Tích cực thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học
Những năm qua, việc triển khai thực hiện phong trào thi đua 'Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập' được lan tỏa sâu rộng tại 100% trường học trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Hiệu quả của phong trào có ý nghĩa quan trọng, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Giáo viên Trường Tiểu học xã Cây Thị (Đồng Hỷ) tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.
Theo bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” được toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục Đồng Hỷ hưởng ứng tích cực. Phong trào đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, tạo động lực để mỗi cán bộ, giáo viên trong các trường học tập trung công sức, trí tuệ, chủ động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó góp phần hoàn tốt nhiệm vụ và đạt kết quả cao trong công tác dạy học.
Để tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, các nhà trường trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa nội dung hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, gắn với việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm của những người đứng đầu đơn vị trong, gắn trách nhiệm trong công việc của mỗi cán bộ, giáo viên, để họ phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu và là hạt nhân trong các phong trào thi đua, từ đó phát huy tối đa tài năng của mỗi người trong công tác, giảng dạy.
Các nhà trường đã tổ chức phong trào thi đua nhằm khơi dậy các ý tưởng mới, tích cực, chủ động phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến; xây dựng, tôn vinh và nhân rộng nhân tố mới. Đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua, những cán bộ có những sáng kiến trong công tác, giảng dạy; đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng mỗi tiết giảng...

Tiết học của các em học sinh Trường Tiểu học xã Cây Thị (Đồng Hỷ).
Nhờ đó, ngành Giáo dục huyện Đồng Hỷ đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là là đối với các xã vùng đặc biệt khó khăn, giảm sự chênh lệch chất lượng giáo dục giữa các vùng miền trong toàn huyện. Các trường học quan tâm xây dựng ngôi trường học tập an toàn, yêu thương, thân thiện, sạch, đẹp và hạnh phúc; nền nếp, kỷ cương được duy trì và giữ vững; cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa.
Tích cực thi đua đổi mới, sáng tạo đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác dạy học, góp phần củng cố, nâng chất lượng giáo dục toàn diện; tạo bước tiến bộ vững chắc, rõ rệt về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Trên địa bàn huyện hiện có 54 cơ sở giáo dục từ cấp học mầm non đến THCS, với trên 21 nghìn học sinh. Học kỳ 1 năm học 2024-2025, số học sinh được xếp loại học tập Hoàn thành thành tốt ở cấp Tiểu học đạt trên 60%; học sinh xếp loại học tập Tốt, Khá ở cấp THCS đạt gần 46%; học sinh rèn luyện Tốt, Khá ở 2 cấp học đạt trên 95%.
Trong năm học 2024-2025, tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp huyện, có 24/54 tác giả, nhóm tác giả đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh THCS, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ là một trong 2 đơn vị có số dự án tham gia cấp tỉnh và đạt nhiều giải nhất, với 9/11 sản phẩm đạt giải, trong đó có 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Tư. Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện, có 136/269 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 16 giải Ba, 116 giải Khuyến khích...