Tạo điều kiện cho nhập khẩu máy bay do Trung Quốc sản xuất
Cục Hàng không cho biết đang tiến hành các bước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước nhập khẩu máy bay do Trung Quốc sản xuất.
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng cuộc khảo sát tiêu chuẩn thiết kế chế tạo máy bay Comac C909 của Trung Quốc.
Theo đó, từ ngày 15-1 đến 24-1, Cục Hàng không cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải để tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại máy bay ARJ21- 700 (C909)…
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đánh giá các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên máy bay.
Theo đó, nhà chức trách hàng không nhận định việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong nước trước bối cảnh thiếu hụt máy bay. Song song đó, đây là việc tháo gỡ khó khăn trong công tác mở rộng đội bay, đường bay và tạo một dư địa, động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Chiếc C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã được bàn giao cho hãng China Eastern Airlines vào tháng 12-2022. Ảnh: REUTERS
Ngoài ra, việc tăng cường hợp tác với Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), Comac nhằm giúp Cục Hàng không thiết lập và nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát, phê chuẩn các thiết kế, chế tạo máy bay và duy trì đủ điều kiện bay của máy bay.
Tuy nhiên, để đưa máy bay Comac vào khai thác trong nước, Cục Hàng không đang kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số thông tư, nghị định liên quan đến Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc làm cơ sở cho nhập khẩu máy bay vào Việt Nam.
Sau khi đảm bảo các yêu cầu pháp lý, Cục Hàng không sẽ tiến hành các bước để máy bay của Comac được phép sử dụng cho các chuyến bay trong nước.
Tháng 12-2024, hãng hàng không Vietjet báo cáo Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về kế hoạch thuê ướt (thuê cả máy bay, phi hành đoàn…) hai máy bay C909 của nhà sản xuất máy bay Comac để bay chặng Hà Nội đi TP.HCM và Côn Đảo dịp Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, kế hoạch này không thể thực hiện.
Sau đó, Vietjet tiếp tục đề nghị Bộ và Cục hỗ trợ thủ tục phê chuẩn giấy chứng nhận loại máy bay (TC Type Certificate) cho C909 theo hoạch định phát triển lâu dài.
Ngày 5-1, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có buổi tiếp ông Tan Wangeng, Phó chủ tịch Tập đoàn Comac. Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát, sửa đổi quy định hiện hành để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đưa máy bay do Trung Quốc sản xuất vào khai thác tại Việt Nam.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tao-dieu-kien-cho-nhap-khau-may-bay-do-trung-quoc-san-xuat-post838641.html