Thường xuyên rà soát, điều chỉnh vạch kẻ đường để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông
Thời gian gần đây, lực lượng Công an TP Bắc Giang đã tích cực tuần tra, kiểm soát, xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm về vạch kẻ đường. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân lưu thông an toàn, thuận tiện, cơ quan chức năng của TP cần thường xuyên rà soát, điều chỉnh vạch kẻ đường hợp lý, tránh làm khó người tham gia giao thông.
Đi thì dở, dừng cũng không xong
Cuối giờ chiều thứ Sáu trung tuần tháng 12, anh Thân Văn N, trú tại đường Thân Nhân Tín, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) di chuyển xe ô tô từ đường Hùng Vương vào đường Ngô Gia Tự. Khi xe vừa rẽ phải, gần đến cổng Sở Y tế thì gặp 2 xe ô tô con đỗ bên đường. Thấy vậy, anh N dừng xe không dám vượt vì sợ đè vạch liền nét (chỉ dẫn cấm đè vạch).
Theo đó, nhiều xe ô tô, xe máy ở phía sau cũng dừng lại, gây ùn tắc giao thông. Một số tài xế bấm còi inh hỏi. Thấy xe anh N dừng lâu, các xe phía sau “hết kiên nhẫn”, đành vượt lên phía trước cho dù biết sẽ đè vạch liền nét. Anh N phân bua: “Nếu tôi cố cho xe tiến vào, chắc chắn sẽ “dính” lỗi đè vạch, bởi phần đường theo chiều tôi đi không đủ để qua. Đoạn đường này hẹp, vào cua, lại có vạch liền nét kéo dài vài chục mét, trong khi biển cấm đỗ lại cắm tận gần cổng Sở Y tế nên việc một số xe đỗ ở khu vực đầu đường không vi phạm quy định. Do đó khi đã có xe đỗ ở ven đường, các xe đi qua kiểu gì cũng phải đè vạch”.
Trước đó, anh N biết được thông tin rất nhiều người đã bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Bắc Giang xử phạt vì lỗi đè vạch (trong đó có cả phạt nguội qua camera giao thông). Vì thế, mỗi khi di chuyển xe trên đường, anh luôn chú ý chấp hành đúng quy định về an toàn giao thông (ATGT), nhất là vạch kẻ đường.
Cách đó không xa, tại ngã 3 giao nhau giữa đường Ngô Gia Tự và đường Trần Quốc Toản, do một xe ô tô đỗ bên lề đường nên nhiều xe ô tô khi di chuyển qua đây đã phải lấn sang làn ngược chiều, đè vạch liền nét, bởi mặt đường hẹp, nhiều phương tiện lưu thông qua lại, đường lại không cấm dừng đỗ.
Theo anh Trần Văn H, chuyên lái xe dịch vụ, trú tại đường Nhật Đức, phường Trần Phú, có một số đoạn đường giao thông trên địa bàn TP Bắc Giang sơn vạch kẻ đường bất hợp lý, đơn cử như tại ngã 3 giao nhau giữa đường Xương Giang với đường Hùng Vương. Tại đây, có lắp hệ thống đèn tín hiệu, cho phép các phương tiện rẽ phải khi có đèn đỏ. Mặc dù sơn vạch đã mờ, song quan sát kỹ vẫn thấy mặt đường được chia làm 3 làn xe. Ở làn trong cùng bên phải theo hướng từ Sân vận động đi Bến xe khách Bắc Giang được sơn vạch liền nét kéo dài, có mũi tên cho phép đi thẳng và rẽ phải. Ở làn xe thứ 2 có mũi tên chỉ cho phép đi thẳng, không được rẽ phải. Thế nhưng, mũi tên hướng dẫn lại kẻ vẽ ngay điểm dừng chờ đèn tín hiệu, nếu các xe đi vào làn đường này muốn rẽ phải vào đường Hùng Vương chỉ còn cách đi thẳng rồi quay lại qua bùng binh, gây phiền toái cho người tham gia giao thông.
Bởi vậy, quan sát tại đây, hầu như các phương tiện tham gia giao thông mặc dù đi vào làn 2, có đèn đỏ nhưng vẫn rẽ phải vào đường Hùng Vương, vừa vi phạm tín hiệu đèn giao thông, vừa vi phạm lỗi đè vạch, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Anh H kiến nghị, cơ quan chức năng nên xem xét điều chỉnh chiều dài đoạn sơn vạch liền nét ngắn lại; đồng thời sơn mũi tên cho xe lưu thông ở làn 2 vừa được phép đi thẳng (nếu có đèn xanh), vừa được rẽ phải (cả đèn xanh lẫn đèn đỏ).
Tăng cường rà soát, điều chỉnh
Theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ thì vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu đường bộ để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe; vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Đối với vạch đứt nét: Xe được phép cắt qua để sử dụng làn đường ngược chiều từ cả hai phía; đối với vạch liền nét: Xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.
Trong những năm qua, TP Bắc Giang đã quan tâm đến công tác sơn kẻ vạch đường nhằm bảo đảm ATGT. Hiện trên địa bàn TP có hơn 1.600 điểm giao cắt (ngã 3, 4); có 32 điểm giao cắt được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông; đồng thời kẻ vẽ hàng nghìn vạch kẻ đường trên các điểm, tuyến giao thông, trong đó có hơn 1.600 vạch liền nét được kẻ vẽ tại các ngã 3, 4.
Thông qua hệ thống camera giám sát, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn TP Bắc Giang đã có gần 2.500 trường hợp vi phạm lỗi đè vạch, trong đó có 980 trường hợp vi phạm đến nộp phạt tại Công an TP, với tổng số tiền 343 triệu đồng.
Có thể nói, thông qua việc sơn vạch kẻ đường và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đã góp phần giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một phần do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, cộng với những bất cập khi sơn vạch kẻ đường nên trên thực tế số trường hợp vi phạm liên quan đến vạch kẻ đường vẫn rất nhiều và thường xuyên. Thượng tá Phan Thanh Hợp, Phó trưởng Công an TP thông tin: “Trong năm 2023, Công an TP đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo khắc phục một số bất hợp lý của vạch kẻ đường, trong đó có việc khắc phục thay vạch liền nét thành vạch đứt nét tại 2 vị trí trên đường Hoàng Văn Thụ (đoạn gần ngã 4 giao nhau giữa đường Hoàng Văn Thụ với đường Hùng Vương), vì làn đường cho xe chạy tại đây chỉ rộng 2 m, khi xe ô tô đến ngã 4 rẽ phải đều vi phạm đè vạch kẻ đường”.
Thiết nghĩ, để tạo thói quen văn minh cho người tham gia giao thông, tuân thủ đúng các quy định về ATGT từ biển báo đến vạch kẻ đường thì rất cần có sự chung tay của các cấp chính quyền, đoàn thể, cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông; xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Song song với đó cũng cần bố trí tổ chức giao thông phù hợp với hiện trạng cơ sở hạ tầng tại các điểm, tuyến đường, như việc kẻ liền nét hay đứt nét; cho hay không cho rẽ phải khi có đèn đỏ...
Ông Chu Thúc Tiến, Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP Bắc Giang - đơn vị được giao thẩm định, giám sát việc sơn vạch kẻ đường cho biết, tới đây đơn vị sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát những điểm chưa hợp lý để tham mưu đề xuất UBND TP cho điều chỉnh, sơn kẻ lại, nhằm vừa bảo đảm ATGT, vừa tránh gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.