Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD.

Trong tháng 01/2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 9,8 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 1,3 tỷ USD.

Như vậy, mức xuất siêu sang Hoa Kỳ tháng đầu năm đạt 8,5 tỷ USD giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam hướng tới để thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu. Song song đó, Việt Nam cũng đang thu hút và tiếp nhận dòng vốn đầu tư công nghệ cao từ Hoa Kỳ, đặc biệt trong các lĩnh vực như vi mạch, bán dẫn, nhằm bắt nhịp với kỷ nguyên khoa học công nghệ trên thế giới. Việt Nam hiện đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Hoa Kỳ, trong khi các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đóng góp lớn vào quá trình chuyển đổi và phát triển kinh tế Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt hơn 132 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết thúc năm 2024, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Hoa Kỳ tại khu vực ASEAN. Ngược lại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học...

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhìn nhận, để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp trong nước nên phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường. Với các mặt hàng nông sản, thực phẩm, doanh nghiệp nên cân nhắc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại các cảng với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Việc này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường.

Bên cạnh đó, việc tăng trưởng xuất khẩu tại Hoa Kỳ đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải chú trọng hơn việc tuân thủ các quy định trong thương mại, tránh nguy cơ bị khởi kiện điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, lẩn tránh thuế cũng như các hạn chế khác mà Hoa Kỳ có thể đặt ra để hỗ trợ sản xuất trong nước.

Đồng ý kiến, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS. Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế nêu ý kiến, doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt chú ý đến hoạt động cảnh báo sớm mà Bộ Công Thương thực hiện thời gian qua để hạn chế tối đa nguy cơ hàng hóa bị thị trường này áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Song song với đó, cơ quan chức năng cần kiểm tra kỹ, tránh tối đa việc chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp vào Việt Nam để gian lận xuất xứ hàng hóa.

Bảo Ngọc

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thuong-mai-viet-nam-hoa-ky-dat-111-ty-usd-372624.html