Thương mại điện tử - 'Sợi dây liên kết' để tiêu thụ sản phẩm

Xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử vững mạnh, đồng đều là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, rút ngắn khoảng cách số giữa các khu vực.

Thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng, góp phần quan trọng vào tiêu dùng nội địa, đổi mới mô hình kinh doanh, kết nối sản xuất với thị trường. Song có điểm trừ là khoảng cách phát triển TMĐT giữa các vùng, miền hiện vẫn còn khá lớn, khi các đô thị lớn đã hình thành hệ sinh thái TMĐT khá toàn diện, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại nhiều địa phương vùng Trung du miền núi vẫn còn hạn chế do điều kiện hạ tầng, nhân lực và tập quán kinh doanh truyền thống.

Giao dịch trực tuyến miền núi khó khăn

Là địa phương đặc trưng vùng Trung du miền núi Bắc bộ sở hữu tiềm năng lớn về nông sản và đặc sản, nhưng Lai Châu hiện vẫn đang đối mặt với một số rào cản trong phát triển TMĐT. Hạ tầng công nghệ thông tin và logistics còn thiếu đồng đều, đặc biệt là tại các bản làng khu vực núi cao khiến việc kết nối và giao dịch trực tuyến gặp nhiều khó khăn.

Khoảng cách phát triển TMĐT giữa các vùng, miền hiện vẫn còn khá lớn

Khoảng cách phát triển TMĐT giữa các vùng, miền hiện vẫn còn khá lớn

Ông Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh đã phát triển mạnh mẽ nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung như chè, mắc ca, quế, cao su, và đặc biệt là sâm Lai Châu quý hiếm. Đến nay, Lai Châu đã có 222 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, phản ánh sự phát triển về chất lượng và thương hiệu. Du lịch và nông nghiệp là hai mũi nhọn kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại điện tử tại tỉnh.

“Lai Châu vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng số, nguồn nhân lực và thói quen kinh doanh truyền thống. Tỷ lệ doanh nghiệp (DN) tham gia TMĐT vẫn còn thấp do thiếu hụt kiến thức và kỹ năng về các công cụ số, dẫn đến việc khó tiếp cận thị trường rộng lớn. Các DN Lai Châu cũng gặp trở ngại trong việc áp dụng chiến lược marketing số hiệu quả, thiếu các công cụ quảng bá trực tuyến như livestream và chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội”, ông Tính cho biết.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu cũng khẳng định, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT và nâng tầm sản phẩm vùng Trung du miền núi không chỉ thể hiện tinh thần nỗ lực của địa phương về chuyển đổi số, còn là cam kết của chính quyền trong việc tạo điều kiện thuận lợi để DN, hợp tác xã, người dân địa phương ứng dụng công nghệ số vào sản xuất - kinh doanh, từ đó từng bước hội nhập vào nền kinh tế số quốc gia.

Đánh giá về quá trình chuyển đổi số và phát triển TMĐT vùng Trung du miền núi, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, không chỉ Lai Châu mà nhiều tỉnh khác cũng gặp phải tình trạng khó khăn tương tự về việc nắm bắt kịp thời các chính sách mới trong hoạt động quản lý TMĐT, cũng như trong việc thực hành kỹ năng bán hàng online phù hợp với xu thế mới. “Các DN trong vùng Trung du miền núi Bắc bộ cần được hỗ trợ để phát triển các kỹ năng cần thiết, nhằm thích nghi với môi trường kinh doanh trực tuyến đang thay đổi nhanh chóng”, ông Tuấn nhìn nhận.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại nhiều địa phương vùng Trung du miền núi vẫn còn hạn chế

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm tại nhiều địa phương vùng Trung du miền núi vẫn còn hạn chế

Sợi dây liên kết mạnh mẽ từ TMĐT

Đưa ra giải pháp trước mắt cần khắc phục tình trạng thiếu hụt kỹ năng và kiến thức trong việc ứng dụng TMĐT tại các địa phương, Giám đốc eComDX cho biết, Trung tâm đang tập trung vào công tác đào tạo, giúp DN và người dân trên khắp cả nước có thể áp dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình. Với điều kiện đi lại khó khăn và việc tiếp cận các lớp đào tạo trực tiếp không thuận tiện, Trung tâm sẽ cung cấp các khóa học trực tuyến, giúp các doanh nghiệp và người dân ở mọi nơi có thể tham gia và nâng cao kỹ năng TMĐT một cách dễ dàng.

“Thời gian tới, eComDX sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực TMĐT. Các khóa học được thiết kế theo định hướng thực tiễn, tập trung vào 4 trụ cột chính: Go Online - giúp DN xây dựng hiện diện số và phát triển kỹ năng bán hàng trực tuyến; Go Export - hỗ trợ kết nối và vận hành hiệu quả trên các sàn TMĐT xuyên biên giới; Go AI - trang bị năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing, vận hành và chăm sóc khách hàng; và Go Right - cập nhật hệ thống pháp lý, tiêu chuẩn hóa hoạt động và xây dựng thương hiệu bền vững. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp DN vững vàng phát triển trong kỷ nguyên số”, Giám đốc eComDX Nguyễn Hữu Tuấn cho biết.

Cần khắc phục tình trạng thiếu hụt kỹ năng và kiến thức trong việc ứng dụng TMĐT tại các địa phương

Cần khắc phục tình trạng thiếu hụt kỹ năng và kiến thức trong việc ứng dụng TMĐT tại các địa phương

Theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), vùng Trung du và miền núi là một trong những khu vực giàu tiềm năng nhất cả nước, với hệ sinh thái văn hóa - sinh thái đa dạng, nhiều nguồn tài nguyên đặc hữu. Để tối ưu hóa những lợi thế này, rất cần một sợi dây liên kết mạnh mẽ giữa các vùng miền và TMĐT chính là “sợi dây liên kết” đó.

Để thu hẹp khoảng cách số và phát huy lợi thế đặc thù của từng vùng miền, việc thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT trở thành một chủ trương lớn, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế số của Chính phủ. TMĐT không chỉ là kênh tiêu thụ hiệu quả, mà còn là động lực để đổi mới tư duy sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường một cách bền vững.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/thuong-mai-dien-tu-soi-day-lien-ket-de-tieu-thu-san-pham-post1202589.vov