Thương mại giữa Trung Quốc, Nga và Đông Nam Á vọt tăng
Tháng 3, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng mạnh trở lại, đây là tấm gương phản ánh nhu cầu vọt tăng ở châu Á và châu Âu, cũng như chuỗi cung ứng được cải thiện.
Ngoài ra, nền kinh tế thứ hai thế giới cũng giảm nhập khẩu, cụ thể giảm 1,4% trong tháng 3 so với một năm trước đó, đánh bại dự đoán của các nhà kinh tế về mức giảm 5% và 10,2% trong hai tháng đầu năm.
Những kết quả tích cực này phản ánh sự phục hồi trong hoạt động kinh tế trong nước kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế của Covid vào cuối năm 2022.
Tổ chức Thương mại Thế giới tuần trước dự báo mức tăng 1,7% trong thương mại hàng hóa toàn cầu trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 1%, mặc dù vẫn chậm hơn so với mức tăng trưởng 2,7% của năm ngoái, một phần do căng thẳng địa chính trị và chính sách thắt chặt tiền tệ.
Thương mại Trung Quốc-Nga dự kiến đạt 200 tỷ USD
Một lý do chính khác đằng sau kết quả mạnh mẽ ngoài mong đợi: Lượng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga trong tháng 3 đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó, cho thấy mối quan hệ kinh tế đang ấm lên giữa hai nước láng giềng có cùng chí hướng.
Trong tháng 3, các chuyến hàng đi từ Trung Quốc đã tăng 14,8% so với một năm trước đó, theo dữ liệu từ cục hải quan Trung Quốc. Động thái này đảo ngược mức giảm 6,8% được ghi nhận trong hai tháng đầu năm 2023 và chấm dứt chuỗi sụt giảm kéo dài gần nửa năm kể từ tháng 10.
Những con số cao bất ngờ cũng phản ánh mối quan hệ kinh tế ngày càng tăng của Bắc Kinh với Moscow khi căng thẳng với phương Tây leo thang.
Theo ước tính của The Wall Street Journal, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 3 so với một năm trước đó, lên mức kỷ lục 9 tỷ USD. So với hai tháng đầu năm nay, con số này tăng khoảng 20%.
Trong quý đầu tiên của năm 2023, các chuyến hàng hóa sang Nga đạt tổng trị giá 24 tỷ USD, tăng 48% so với một năm trước đó - mặc dù chúng vẫn chỉ chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc.
Vào tháng 12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông dự kiến tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2024. Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng hơn 30% vào năm ngoái lên 189 tỷ USD.
Khả năng phục hồi tổng thể bất ngờ trong dữ liệu xuất khẩu của Trung Quốc đã củng cố dự báo của một số nhà kinh tế về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong quý đầu tiên lên hơn 4%, tăng từ mức 2,9% trong quý cuối cùng của năm 2022.
Tuy nhiên, về lâu dài, các nhà kinh tế và quan chức Trung Quốc vẫn thận trọng về mức độ thương mại có thể thúc đẩy nền kinh tế nói chung của Trung Quốc cho đến cuối năm nay.
Các nhà kinh tế từ Capital Economics đã nói rằng xu hướng tăng xuất khẩu của Trung Quốc “có thể sớm nhường chỗ cho một đợt suy thoái mới”, đồng thời nói thêm rằng họ dự đoán hầu hết các nền kinh tế phát triển sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay.
Bất kỳ điểm yếu nào trên mặt trận thương mại sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đảm bảo quá trình phục hồi suôn sẻ sau Covid, dẫn đầu là những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ.
Lü Daliang, phát ngôn viên của Tổng cục Hải quan cho hay: “Việc đánh dấu nhu cầu bên ngoài và các yếu tố bao gồm cả địa chính trị sẽ mang lại những thách thức lớn hơn. “Chúng ta vẫn cần nỗ lực để thương mại đóng vai trò hỗ trợ cho nền kinh tế.”
Tuần trước, tân Thủ tướng Li Qiang của Trung Quốc đã kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà sản xuất bán hàng cho các nền kinh tế phát triển, cũng như tăng cường quan hệ ở các thị trường lân cận như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
Hàng hóa Trung Quốc ồ ạt sang ASEAN, châu Âu
Trong tháng 3, xuất khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đã tăng 35,4% so với một năm trước đó lên 56 tỷ USD, tăng nhanh từ mức tăng 9% trong hai tháng đầu năm.
Đồng thời, xuất khẩu sang Liên minh châu Âu tăng 3,4% so với một năm trước đó, sau khi giảm 12% trong hai tháng đầu năm. Ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ giảm 7,7%, thu hẹp từ mức giảm 22% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2, báo cáo ngày thứ Năm dữ liệu cho thấy.
Theo WSJ, xuất khẩu của nền kinh tế thế giới sang Nga có khả năng đóng góp 1,9 điểm phần trăm vào tăng trưởng xuất khẩu hàng năm của tháng 3, trong khi xuất khẩu sang ASEAN đóng góp 5,6 điểm phần trăm.
Goldman Sachs nói: mức độ chậm lại của nhu cầu ở nước ngoài đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất sẽ quyết định mức độ hỗ trợ chính sách mà Chính phủ nước này cung cấp.
Theo nhận định của ngân hàng, các mặt hàng xuất khẩu liên quan đến nhà ở như đồ nội thất có thể giảm hơn nữa trong năm nay, do việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản ở nhiều nước phát triển.
Tuy nhiên, các phương tiện sử dụng năng lượng mới sẽ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu nói chung của Trung Quốc một phần nhờ vào sự hỗ trợ chính sách từ Bắc Kinh.
Lê Na (Theo WSJ)