Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính là một nội dung trọng tâm trong chương trình công tác hằng năm của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc, trong những năm qua, Đảng ủy, cơ quan Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quảng Trị đã luôn quan tâm chỉ đạo triển khai và đã đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo được mục tiêu, yêu cầu, nội dung đề ra. Công tác cải cách hành chính được thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

 Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính được kiểm tra thân nhiệt để phòng, chống COVID- 19 - Ảnh: HVA

Người dân đến giao dịch thủ tục hành chính được kiểm tra thân nhiệt để phòng, chống COVID- 19 - Ảnh: HVA

Các chỉ số cải cách hành chính của Sở KH&CN Quảng Trị được cải thiện đáng kể và tăng lên qua từng năm. Năm 2016 với 71,5 điểm xếp thứ 13; năm 2017 với 81,25 điểm xếp thứ 9; năm 2018 với 84,5 điểm xếp thứ 8; năm 2019 với 85,65 điểm xếp thứ 8. Sở dĩ có được kết quả đó là nhờ Sở KH&CN đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch một cách đồng bộ. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 1833/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bãi bỏ thuộc phạm vi quản lý của Sở KH&CN. Sở đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, sử dụng hệ thống thông tin điện tử và hệ thống điều hành tác nghiệp để trao đổi công việc. Cổng Thông tin điện tử Sở KH&CN đáp ứng các yêu cầu theo Luật Công nghệ thông tin và các văn bản pháp luật khác. Các chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch trong lĩnh vực KHCN được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Sở KH&CN để doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận, trong đó có các chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ vốn, hỗ trợ ứng dụng đổi mới công nghệ…

Thực hiện Quyết định số 234/QĐ-UBND ngày 28/1/2019 của UBND tỉnh về việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị, từ tháng 8/2019, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&CN đã được công khai trên Cổng Dịch vụ công và tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Sở KH&CN cũng đã bố trí cán bộ thường trực tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngay từ khi trung tâm này mới thành lập để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có nhu cầu. Các hồ sơ đều được tiếp nhận, giải quyết theo đúng quy định. Sở KH&CN Quảng Trị đã thực hiện giải quyết 52 thủ tục hành chính. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở KH&CN luôn thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đã được UBND tỉnh quyết định công khai. Sở KH&CN thực hiện nghiêm các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 thuộc thẩm quyền của Sở KH&CN. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính luôn đảm bảo về chất lượng và tiến độ thời gian. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công gắn liền với hiện đại hóa phương thức làm việc, áp dụng đồng bộ dịch vụ công trực tuyến; lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính của Sở KH&CN.

Việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước một cách có hiệu lực, hiệu quả đã đóng góp không nhỏ trong công cuộc cải cách hành chính của tỉnh như: Đơn giản hóa các quy trình, tránh bị chồng chéo, rườm rà các thủ tục, giấy tờ không cần thiết và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của cơ quan nhà nước, giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, thực hiện tốt quy trình quản lý hệ thống quản lý chất lượng giúp cơ quan nhà nước kiểm soát tài liệu, kiểm soát hồ sơ chặt chẽ hơn và nâng cao tính công khai, minh bạch trong cải cách hành chính, làm giảm thiểu sự nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan hành chính nhà nước. Bà Trần Thị Nhung, Chánh Văn phòng Sở KH&CN Quảng Trị cho biết: “Càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp và người dân đến làm thủ tục hành chính về lĩnh vực KH&CN. Do đó, việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở Sở KH&CN Quảng Trị được thực hiện bài bản, đúng quy trình, thủ tục và luôn đảm bảo thời gian với chất lượng dịch vụ tốt mang đến sự hài lòng cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện được điều này, Sở KH&CN đã triển khai các giải pháp thực hiện đồng bộ và toàn diện, đầu tư cả về con người và hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực KH&CN luôn được người dân và doanh nghiệp hài lòng”.

Công tác cải cách hành chính của Sở KH&CN Quảng Trị trong những năm qua đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thông qua đó đã đơn giản hóa quy trình làm việc, giảm thiểu chi phí về thời gian, tránh phiền hà cho các tổ chức, người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục, hồ sơ; đồng thời, tạo ra quy trình tác nghiệp khoa học, nhanh gọn, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện các dịch vụ công.

Trần Cát Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=150912