Thực tế khốc liệt của thị trường xe điện Mỹ

Dữ liệu cho thấy xe điện hiện chiếm 8% tổng doanh số bán ô tô tại Mỹ, có thể được ghi nhận là nhờ vào vô số các đơn vị sản xuất xe điện. Các nhà sản xuất ô tô uy tín như Ford, General Motors, Kia, Hyundai và các công ty khởi nghiệp như Tesla, Rivian và Lucid mang đến vô số xe điện với đủ mọi hình dạng và kích cỡ cho những khách hàng sành điệu. Tuy nhiên, 8% vẫn chỉ là một phần nhỏ của thị trường ô tô lớn hơn và hãng sản xuất ô tô huyền thoại của Nhật Bản Honda thậm chí chỉ chiếm một phần nhỏ hơn nữa.

Mặc dù là công ty nổi tiếng trong ngành với lịch sử lâu đời, nhưng Honda là một công ty mới trong lĩnh vực xe điện. Bên cạnh dòng xe nhỏ gọn, xe mui kín, xe SUV và xe hybrid chạy bằng xăng đa dạng, hãng chỉ bán một mẫu xe điện: xe SUV Prologue.

Mặc dù là công ty nổi tiếng trong ngành với lịch sử lâu đời, nhưng Honda là một công ty mới trong lĩnh vực xe điện. Bên cạnh dòng xe nhỏ gọn, xe mui kín, xe SUV và xe hybrid chạy bằng xăng đa dạng, hãng chỉ bán một mẫu xe điện: xe SUV Prologue.

Theo dữ liệu của KBB và Cox, Honda chỉ bán được 1.516 xe Prologue trong quý trước, cải thiện đáng kể so với chỉ 19 xe trong quý đầu tiên.

Hãng sản xuất ô tô này đang đầu tư mạnh vào công nghệ xe điện, phân bổ hàng chục tỷ USD để xây dựng chuỗi cung ứng xe điện mạnh mẽ, thân thiện với tín dụng thuế IRA tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, hai giám đốc điều hành của Honda đã giải thích thực tế thực sự của thị trường xe điện và lý do tại sao công ty không trở nên quyết liệt hơn với xe điện của mình.

Khách hàng luôn đúng

Trong một lần xuất hiện tại Tuần lễ ô tô Monterey, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Honda Mỹ Kazuhiro Takizawa và Phó chủ tịch điều hành toàn cầu Honda Shinji Aoyama đã giải thích rằng trong khi doanh số bán xe điện đang tăng, thì tốc độ tăng trưởng doanh số đang chậm lại vì cơ sở hạ tầng hỗ trợ xe điện không được xây dựng đủ nhanh.

Về bản chất, khách hàng sẽ không bị thu hút bởi xe điện, bất kể các nhà sản xuất ô tô giảm giá bao nhiêu, nếu việc sạc nhanh, tiện lợi lại là một rắc rối khi tìm kiếm gần nhà hoặc nơi làm việc của họ hoặc khiến chủ xe phải chờ đợi.

"Bạn thực sự không thể buộc khách hàng thay đổi quyết định và ở một mức độ nào đó. Bạn có thể khuyến khích họ nhưng chúng tôi không thể buộc những người sống ở những vùng Trung Tây không có trạm sạc", Takizawa cho biết. “Ngay cả khi có các ưu đãi, họ sẽ không thay đổi từ ICE sang BEV. Tôi tin rằng sẽ rất khó để buộc mọi người sử dụng. Chúng ta cần chuẩn bị hệ sinh thái dần dần và để họ di cư từng chút một. Nó đang thay đổi. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ số lượng súng sạc mới trên mỗi xe điện nên tốc độ tăng trưởng không quá nhanh, nhưng nó đang tăng dần và đều đặn”.

Hệ sinh thái EV

Phó chủ tịch điều hành toàn cầu của Honda, Shinji Aoyama lưu ý rằng ông dự kiến sự tăng trưởng của xe điện sẽ mất thời gian và bao gồm nhiều bước sẽ dẫn đến việc áp dụng xe điện hàng loạt tại Mỹ.

Ông cảm thấy rằng vì hệ thống cung cấp nhiên liệu cho ô tô có động cơ đốt trong đã ăn sâu vào tâm lý của người lái xe như một lựa chọn duy nhất, nên mọi người việc áp dụng EV không dễ dàng.

“Vấn đề không phải là ICE hay EV mà là sự thay đổi của hệ sinh thái khi sự thâm nhập của EV tăng lên", Aoyama nói. "Hệ sinh thái ICE bắt đầu với khai thác dầu mỏ, lọc dầu, trạm xăng và ô tô ICE. Trong khi đó, EV có hệ sinh thái hoàn toàn khác, vì vậy, vấn đề là toàn bộ sự thay đổi của xã hội và các vấn đề xã hội, vì vậy có thể mất thời gian để thay đổi. EV chạy bằng pin là phương tiện hiệu quả nhất để đạt được mức trung hòa carbon, vì vậy chúng tôi sẽ giữ nguyên quan điểm dài hạn và chúng tôi hy vọng rằng hệ sinh thái này sẽ thay đổi từng bước một”.

Thực tế, dữ liệu cho thấy để khuyến khích mọi người mua EV, cần phải thiết lập một mạng lưới sạc EV mạnh mẽ và đáng tin cậy và các đại lý phải có khả năng thỏa mãn sự tò mò của khách hàng.

Thực tế, dữ liệu cho thấy để khuyến khích mọi người mua EV, cần phải thiết lập một mạng lưới sạc EV mạnh mẽ và đáng tin cậy và các đại lý phải có khả năng thỏa mãn sự tò mò của khách hàng.

Theo một cuộc khảo sát mới đối với 250 "đại lý dẫn đầu" trên khắp nước Mỹ do CDK Global thực hiện, 49% đại lý cho biết đội ngũ bán hàng của họ "hoàn toàn không hào hứng với việc bán xe điện".

Nhiều đại lý phản hồi tích cực nằm ở các “điểm nóng” xe điện, những khu vực của đất nước nơi tỷ lệ áp dụng xe điện khá cao. Tại các tiểu bang thân thiện với xe điện ở Bờ Tây như Washington, Oregon và California, 46% đại lý có đội ngũ bán hàng "khá hào hứng" hoặc "rất hào hứng" với việc bán xe điện. Ở phía bên kia đất nước, 44% đại lý ở New England báo cáo rằng đội ngũ bán hàng của họ cũng có cùng quan điểm.

Ngược lại, nhiều đại lý phản hồi kém nằm ở những khu vực của Mỹ nơi đại lý của họ là bộ phận bán hàng và dịch vụ duy nhất trong nhiều dặm và cơ sở hạ tầng sạc xe điện không phát triển tốt như ở bờ biển.

Một đại lý ở Montana nói với CDK, "Chúng tôi sống ở một vùng nông thôn với khoảng cách lớn giữa các thị trấn. Đây không phải là giải pháp thay thế khả thi cho ICE”.

Ngoài ra, một đại lý ở Bắc Dakota cho biết mùa đông lạnh giá khét tiếng của tiểu bang này sẽ khiến xe điện không phù hợp với môi trường.

"Vấn đề chủ yếu là phạm vi hoạt động, luôn bị ảnh hưởng khi lò sưởi hoạt động hết công suất", đại diện đại lý nói với CDK. "Nếu ai đó phải dừng xe trên đường liên bang do thời tiết xấu, họ sẽ chết cóng tại một trạm dừng chân".

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/thuc-te-khoc-liet-cua-thi-truong-xe-dien-my.htm