Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Xuất hiện nhiều tên lớn của ngành hàng xa xỉ

Theo Bnews, lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều cái tên lớn của ngành hàng xa xỉ đến từ nhiều sản phẩm khác nhau như thời trang, trang sức, đồng hồ... nhờ tốc độ tăng trưởng tích cực và tiềm năng lớn của nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao tại đây. Theo Savills Việt Nam, nhóm khách thuê ngành hàng xa xỉ hiện vẫn đang tích cực tìm kiếm những mặt bằng cao cấp ở khu vực trung tâm Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Dữ liệu của Savills cho thấy, các nhà bán lẻ F&B (thực phẩm và đồ uống), thể thao và mỹ phẩm dẫn đầu về hoạt động cho thuê trên toàn khu vực trong nửa cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024. Các nhà bán lẻ trong lĩnh vực ngoài trời cũng mở rộng, trong khi các thương hiệu giải trí và hoạt động chiếm nhiều không gian hơn trong các trung tâm mua sắm. Ở lĩnh vực xa xỉ, các thương hiệu xa xỉ khác đang đầu tư vào các cửa hàng ý tưởng và các cơ sở bán lẻ mang tính trải nghiệm hơn.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các thương hiệu cao cấp hiện nay đa số tìm kiếm mặt bằng tại các khu vực trung tâm, nơi đã tập trung nhiều thương hiệu xa xỉ khác (luxury cluster). Xu hướng này cho thấy sức hút mạnh mẽ của những khu vực này đối với khách hàng tiềm năng của các thương hiệu xa xỉ.

Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng. Ảnh minh họa từ internet

Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng. Ảnh minh họa từ internet

“Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực luxury cluster hiện hữu đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu”.

Theo vị chuyên gia này, xu hướng tìm kiếm mặt bằng co cụm tại khu trung tâm Quận 1 trên các trục đường, vị trí chính cũng phản ánh yếu tố "buôn có bạn, bán có phường" cao trong ngành bán lẻ. Các thương hiệu có xu hướng lựa chọn mặt bằng tại những khu vực có nhiều thương hiệu khác cùng phân khúc để hưởng lợi từ hiệu ứng đám đông và thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Savills Việt Nam, việc phát triển các dự án mới tại khu vực ngoài trung tâm Quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ là một thách thức lớn. Các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng, trong khi các thương hiệu thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng nhất định.

Đánh giá chung về thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Tp.Hồ Chí Minh, Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt nam ghi nhận hoạt động diễn ra ổn định, mức độ lấp đầy đạt 92%. Các chủ nhà đã loại bỏ chương trình giảm giá thuê. Trong quý I/2024 vừa qua, các giao dịch thuê đạt tổng 1.688 m2 sàn. Lượng tiêu thụ lớn nằm ở khu vực ngoại thành đạt 2.040 m2 sàn chủ yếu đến từ khách thuê F&B và một số tòa nhà đã chuyển đổi công năng từ văn phòng sang bán lẻ.

Các thương hiệu mở rộng chiếm 67% tổng lượng giao dịch và những giao dịch vượt quá 1.000 m2 sàn chiếm 8% giao dịch. Thời trang chiếm 50% giao dịch, tiếp theo là F&B với 20% thị phần và sức khỏe & sắc đẹp chiếm 15% thị phần.

Theo nhận định của bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & S22M, Savills Tp. Hồ Chí Minh, thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ vào nhiều yếu tố tích cực, bao gồm triển vọng thu nhập và dân số gia tăng, các dự án bán lẻ liên tục cải thiện chất lượng và sự phát triển kinh tế.

Theo dữ liệu của Statista (công ty nghiên cứu thị trường của Đức), trong năm 2023, lĩnh vực hàng hóa xa xỉ tại thị trường Việt Nam ghi nhận tổng mức doanh thu đạt 957,22 triệu USD. Doanh thu chủ yếu đến từ các sản phẩm như nước hoa và mỹ phẩm cao cấp, thời trang, sản phẩm làm từ da cũng như đồng hồ và trang sức xa xỉ. Dự kiến, ngành hàng này sẽ thu về hơn 992 triệu USD vào năm 2024.

Đơn vị này đánh giá thị trường Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở phân khúc xa xỉ phẩm, dự kiến ở mức 3,10% (CAGR 2024-2028). Sự phát triển của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng ngày càng tăng ở Việt Nam đã dẫn đến nhu cầu về hàng xa xỉ tăng vọt.

Trong khi đó, theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Savills, nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế đã nhanh chóng gia nhập thị trường trong những tháng đầu năm tiêu biểu như Fendi, Cartier, Loewe… Đây là những cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực thời gian và đồng hồ, trang sức xa xỉ.

Mặt bằng trung tâm thương mại ngoại ô khó hút khách xa xỉ

Theo Znews, trong bối cảnh này, các chuyên gia tại Avison Young cho hay các trung tâm thương mại (TTTM) bên ngoài trung tâm sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào quỹ đất lớn, phù hợp để xây dựng các dự án mang tầm quốc tế.

Một vài dự án cũng sẽ được xây dựng trong các khu đô thị tại cửa ngõ của thành phố, phục vụ không chỉ cho cư dân trong khu đô thị mà còn cư dân ở các khu vực lân cận thông qua các tuyến giao thông đang được phát triển đồng bộ.

Riêng trong năm 2024, đơn vị này cho biết TP.HCM sẽ có ít nhất 3 dự án TTTM mới ra mắt thị trường gồm Central Premium Mall (quận 8), Parc Mall (quận 8) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP Thủ Đức).

Đáng chú ý, Vincom Mega Mall Grand Park là TTTM lớn nhất miền Nam với quy mô hơn 48.000 m2 sàn bán lẻ cho thuê dự kiến đưa vào hoạt động vào đầu quý II.

Dự án hiện đã ghi nhận đặt chỗ chính thức từ hơn 200 thương hiệu trong nước và quốc tế. Trong đó, chuỗi bán lẻ Bath and Body Works của Mỹ cũng đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ 3 tại đây vào quý sau.

Gần đây, Uniqlo cũng đã công bố kế hoạch mở cửa hàng mới tại Vincom Mega Mall Grand Park trong mùa Xuân/Hè năm nay, bên cạnh các cửa hàng tại Sense City Phạm Văn Đồng (Gigamall) và Vincom Lê Văn Việt cũng tại TP Thủ Đức.

"Đây được xem là chiến lược quan trọng để Uniqlo tăng cường sự hiện diện tại TP Thủ Đức - một khu vực năng động, nơi được xem như cửa ngõ nối liền với các tỉnh thành phía Đông như Bình Dương, Đồng Nai", đại diện thương hiệu này chia sẻ.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thương hiệu xa xỉ nào tính đến việc mở cửa hàng tại những TTTM bên ngoài trung tâm này. Bà Trần Phạm Phương Quyên cho rằng việc phát triển các dự án mới bên ngoài quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ sẽ là một thách thức lớn.

"Các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng, bởi các thương hiệu cao cấp thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng nhất định", bà Quyên nhấn mạnh.

Đào Vũ (T/h)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/thuong-hieu-xa-xi-do-bo-nhu-cau-thue-mat-bang-chat-luong-cao-gia-tang-a660598.html