tử Giám thành một phường mới đã được UBND phường thông báo, tuyên truyền đến người dân. Đồng thời, UBND phường thông báo việc niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường và các tổ dân phố để cử tri theo dõi, kiểm tra thông tin. Tổ dân phố cũng bố trí trực tại các điểm niêm yết, lập Sổ góp ý để bà con góp ý nếu cần và tiếp tục rà soát, chốt lại danh sách.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Dũng, qua trao đổi với nhân dân, nhìn chung, bà con nhất trí việc sáp nhập theo chủ trương của Thành phố, không ai có ý kiến gì về vấn đề này. Việc chọn tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập phường Văn Miếu và Quốc Tử Giám cũng dễ vì hai tên gọi Văn Miếu và Quốc Tử Giám rất liên quan đến nhau. “Bà con chỉ có băn khoăn về việc thay đổi giấy tờ, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan sau sắp xếp. Chúng tôi mong muốn Thành phố tạo điều kiện hỗ trợ bà con làm lại giấy tờ một cách nhanh chóng, thuận lợi”, ông Dũng chia sẻ.

Huyện Gia Lâm có 12 đơn vị thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, gồm các xã: Đình Xuyên, Dương Hà, Yên Viên, Bát Tràng, Kim Lan, Văn Đức, Đông Dư, Kim Sơn, Phú Thị, Trung Mầu, Phù Đổng và thị trấn Yên Viên; 4 đơn vị điều chỉnh địa giới hành chính của đơn vị hành chính cấp xã, gồm các xã: Dương Xá, Đa Tốn, Kiêu Kỵ và thị trấn Trâu Quỳ.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Trần Trung Tuyết cho biết: Hiện tại, UBND huyện đang xây dựng dự thảo kế hoạch và hoàn thiện Đề án sắp xếp của huyện theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Thành phố. Về cơ bản, các phần việc chuẩn bị cho công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của huyện được triển khai đúng lộ trình và hướng dẫn của Thành phố, chưa có vướng mắc phát sinh.

“Việc niêm yết danh sách cử tri được các xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp thực hiện đúng hướng dẫn từ ngày 25/2 và nhiều cử tri cũng quan tâm, xem danh sách. Nhìn chung, bà con ủng hộ chủ trương sắp xếp. Huyện Gia Lâm cũng đang thực hiện Đề án thành lập quận, cũng phải sắp xếp lại đơn vị hành chính cho phù hợp với các tiêu chí. Về chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức sau sắp xếp, chúng tôi đã rà soát, tham mưu đề xuất để thực hiện đúng các quy định liên quan và đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức”, ông Tuyết cho biết.

Tại Thị xã Sơn Tây, theo Chủ tịch UBND Thị xã - Ngô Đình Ngũ, căn cứ tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và tình hình thực tế tại địa phương, UBND Thị xã đã xây dựng dự thảo Phương án sắp xếp đơn vị hành chính đối với 3 phường Lê Lợi, Ngô Quyền và Quang Trung. Đây là 3 phường có diện tích liền kề và tiếp giáp quanh Thành cổ Sơn Tây, đời sống người dân về cơ bản đồng nhất.

Sau khi sáp nhập, đơn vị hành chính mới có diện tích 2,08 km2 và dân số 25.749 người, đạt tiêu chuẩn đề ra; dự kiến tên gọi của phường mới sau sáp nhập là phường Ngô Quyền. Hiện, Thị xã đang đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, Cổng Thông tin điện tử của Thị xã, trang thông tin điện tử phường, mạng xã hội… và quán triệt tinh thần công khai, dân chủ trong quá trình triển khai sáp nhập...

Tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức

Theo phương án, trong giai đoạn 2023 - 2025, huyện Phú Xuyên sẽ thực hiện sắp xếp, sáp nhập 8 xã để thành lập mới 4 xã. Sau khi thực hiện sắp xếp, huyện Phú Xuyên từ 27 đơn vị hành chính (gồm 25 xã và 2 thị trấn) giảm xuống còn 23 đơn vị hành chính (gồm 21 xã và 2 thị trấn).

Bà Lại Đỗ Quyên - Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên cho biết, dự kiến sẽ sáp nhập 2 xã Tri Trung và Hồng Minh thành 1 đơn vị hành chính mới, trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới dự kiến đặt tại xã Hồng Minh; sáp nhập xã Đại Thắng và Văn Hoàng thành 1 đơn vị hành chính mới, trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới dự kiến đặt tại xã Đại Thắng; sáp nhập xã Sơn Hà và xã Quang Trung thành 1 đơn vị hành chính mới, trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới dự kiến đặt tại xã Sơn Hà; sáp nhập xã Nam Triều và xã Nam Phong thành 1 đơn vị hành chính mới, trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới dự kiến đặt tại xã Nam Triều.

Chiều 8/3, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính đã chủ trì họp với 8 đơn vị chuẩn bị sắp xếp để thảo luận, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Ngày 13/3, UBND huyện báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy về Đề án. Sau khi được Ban Thường vụ Huyện ủy thông qua, sẽ gửi cho các xã thực hiện sắp xếp để niêm yết và tuyên truyền đến nhân dân.

Phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân niêm yết danh sách cử tri, chuẩn bị lấy ý kiến cử tri.

Phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân niêm yết danh sách cử tri, chuẩn bị lấy ý kiến cử tri.

“Qua tuyên truyền cho thấy, nhân dân các xã thuộc diện sắp xếp đều thống nhất với chủ trương sáp nhập. Về tên gọi của đơn vị hành chính mới, huyện đang định hướng lấy tên gọi của một đơn vị hành chính cũ để đặt cho tên gọi của đơn vị hành chính mới, vì như vậy, sau khi sáp nhập, sẽ chỉ có một nửa số người dân của xã mới thành lập phải thay đổi giấy tờ cá nhân. Bước đầu, về cơ bản, người dân đồng thuận với định hướng của huyện.

Chúng tôi dự định trước 5/4 sẽ hoàn thành toàn bộ việc lấy ý kiến cử tri, HĐND huyện sẽ họp trước 10/4 để đến 15/4 sẽ hoàn thiện Đề án, báo cáo Thành phố. Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các xã tích cực tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, tại các hội nghị của thôn về ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án, nhất là tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu về ý nghĩa của các tên gọi để đồng thuận, thống nhất”, bà Quyên cho biết.

Một trong những vấn đề khó trong sắp xếp đơn vị hành chính là công tác cán bộ. Bà Lại Đỗ Quyên cho hay, để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức ở các đơn vị chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp, huyện đã rà soát toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức và xây dựng phương án sắp xếp. Với những đồng chí lãnh đạo chủ chốt các xã này, nếu đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi thì vận động nghỉ hưu trước tuổi; đồng thời rà soát, xây dựng phương án điều động sang đơn vị khác còn thiếu.

Với cán bộ bán chuyên trách của các đoàn thể, khi sắp xếp hai đơn vị hành chính thành một đơn vị, sẽ có một người đang là cấp trưởng phải sắp xếp thành cấp phó ở đơn vị mới, và sẽ dôi dư một cấp phó. Cán bộ thuộc diện này đang đề xuất Thành phố có chính sách cho bảo lưu. Quan điểm chung của huyện là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội ngũ cán bộ, công chức đơn vị hành chính mới yên tâm công tác.

Phương Thảo

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/thuc-hien-lo-trinh-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-tai-ha-noi-chuan-bi-ky-luong-de-khong-gay-xao-tron-167497.html