Thực phẩm xanh mở lối cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế
Các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ sản phẩm ngành Lương thực Thực phẩm năm 2025. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Sáng 16/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm năm 2025”. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên trong 5 năm qua, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, cho biết ngành chế biến lương thực – thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của TP. Hồ Chí Minh, chiếm khoảng 14–15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp. Ngành không chỉ giữ vai trò bảo đảm an ninh lương thực, chăm lo sức khỏe cộng đồng mà còn đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, phát biểu khai mạc Tuần lễ. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Theo ông Trần Phú Lữ, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành trong 11 tháng năm 2025 tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy nội lực và sức cạnh tranh ngày càng được nâng cao. Về dài hạn, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy ngành phát triển bền vững và giữ vững vai trò là ngành sản xuất chủ lực.
Trong những năm qua, ITPC đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tham gia các hội chợ quốc tế chuyên ngành lớn, đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ nội địa và xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm mở rộng thị trường và kết nối đối tác.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thông tin: Năm 2025, doanh nghiệp lương thực thực phẩm tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức như chi phí logistics tăng cao, thị trường xuất khẩu biến động và sức mua trong nước phục hồi chậm. Tuy nhiên, các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã chủ động cải tiến chất lượng, ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, đẩy mạnh chuyển đổi số và sử dụng hiệu quả tài nguyên. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu.
Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm năm 2025 thu hút hơn 100 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Trên cơ sở đề cao tính tiêu biểu và chất lượng, Ban Tổ chức đã lựa chọn 60 doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ chứng nhận để tham gia trưng bày. Các sản phẩm giới thiệu tại sự kiện gồm thực phẩm chế biến, gạo, đồ uống đóng lon – đóng chai, gia vị, trà, cà phê, bánh kẹo và thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm với đại biểu, khách tham quan. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Đáng chú ý, sự kiện năm nay tập trung giới thiệu các sản phẩm làm quà tặng phục vụ dịp lễ, Tết, phản ánh nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đưa ra các sản phẩm mới, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại, hướng tới tiêu chí xanh, sạch, hữu cơ và thân thiện với môi trường. Các doanh nghiệp tham gia cũng nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ Thành phố trong công tác quảng bá và kết nối thị trường.
Trong khuôn khổ Tuần lễ từ ngày 16 - 22/12, bên cạnh hoạt động trưng bày sản phẩm, Ban Tổ chức tổ chức nhiều hoạt động chuyên sâu nhằm tăng hiệu quả kết nối thương mại như: Hội nghị kết nối giao thương với hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử và các đơn vị mua hàng; Hội thảo “Triển vọng xuất khẩu sang thị trường Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ – Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam,…
Theo bà Lý Kim Chi, trong bối cảnh nhiều khó khăn đan xen, Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm không chỉ là hoạt động trưng bày mà còn là không gian để doanh nghiệp giao lưu, kết nối, nắm bắt xu hướng, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác, qua đó xây dựng nền tảng phát triển bền vững và lâu dài cho ngành lương thực thực phẩm.

Người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm tốt cho sức khỏe tại Tuần lễ sản phẩm ngành Lương thực Thực phẩm năm 2025. Ảnh: Xuân Anh -TTXVN
Ông Võ Tuấn Anh, Phó Giám đốc Xúc tiến thương mại Công ty Ban Mê Gold chia sẻ: Doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các dòng cà phê đặc sản và cà phê hòa tan với hệ thống phân phối đa dạng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn mong muốn giới thiệu sản phẩn nông sản chế biến chất lượng đến khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Với sự hỗ trợ của ITPC cả về mặt bằng trưng bày và kết nối đối tác, doanh nghiệp mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu, vừa tăng doanh thu vừa góp phần quảng bá thương hiệu cà phê, nông sản Việt ra thế giới.











