Thuế quan có gây thiệt hại nặng nề cho ngành ô tô Mỹ?

Phó Chánh Văn phòng phụ trách chính sách Nhà Trắng đã phản bác những chỉ trích cho rằng chính sách thuế quan của Mỹ đã gây thiệt hại nặng nề cho các hãng ô tô nội địa.

Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe ô tô tại nhà máy sản xuất xe Ford ở Wayne, Michigan. Ảnh: AFP/ TTXVN

Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe ô tô tại nhà máy sản xuất xe Ford ở Wayne, Michigan. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong một phát biểu ngày 1/5 (giờ địa phương), Phó Chánh Văn phòng phụ trách chính sách Nhà Trắng Stephen Miller đã phản bác những chỉ trích cho rằng chính sách thuế quan của Mỹ đã gây thiệt hại nặng nề cho các hãng ô tô nội địa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Miller khẳng định nguyên nhân khiến thị phần ô tô Mỹ thu hẹp là do các nước khác, trong đó có Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và cả Hàn Quốc đã đóng cửa thị trường đối với mặt hàng này của Mỹ. Đặc biệt, việc Mỹ ghi nhận thâm hụt hàng chục tỷ USD mỗi năm trong thương mại ô tô là điều không thể xảy ra dưới góc độ của thương mại công bằng.

Tuy nhiên, phía Seoul cho rằng việc Hàn Quốc và các nước khác không mở cửa thị trường là không đúng.

Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham), tổ chức vận động hành lang lớn nhất của giới tài chính Mỹ, đã gửi thư đến chính quyền Tổng thống Trump, kêu gọi nhanh chóng triển khai thủ tục miễn trừ thuế quan. Tổ chức này cảnh báo rằng ngay cả khi chính quyền Mỹ đạt được thỏa thuận với các đối tác thương mại trong vài tuần hay vài tháng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể phải gánh chịu những thiệt hại không thể phục hồi.

Nhà Trắng hiện tại vẫn chưa chấp nhận yêu cầu miễn trừ thuế quan với nước nào. Thay vào đó, Mỹ khẳng định sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng các cách như chính sách cắt giảm thuế có quy mô lớn nhất trong lịch sử. Trong lĩnh vực ô tô, một số ý kiến dự đoán rằng chính quyền Mỹ trong thời gian tới sẽ đưa ra các biện pháp tương tự như tạm hoãn áp thuế.

TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thue-quan-co-gay-thiet-hai-nang-ne-cho-nganh-o-to-my/372150.html