Tích hợp AI vào kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Hội thảo 'Xu thế kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2030 với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo' diễn ra ngày 16/10, tại Hà Nội.
Hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (CEA-AVU&C).
Chia sẻ về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục trong kỷ nguyên AI, GS.TSKH Bành Tiến Long - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, tích hợp AI vào kiểm định chất lượng giáo dục đại học là yếu tố tất yếu của chuyển đổi số. Đặc biệt, Việt Nam cần chủ động việc này để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tuy nhiên, cần chú ý với 3 yếu tố: Tự động hóa dữ liệu (xử lý khối lượng lớn báo cáo, phát hiện bất thường); giám sát liên tục (theo dõi theo thời gian thực, cảnh báo sớm); minh bạch hóa (đánh giá khách quan, kết hợp blockchain chống giả mạo).
Vì vậy, để tích hợp AI vào hệ thống kiểm định chất lượng, Việt Nam cần một lộ trình chiến lược toàn diện, được xây dựng dựa trên các trụ cột nền tảng vững chắc và được triển khai theo các giai đoạn cụ thể, có mục tiêu và chỉ số đo lường rõ ràng.
Theo GS.TSKH Bành Tiến Long, các trụ cột nền tảng bao gồm: Hành lang pháp lý, đạo đức; hạ tầng số và dữ liệu quốc gia; nguồn nhân lực chất lượng cao.
Cùng với đó, cần cập nhật các bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng hiện hành để phản ánh tác động của AI, bổ sung các tiêu chí mới cho Việt Nam và đề xuất lên AUN-QA. Việc tích hợp AI không nhằm thay thế bộ tiêu chuẩn AUN-QA vốn đã được nhiều trường đại học Việt Nam áp dụng thành công và được quốc tế công nhận, mà là để làm giàu và nâng cao hiệu quả cho bộ tiêu chuẩn này.
Việc nghiên cứu cách tiếp cận của các quốc gia, các tổ chức giáo dục tiên tiến trên thế giới trong việc tích hợp AI vào bảo đảm và kiểm định chất lượng là vô cùng cần thiết để Việt Nam có thể học hỏi, tránh được những sai lầm và xây dựng một mô hình phù hợp với bối cảnh của mình.

GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT phát biểu
Nhằm định hướng về hoạt động bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2026-2030, GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chỉ ra nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học với 3 hướng chính. Trong đó, tái cấu trúc tổ chức theo hướng chuyên nghiệp; mỗi tổ chức cần có chiến lược trung hạn và dài hạn phát triển năng lực tổ chức, công nghệ và nhân sự.
Cùng với đó, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng nội bộ, công khai quy trình, kết quả và khuyến nghị cải tiến; từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế, tham gia mạng lưới và ký thỏa thuận trao đổi kiểm định viên.
Đồng thời, phát triển đội ngũ kiểm định viên chuyên sâu theo lĩnh vực đào tạo, có kỹ năng số, năng lực tư vấn cải tiến và khả năng đánh giá liên văn hóa.