Thước đo là sự hài lòng của người dân

Lào Cai là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. Cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, thông suốt với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, thước đo đánh giá chất lượng phục vụ.

Bộ phận một cửa huyện Văn Bàn có không gian rộng rãi, trang - thiết bị hiện đại, được bố trí khoa học, tạo môi trường hành chính lịch sự, gần gũi với công dân đến giao dịch. Tại quầy giao dịch ở các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, chứng thực và tài nguyên - môi trường, người dân đến làm thủ tục rất đông. Dù vậy, không gian trung tâm hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, kể cả thực hiện quy định giãn cách do đại dịch Covid-19. Công dân được bố trí ghế ngồi, lần lượt xếp hàng để lấy số thứ tự. Cán bộ, công chức tại đây nghiêm túc, trách nhiệm trong tiếp đón, giải quyết hồ sơ thủ tục. Ông Hoàng Văn Khánh, người dân ở thị trấn Khánh Yên đến giao dịch thủ tục lĩnh vực tài nguyên bộc bạch: Tôi rất hài lòng khi giao dịch. Cán bộ giải thích rõ ràng đối với thủ tục về đất đai mà tôi đang quan tâm. Hệ thống bảng thông tin niêm yết công khai và có đầy đủ trang - thiết bị như quạt, điều hòa, nước uống sẵn sàng phục vụ người dân đến giao dịch.

Huyện Văn Bàn chú trọng nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

Huyện Văn Bàn chú trọng nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

Ông Nguyễn Huy Thanh, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Văn Bàn cho biết, bộ phận một cửa cấp huyện liên thông hiện đại, áp dụng số hóa điện tử đã giảm rất nhiều khâu rườm rà, tạo thuận lợi từ khi tiếp nhận đến trả kết quả. Người dân cảm nhận được phong cách chuyên nghiệp, hiện đại nên rất vui vẻ, hài lòng. Thời gian qua, huyện Văn Bàn tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nâng cao đạo đức công vụ, nêu cao khẩu hiệu hành động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng cán bộ, công chức. Đến nay, bộ phận một cửa của 100% xã, thị trấn ở Văn Bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và đang từng bước hiện đại hóa.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động”, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn xác định con người là yếu tố quyết định để tạo sự thành công. Cán bộ thuộc các sở, ngành được lựa chọn làm việc tại bộ phận một cửa của trung tâm đều có trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao trong việc hỗ trợ người dân. Chị Đỗ Thị Thanh Thủy, cán bộ bộ phận một cửa Sở Giáo dục và Đào tạo tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Chúng tôi luôn đề cao tính phục vụ để người dân khi đến làm thủ tục hành chính thấy được sự chuyên nghiệp, chu đáo. Khi công dân đến quầy giao dịch của đơn vị đều được hướng dẫn các thủ tục và nhận phiếu hẹn chờ ngày lấy kết quả.

Từ tháng 8/2021 đến nay, trung tâm đã phối hợp với VNPT Lào Cai triển khai thử nghiệm phần mềm trên thiết bị máy tính bảng, lựa chọn mức độ hài lòng tại 26 quầy giao dịch một cửa để nhận đánh giá đối với các hồ sơ trả trực tiếp. Từ khi triển khai đến nay, đơn vị đã thu thập được hơn 3.570 ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp và có trên 98% bày tỏ sự hài lòng thông qua thời gian trả kết quả giải quyết, xử lý hồ sơ, số lần phải liên hệ với cơ quan tiếp nhận, số lượng cơ quan, đơn vị, tổ chức phải liên hệ. Việc triển khai phần mềm lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp đã tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các đơn vị, đảm bảo quy trình giải quyết được khép kín trên phần mềm Cổng dịch vụ công và giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn.

Tỉnh Lào Cai luôn quan tâm việc đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức thông qua các yếu tố cơ bản đó là tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; thủ tục hành chính; công chức giải quyết công việc và kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công với 18 tiêu chí áp dụng đo lường sự hài lòng. Năm 2021, ngành chức năng đã thực hiện điều tra xã hội học 4.854 phiếu do các cá nhân, tổ chức có giao dịch tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã trong thời gian từ tháng 1/2021 đến ngày 31/8/2021. Chỉ số hài lòng chung về các lĩnh vực đo lường bao gồm giấy khai sinh đạt 86,98%, kết hôn đạt 87,36%, chứng thực đạt 86,73%, đất đai đạt 85,11% và đăng ký kinh doanh đạt 86,65%. Qua đó cho thấy người dân ghi nhận những cố gắng không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức đã tận tâm, trách nhiệm thực thi công vụ, cho dù trong bối cảnh tinh giản biên chế và lượng thủ tục hành chính ngày càng gia tăng. Các rào cản từ sự chưa hài lòng của người dân về quản lý nhà nước, thực thi chính sách các cấp từng bước được gỡ bỏ.

Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong thời gian qua không chỉ giúp các cơ quan hành chính nhà nước nhận thấy mặt được, mặt chưa được trong việc cung ứng dịch vụ công, mà còn giúp các cơ quan hành chính nhà nước nắm bắt được tình hình người dân, nhu cầu chất lượng cung ứng dịch vụ công, từ đó đề ra giải pháp khắc phục, mạnh dạn đổi mới nhằm đạt hiệu quả cao.

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/355940-thuoc-do-la-su-hai-long-cua-nguoi-dan