Thực trạng các gầm cầu cạn tại Hà Nội

Gầm cầu cạn tại Hà Nội như Vĩnh Tuy, Mai Dịch, Ngã Tư Vọng... đang trở thành điểm trông giữ xe; một số chỗ khác như Nguyễn Xiển, Vành đai 3 lại thành nơi chứa rác thải, gây mất mỹ quan đô thị.

Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức về hiện trạng một số gầm cầu cạn tại Hà Nội:

Năm 2019, UBND TP Hà Nội đề xuất duy trì một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt nhưng bị Bộ Giao thông vận tải bác bỏ. Nhưng do thiếu bãi gửi xe nên thành phố nhiều lần kiến nghị và được Chính phủ chấp thuận.

Năm 2019, UBND TP Hà Nội đề xuất duy trì một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt nhưng bị Bộ Giao thông vận tải bác bỏ. Nhưng do thiếu bãi gửi xe nên thành phố nhiều lần kiến nghị và được Chính phủ chấp thuận.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tháo gỡ rào cản pháp lý, nhìn nhận việc tận dụng gầm cầu, gầm cầu cạn trong đô thị làm bãi trông giữ xe như một giải pháp hữu hiệu không chỉ giai đoạn trước mắt mà cả về lâu dài đối với Hà Nội.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cần tháo gỡ rào cản pháp lý, nhìn nhận việc tận dụng gầm cầu, gầm cầu cạn trong đô thị làm bãi trông giữ xe như một giải pháp hữu hiệu không chỉ giai đoạn trước mắt mà cả về lâu dài đối với Hà Nội.

Bảng giá dịch vụ trông xe được niêm yết rõ ràng.

Bảng giá dịch vụ trông xe được niêm yết rõ ràng.

Trước đây Hà Nội có bốn vị trí được phép sử dụng để trông giữ xe tạm dưới gầm cầu gồm: Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Thanh Trì, Mai Dịch. Sau đó có bổ sung và rút bớt, hiện chỉ còn ba vị trí gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương.

Trước đây Hà Nội có bốn vị trí được phép sử dụng để trông giữ xe tạm dưới gầm cầu gồm: Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Thanh Trì, Mai Dịch. Sau đó có bổ sung và rút bớt, hiện chỉ còn ba vị trí gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Chương Dương.

Tuy nhiên việc sử dụng các gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe không thống nhất, mỗi nơi một kiểu, lộn xộn, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên việc sử dụng các gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe không thống nhất, mỗi nơi một kiểu, lộn xộn, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Tại một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu, ô tô và xe máy ra vào đôi khi gây xung đột giao thông.

Tại một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu, ô tô và xe máy ra vào đôi khi gây xung đột giao thông.

Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện giao thông và mỗi năm gia tăng thêm từ 4 - 5%, nhưng hạ tầng giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ gửi xe.

Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện giao thông và mỗi năm gia tăng thêm từ 4 - 5%, nhưng hạ tầng giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ gửi xe.

Dọc trục đường Nguyễn Xiển dưới Vành đai 3, rộng rãi nhưng lại âm u, nhếch nhác.

Dọc trục đường Nguyễn Xiển dưới Vành đai 3, rộng rãi nhưng lại âm u, nhếch nhác.

Nơi đây có nhiều cao ốc và khu dân cư như Khu đô thị Linh Đàm, KĐT Kim Văn - Kim Lũ... nên nhu cầu về bến bãi gửi xe tại đây rất lớn.

Nơi đây có nhiều cao ốc và khu dân cư như Khu đô thị Linh Đàm, KĐT Kim Văn - Kim Lũ... nên nhu cầu về bến bãi gửi xe tại đây rất lớn.

Dưới gầm cầu cạn Vành đai 3, một số điểm trở thành nơi tập kết rác thải.

Dưới gầm cầu cạn Vành đai 3, một số điểm trở thành nơi tập kết rác thải.

Hà Nội hiện nay có gần 600 cây cầu lớn nhỏ.

Hà Nội hiện nay có gần 600 cây cầu lớn nhỏ.

Trung Nguyên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/video/thuc-trang-cac-gam-cau-can-tai-ha-noi-20230809230319359.htm