Tick xanh trách nhiệm: Lợi thì có, doanh nghiệp vẫn ngó lơ

Dù 'tick xanh trách nhiệm' mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn 'ngó lơ'.

Tạo lợi thế trên kệ hàng

Không còn là khẩu hiệu mang tính hình thức, trách nhiệm xanh đang trở thành "vũ khí mềm" giúp các thương hiệu bán lẻ tạo dựng lợi thế trong cuộc đua giành niềm tin người tiêu dùng.

Theo khảo sát từ NielsenIQ năm 2024, có đến 73% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm từ các thương hiệu có cam kết với môi trường và xã hội.

Nhiều thông điệp xanh như tái chế rác thải nhựa, giảm thiểu sử dụng túi nilong, bao bì nhựa, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường,… được các nhà bán lẻ truyền tải liên tục trong thời gian qua.

Không chỉ dừng lại ở các chiến dịch truyền thông, trách nhiệm xanh đang được tích hợp trực tiếp vào chiến lược kinh doanh của nhà bán lẻ.

Ông Jose Mestre, Giám đốc thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail cho biết, “Tick xanh trách nhiệm" giúp người tiêu dùng kiểm tra được chất lượng sản phẩm ngay từ khâu đầu vào nên đảm bảo được vấn đề về an toàn thực phẩm.

Còn Bách Hóa Xanh mới đây đã nối gót các thương hiệu lớn để đưa những sản phẩm có gắn “Tick xanh trách nhiệm” lên các quầy kệ tại chuỗi siêu thị của mình.

Những sản phẩm được gắn tick xanh là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết đây là sản phẩm đã được kiểm tra chặt chẽ về quy trình và chất lượng. Ngoài ra, nếu muốn truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên logo để kiểm tra.

Hiện đã có 220 nhà cung cấp của Bách Hóa Xanh tham gia “Tick xanh trách nhiệm” chiếm 100% tổng số nhà cung cấp ngành hàng rau, củ, quả, trái cây. Đối với ngành hàng tươi sống như thịt, cá Bách Hóa Xanh cũng đang hướng đến mục tiêu 100% nhà cung cấp tham gia “Tick xanh trách nhiệm”.

Những sản phẩm được gắn tick xanh sẽ có khu trưng bày dễ thấy, nhận biết trong hệ thống Bách Hóa Xanh

Những sản phẩm được gắn tick xanh sẽ có khu trưng bày dễ thấy, nhận biết trong hệ thống Bách Hóa Xanh

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, giảng viên cao cấp, Đại học kinh tế TP.HCM, khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm mà họ mua cả giá trị thương hiệu. Do vậy, doanh nghiệp nào coi nhẹ trách nhiệm môi trường, trách nhiệm xã hội sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc đua niềm tin từ người tiêu dùng.

Doanh nghiệp vẫn “ngó lơ”

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nơi mà giá cả không còn là yếu tố phân định duy nhất, những thương hiệu biết “xanh hóa” một cách thực chất đang chiếm ưu thế rõ rệt. Trách nhiệm giờ đây không chỉ là việc nên làm mà là việc bắt buộc phải làm nếu muốn tồn tại lâu dài trên thị trường.

Dù “Tick xanh trách nhiệm” mang lại nhiều lợi thế nhưng các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp vẫn “ngó lơ”.

Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện mới có 11 hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op, Satra, Aeon, Central Retail, Bách Hóa Xanh, WinCommerce và Kingfood Market… triển khai “Tick xanh trách nhiệm”.

Nguyên nhân khiến các hệ thống bán lẻ chưa mặn mà với “Tick xanh trách nhiệm” là số lượng nhà cung cấp đạt tick xanh mới chiếm tỷ lệ nhỏ.

Còn ở khía canh các doanh nghiệp cung cấp lại gặp khó về vấn đề chi phí, nguồn lực cần thiết để triển khai.

“Việc đầu tư máy móc, thay đổi bao bì, chiến lược kinh doanh là thách thức không nhỏ, đặc biệt với các doanh nghiệp cung cấp vừa và nhỏ”, đại diện một doanh nghiệp cung cấp hàng cho Bách Hóa Xanh nói và cho biết để một sản phẩm được gắn tick xanh phải đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, doanh nghiệp cung cấp phải cam kết minh bạch thông tin và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình, loại bỏ những sản phẩm lỗi, không đủ tiêu chuẩn ngay từ khâu đầu tiên.

Khi doanh nghiệp cung cấp vi phạm cam kết cũng đồng nghĩa với việc mất uy tín trên toàn bộ hệ thống phân phối. Thông tin vi phạm sẽ được công khai đến các nhà bán lẻ, người tiêu dung và cơ quan chức năng.

“Tick xanh trách nhiệm” không chỉ là biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch mà tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất uy tín phát triển bền vững.

Quỳnh Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/tick-xanh-trach-nhiem-loi-thi-co-doanh-nghiep-van-ngo-lo-d39763.html