Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Đưa doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Trong những năm gần đây, thứ hạng của Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam liên tục được cải thiện, thăng hạng một cách đáng kể trên bảng xếp hạng thế giới. Điều này đã giúp doanh nghiệp, thương hiệu Việt Nam gây dựng được niềm tin của người tiêu dùng Việt và đặc biệt là tin tưởng của các đối tác nước ngoài.

Niềm tin của đối tác quốc tế

Chương trình Thương hiệu quốc gia giúp doanh nghiệp Việt hội nhập sâu vào thị trường quốc tế

Chương trình Thương hiệu quốc gia giúp doanh nghiệp Việt hội nhập sâu vào thị trường quốc tế

Theo thông tin mới nhất từ Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá THQG có trụ sở tại Vương quốc Anh), trong bảng xếp hạng 100 THQG giá trị nhất thế giới năm 2019, THQG Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD, tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42.

Trong giai đoạn 3 năm qua, thứ hạng của THQG Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Chương trình THQG Việt Nam (Vietnam Value).

Cùng với sự phát triển của THQG Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được cải thiện đáng kể. Chia sẻ về vấn đề này, ông Tô Quang Nam - Giám đốc marketing, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood - cho biết, THQG Việt Nam ngày càng thúc đẩy thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế. Một số khách hàng nước ngoài đã biết đến Chương trình THQG. Chính vì thế, khi Công ty đạt được danh hiệu thì các khách hàng nước ngoài đều có sự tin tưởng hơn. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, Nutifood đang hướng phát triển ra khu vực và thế giới thì đây sẽ là điều kiện thuận lợi rất lớn cho Nutifood Việt Nam.

Ông Nam cũng cho biết, để được công nhận là doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG, Nutifood đã phải rất cố gắng hoàn thiện để đáp ứng các tiêu chí Chương trình THQG. "Điều này hoàn toàn khác biệt với những Chương trình danh hiệu trước kia mà Nutifood từng biết đến" - ông Nam khẳng định.

Từ khi tham gia Chương trình, Nutifood có cơ hội tham gia nhiều hoạt động do Bộ Công Thương chủ trì triển khai như: hội thảo, hội chợ, các chương trình kết nối giao thương hỗ trợ doanh nghiệp… Nhờ đó, Nutifood có cơ hội gặp gỡ, giao dịch với nhiều doanh nghiệp uy tín khác, mở rộng đối tác trong và ngoài nước một cách chắc chắn và mạnh mẽ. "Công ty Nutifood mong muốn Chương trình THQG sẽ tiếp tục được triển khai một cách sâu rộng hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo" - ông Nam nói.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Hữu Thiện - Giám đốc marketing Công ty TNHH Minh Hưng (xã Phước Lập, huyện Tân Phước, Tiền Giang) - cũng cho biết, để đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình THQG, Công ty đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng hệ thống tiêu chí của Chương trình để triển khai áp dụng vào doanh nghiệp, cùng đó tăng cường đào tạo, hướng dẫn cho nhân viên các quy trình kiểm soát chất lượng.

Nhờ đó, sản phẩm của Minh Hưng Group chiếm được ưu thế tại thị trường Trung Quốc khi người tiêu dùng tại thị trường này rất ưa chuộng các sản phẩm của công ty. "Một thành quả và cũng là điểm nhấn cho Minh Hưng Group năm vừa qua chính là tổ chức UNICEF đã đặt hàng các sản phẩm màn của Công ty với số lượng lớn để xuất sang thị trường châu Phi. Điều này chứng tỏ THQG Việt Nam đã mang lại dấu ấn trên thị trường quốc tế, được các doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài tin dùng" - ông Thiện chia sẻ.

Tăng cường hoạt động hỗ trợ trong giai đoạn mới

Ngày 8/10/2019, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình THQG Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 đến 2030.

Theo đó, Chương trình sẽ tập trung xây dựng và phát triển THQG gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm với các mục tiêu cụ thể như sau: Thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt THQG Việt Nam ở mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước; trên 1.000 sản phẩm đạt THQG Việt Nam; mỗi năm tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt THQG Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Tại hội thảo xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình THQG Việt Nam trong giai đoạn mới, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh, để hiện thực hóa các mục tiêu nói trên, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh các hoạt động: Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu; quảng bá, tuyên truyền về Chương trình THQG và các thương hiệu sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp. Đồng thời, liên kết với các tổ chức, tư vấn có uy tín quốc tế trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu để hỗ trợ doanh nghiệp một cách chính xác, hiệu quả nhất.

Để tăng cường hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan tham mưu cho Chính phủ xây dựng, bổ sung các quy định pháp lý hỗ trợ hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.

Thu Hà

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-dua-doanh-nghiep-viet-vuon-tam-the-gioi-130431.html