Tiếc cho Thúy Ngân
Sở hữu gương mặt sáng và hình thể đẹp, Thúy Ngân lại chưa thể để lại dấu ấn trong phim điện ảnh đầu tay. Diễn xuất của cô nàng còn hạn chế, đặc biệt là đài từ và biểu cảm.
Dấn thân showbiz từ năm 2009, Thúy Ngân hoạt động nghệ thuật ở cả hai mảng diễn viên và người mẫu. Cô nàng từng đạt một số danh hiệu như Á hoàng 1 Nữ hoàng Trang sức Việt Nam 2009, Top 20 Hoa hậu Việt Nam 2010 và góp mặt trong hàng chục phim truyền hình.
Song, sự nghiệp của mỹ nhân sinh năm 1991 chỉ thực sự bừng sáng kể từ khi tham gia Gạo nếp gạo tẻ. Bộ phim của đạo diễn Võ Thạch Thảo đưa cái tên Thúy Ngân đến gần với khán giả, mở ra nhiều cơ hội cho người đẹp gốc Tiền Giang.
Thành bại ở phim truyền hình
Thời gian đầu lấn sân diễn xuất, Thúy Ngân không tránh khỏi việc bị gắn mác “người đẹp đóng phim”. Nhưng thực tế, cô nàng được đào tạo bài bản tại Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Nhiều đạo diễn và đồng nghiệp từng lên tiếng khen ngợi nữ diễn viên vì sự cố gắng không ngừng nghỉ, không ngại nhận từ những vai nhỏ nhất.
Suốt hàng chục năm làm nghề, Thúy Ngân đã kinh qua không ít vai diễn. Một số nhân vật gắn liền với tên tuổi cô nàng như Ngọc Hân trong Gạo nếp gạo tẻ hay Châu trong Cây táo nở hoa... Cũng chính hai vai diễn này giúp Thúy Ngân dành giải Mai Vàng tại hạng mục “Diễn viên điện ảnh - truyền hình”, lần lượt ở các năm 2018 và 2021.
Điểm đáng ghi nhận nhất ở Thúy Ngân là sự nỗ lực và chăm chỉ làm việc. Không có những vai diễn bùng nổ cảm xúc, cô nàng thường cố gắng hóa thân nhân vật một cách gần gũi, thực tế nhất có thể. Trong Cây táo nở hoa, người đẹp không biểu cảm đa dạng như Hồng Ánh, không nổi loạn như Nhã Phương, nhưng biết chọn cách diễn nhẹ nhàng, tự nhiên tạo thiện cảm.
Song không phải lần thử sức nào của Thúy Ngân cũng được khán giả đón nhận tích cực. Gần đây nhất, khi tham gia Nữ chủ, nữ diễn viên phải đối diện nhiều phản hồi trái chiều.
Trong phim, cô hóa thân Hải Đường, một nữ tù nhân muốn hoàn lương, chấp nhận trở thành "tay trong" giúp cảnh sát triệt phá đường dây tội phạm. Nhân vật của cô bị đánh giá mâu thuẫn, nhiều phen tỏ ra phi lý, thiếu chân thực. Mắc căn bệnh nặng nhưng Hải Đường tràn đầy sức sống. Cô không ngại lăn xả, thậm chí có nhiều cảnh đánh đấm, hành động bốc lửa. Dĩ nhiên, đây không hoàn toàn là lỗi của nữ diễn viên khi phải tuân thủ kịch bản.
Song, diễn xuất nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn của cô nàng mới là điều khiến người xem phật ý. Nhiều ý kiến cho rằng màn thể hiện của Thúy Ngân non kém so với đàn chị Thùy Trang, Ngọc Lan. Cách đài từ của cô cũng còn hạn chế, giọng nói thiếu cảm xúc.
Có kinh nghiệm tham gia nhiều phim, nhưng phong độ của nữ diễn viên vẫn khá trồi sụt. Cô gặp khó khăn với các vai diễn đòi hỏi đào sâu nội tâm, hay có nhiều chuyển biến tâm trạng, cảm xúc phức tạp.
Vậy nên, việc người đẹp lần đầu chạm ngõ màn ảnh rộng khiến khản giả không khỏi hoài nghi. Nữ diễn viên tiết lộ từng nhận được nhiều lời mời trước đó, nhưng chỉ gật đầu sau khi đọc kịch bản Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu.
Mờ nhạt trong phim điện ảnh đầu tay
Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu do Tien M. Nguyen đạo diễn, là phim điện ảnh Việt khép lại năm 2023. Nội dung theo chân hội bạn thân gồm Gạo (Diệu Nhi), Triệu (Thúy Ngân) và Du Lai (Khả Như). Bộ ba thường tụ tập tại bar rượu của Trí (Kiều Minh Tuấn) - một tay trộm “khét tiếng” từng bị kết án tù, đồng thời là anh trai của Triệu. Một lần nọ, Gạo trong lúc say xỉn tiết lộ mình từng bị bạn trai cũ lừa tình, lừa tiền. Cảm thấy bất bình, hội chị em quyết định trả đũa gã trai tệ bạc, lấy lại tiền cho cô bạn.
Nhân vật Triệu do Thúy Ngân hóa thân thuộc tuyến chính, xuất hiện ngay từ đầu phim. Dưới lời trần thuật của Trí, Triệu hiện lên là một cô nàng xinh đẹp nhưng bốc đồng, sẵn sàng “ăn thua đủ” với những kẻ dám coi thường phụ nữ.
Ngay từ màn ra mắt, cô nàng đã có cảnh xông pha trừng trị gã đàn ông buông lời miệt thị phái đẹp, cho thấy bản tính nóng nảy. Triệu ngay sau đó cũng có cảnh thách đấu rượu đến say mèm, song chưa thể hiện được nét tính cách cụ thể. Nhân vật cũng “tàng hình” kể từ đây.
Xuyên suốt hành trình phim, cả nhóm phải cố gắng trà trộn vào công ty của phản diện, tìm ra điểm yếu của hắn. Tuy nhiên, Triệu hầu như không đóng góp được điều gì đáng kể, từ khâu lập kế hoạch cho tới các giai đoạn hành động. Chính vì vậy, hành trình của nhân vật này khá mờ nhạt, lép vế trước các thành viên khác.
Nếu như Trí gây ấn tượng bằng các màn tham vấn ý kiến bạn tù, cảnh hóa thân drag queen, Du Lai có màn mạo hiểm diễn xuất, trà trộn vào công ty kẻ địch, hay Gạo với mối quan hệ phức tạp với phản diện, thì Triệu hoàn toàn không có gì đặc biệt khiến người xem chú ý.
Chi tiết hi hữu có giá trị mà biên kịch dành cho nhân vật là khúc mắc của cô với người anh trai. Triệu cần từ Trí một lời xin lỗi chưa nói suốt từng ấy năm. Song, điều này lại chỉ được khắc họa qua loa trên màn ảnh, chưa đủ giúp khán giả cảm nhận chiều sâu nhân vật.
Phải tới hồi cuối phim, khi mọi tính toán ban đầu đổ bể khiến kế hoạch rẽ hướng, Triệu mới có một cảnh hành động đủ dài khiến người xem nhớ mặt. Cô cùng anh trai song kiếm hợp bích, cầm chân tay sai của phản diện giúp Gạo thực hiện kế hoạch. Song thẳng thắn nhìn nhận, cảnh phim này cũng chưa tạo nên dấu ấn quá đặc biệt. Thúy Ngân có cố gắng, nhưng còn xa để chạm tới cái danh “đả nữ Việt Nam”.
Rõ ràng, Triệu là bước khởi đầu mờ nhạt của Thúy Ngân tại địa hạt điện ảnh. Một phần do nhân vật thiếu đất diễn, phần khác do cô nàng diễn xuất hạn chế.
Nữ diễn viên vẫn giữ lối đài từ cũ, biểu cảm đơn điệu, nhiều phen lại lên gân, không có sự tinh tế trong diễn xuất điện ảnh. Chưa kể, nhân vật cũng thiếu các pha tung hứng ăn ý với thành viên khác, hoàn toàn “nằm ngoài” các mảng miếng hài mang lại tính giải trí cho phim.
Nguồn Znews: https://znews.vn/tiec-cho-thuy-ngan-post1452495.html