Thương vụ sáp nhập giữa Hona và Nissan gặp trục trặc

Theo Reuters và Nikkei Asia đưa tin, Nissan sẽ rút lui khỏi các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda khi hai nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản không thể đạt được sự đồng thuận về các điều khoản của thỏa thuận.

Trong khi đó, tuyên bố trên trang web của Nissan hôm thứ Tư (5/2) cho thấy Nissan lưu ý rằng các phương tiện truyền thông đưa tin "công ty chúng tôi đã rút lại thỏa thuận cơ bản về việc sáp nhập với Honda" nhưng cho biết "vấn đề này chưa được công ty chúng tôi thông báo".

“Dựa trên biên bản ghi nhớ được ký vào ngày 23/12/2024, Honda và công ty chúng tôi đang trong giai đoạn thúc đẩy các cuộc thảo luận khác nhau… và chúng tôi có kế hoạch thiết lập một hướng đi và đưa ra thông báo vào khoảng giữa tháng 2”, Nissan cho biết thêm.

Các cuộc đàm phán giữa Honda và Nissan đã trở nên phức tạp do những khác biệt ngày càng tăng. Một trong những nguồn tin cho biết Nissan đã phản đối sáp nhập vì thay đổi so với những gì ban đầu được xem là một cuộc sáp nhập ngang hàng.

Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết Honda - với vốn hóa thị trường lớn hơn 5 lần so với Nissan - đang ngày càng lo ngại về tiến độ thực hiện kế hoạch tái cơ cấu của Nissan.

Tờ Kyodo News đưa tin rằng Honda gần đây đã thăm dò Nissan về việc trở thành công ty con của mình, nhưng đề xuất này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía Nissan.

Theo các nguồn tin, kế hoạch tái cấu trúc của Nissan đã không thuyết phục được Honda rằng Nissan đang trên đà xoay chuyển vận mệnh, đây là điều kiện quan trọng cho kế hoạch sáp nhập.

Viễn cảnh về việc rút lui khỏi cuộc sáp nhập đã đặt ra câu hỏi về việc liệu Nissan có thể vượt qua cuộc khủng hoảng mới nhất mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài hay không, khi công ty đang trong quá trình tái cơ cấu và đặt mục tiêu cắt giảm 9.000 nhân viên và 20% công suất trên toàn cầu.

Honda là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản sau Toyota và Nissan là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba. Vào tháng 12, hai công ty này cho biết họ đang trong quá trình đàm phán để tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới theo doanh số, đây cũng là một động thái cho phép họ tăng cường sức mạnh trong một ngành công nghiệp đang phải đối mặt với mối đe dọa lớn từ nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc và những công ty mới tham gia vào thị trường xe điện khác.

"Các nhà đầu tư có thể lo ngại về tương lai và sự thay đổi của Nissan…Nissan cũng có rủi ro lớn hơn đối với thuế quan của Mỹ đối với Mexico so với Honda và Toyota", nhà phân tích Vincent Sun của Morningstar cho biết.

Nissan đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn một số đối thủ cạnh tranh do sự chuyển dịch sang xe điện, và chưa bao giờ phục hồi hoàn toàn sau nhiều năm khủng hoảng do vụ bắt giữ và cách chức cựu chủ tịch Carlos Ghosn vào năm 2018.

"Tin tức cho biết Nissan không muốn trở thành công ty con của Honda dường như nhấn mạnh rằng quyền kiểm soát là một vấn đề gây tranh cãi…Nếu không thể kiểm soát, Honda dường như đang bỏ cuộc", Christopher Richter, nhà phân tích ô tô Nhật Bản tại công ty CLSA cho biết.

Lịch sử đầy sóng gió của các vụ sáp nhập trong lĩnh vực sản xuất ô tô

Các vụ sáp nhập trong ngành sản xuất ô tô không phải là điều gì mới lạ. Chúng đã diễn ra kể từ khi mua lại nhiều thương hiệu khác nhau để thành lập General Motors (GM) vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20. Nhưng đôi khi các thương vụ còn gặp khó khăn trong việc tập hợp các đối tác khác nhau.

Nhà sản xuất ô tô Đức Daimler-Benz đã đồng ý mua Chrysler Corp. vào năm 1998, nhưng tập đoàn kết hợp này đã bị chia tách một thập kỷ sau đó. Chrysler sau khi tách ra đã phá sản và phải nhờ đến sự cứu trợ của liên bang trong vòng hai năm.

Vụ sáp nhập mới nhất của Chrysler với Tập đoàn PSA của Châu Âu vào năm 2001 để thành lập Stellantis cũng đã gặp phải những vấn đề riêng trong năm ngoái, với doanh số và lợi nhuận sụt giảm.

Và liên minh của Nissan với Renault (mặc dù không phải là một vụ sáp nhập chính thức) đã kết thúc sau khi CEO Carlos Ghosn của Nissan bị bắt tại Nhật Bản vì cáo buộc có hành vi sai trái tài chính đáng kể.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/thuong-vu-sap-nhap-giua-hona-va-nissan-gap-truc-trac-post362837.html