Thuế nhập khẩu Mỹ làm thay đổi cách mua sắm

Người tiêu dùng ngày càng ít được lựa chọn sản phẩm vì ảnh hưởng thuế nhập khẩu.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế nhập khẩu Mỹ lên các hàng hóa thì chỉ trong vài tuần sau khi được thực thi, người tiêu dùng Mỹ đang nhận thấy kệ hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị Mỹ trở nên ít đa dạng hơn.

Trước đó, khi thương mại tự do bùng nổ trong 5 thập kỷ qua, số lượng hàng hóa nhập khẩu trên kệ hàng đã tăng gấp ba lần từ năm 1972 đến năm 2001, tương đương với mức tăng 2,6% GDP của Mỹ.

Chẳng hạn, các cửa hàng tạp hóa dự trữ khoảng 30.000 mặt hàng khác nhau, Walmart bán 120.000 mặt hàng tại các siêu thị, và danh mục trực tuyến của Amazon chứa hàng triệu sản phẩm. Nhưng giờ đây, với mức thuế nhập khẩu Mỹ cao hơn, người tiêu dùng ngày càng hạn chế sự lựa chọn đối với giày dép, túi xách, đồ chơi và nhiều sản phẩm khác.

Sự đa dạng vô hạn về chủng loại, màu sắc, kích cỡ và hương vị sẽ bị thu hẹp, nhường chỗ cho những lựa chọn ít hơn, ít sự thay thế hơn và giới hạn về chủng loại.

 Thuế nhập khẩu khiến người tiêu dùng Mỹ không còn nhiều lựa chọn hàng hóa như trước. Ảnh: AI

Thuế nhập khẩu khiến người tiêu dùng Mỹ không còn nhiều lựa chọn hàng hóa như trước. Ảnh: AI

Chẳng hạn, đối với các bà mẹ mới sinh con, thuế quan đồng nghĩa với việc mẫu ba lô đựng máy hút sữa bán chạy nhất của Sarah Wells chỉ còn được bán màu đen, màu nâu và xám, sau khi hết lượng hàng tồn kho hiện tại.

Bởi vì, dưới gánh nặng của mức thuế cao, các công ty đang phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc lựa chọn sản phẩm. Họ buộc phải loại bỏ những mặt hàng mà chi phí sản xuất trở nên quá cao, hoặc những sản phẩm mà họ e ngại người tiêu dùng sẽ không mua khi giá bán bị đẩy lên.

Newell Brands, nhà sản xuất các thương hiệu hàng tiêu dùng như Graco, Baby Jogger và các thương hiệu khác, cũng phải cắt giảm sự đa dạng của các sản phẩm dành cho trẻ em vì thuế nhập khẩu đối với hàng Trung Quốc.

Công ty cho biết khoảng 97% xe đẩy trẻ em và 87% ghế ngồi ô tô cho trẻ em tại Mỹ được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các nhà bán lẻ như Dollar Tree và Five Below, Vince, Acco Brands, Five Star và Swigline cũng đã thông báo sẽ ngừng kinh doanh một số mặt hàng do thuế nhập khẩu.

Các nhà nghiên cứu thương mại cho biết, thuế nhập khẩu không chỉ khiến người mua hàng có ít lựa chọn hơn, mà còn kìm hãm sự sáng tạo trong việc làm ra sản phẩm mới.

Ông Shawn Nelson, CEO hãng nội thất Lovesac, nhận định rằng thuế quan đã chấm dứt chiến lược cũ là cố gắng bán đủ thứ cho mọi khách hàng. Các công ty muốn tồn tại và thành công trong bối cảnh mới này cần phải tập trung vào một số mặt hàng nhất định và giảm bớt số lượng sản phẩm bán ra.

Ông Nelson giải thích thêm: "Công ty nào có nhiều loại hàng hóa, nhiều mẫu mã, thì lại càng dễ có nguy cơ phải bỏ bớt sản phẩm".

Kết quả là, người tiêu dùng có thể sẽ ít thấy sản phẩm mới ra mắt hơn, hoặc thậm chí là không có sản phẩm mới nào cả.

Ông Bobby Djavaheri, Chủ tịch Công ty đồ gia dụng Yedi Houseware, chia sẻ: "Chúng tôi đã có nhiều ý tưởng để làm thêm các thiết bị nhỏ sáng tạo khác, nhưng lúc này phải tạm dừng những ý tưởng đó".

PHƯƠNG MINH

CNN

Nguồn PLO: https://plo.vn/thue-nhap-khau-my-lam-thay-doi-cach-mua-sam-post849059.html