Tiêm kích giá rẻ tốt nhất thế giới Kfir TC.10 bị loại biên chỉ sau thời gian ngắn

Tiêm kích Kfir TC.10 do Israel sản xuất và nâng cấp, nó được giới thiệu là tiêm kích giá rẻ hàng đầu thế giới hiện nay, nhưng số phận chiến đấu cơ này khá trắc trở.

Không quân Colombia đã loại bỏ phi đội tiêm kích giá rẻ Kfir TC.10 mua từ Israel chỉ sau khoảng thời gian sử dụng ngắn ngủi, điều này gây ngạc nhiên cho giới truyền thông.

Không quân Colombia đã loại bỏ phi đội tiêm kích giá rẻ Kfir TC.10 mua từ Israel chỉ sau khoảng thời gian sử dụng ngắn ngủi, điều này gây ngạc nhiên cho giới truyền thông.

Theo giới thiệu, Kfir (Sư tử non) là loại máy bay tiêm kích đánh chặn hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết do Israel nghiên cứu chế tạo từ cuối những năm 1960 dựa trên nguyên mẫu Mirage-5 của Pháp.

Theo giới thiệu, Kfir (Sư tử non) là loại máy bay tiêm kích đánh chặn hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết do Israel nghiên cứu chế tạo từ cuối những năm 1960 dựa trên nguyên mẫu Mirage-5 của Pháp.

Tiêm kích Kfir được thiết kế với kiểu cánh tam giác kéo dài, không có cánh đuôi mà sử dụng kiểu cánh mũi, so với Mirage-5 nguyên bản thì hệ thống điện tử của máy bay đều do Israel tự chế tạo.

Tiêm kích Kfir được thiết kế với kiểu cánh tam giác kéo dài, không có cánh đuôi mà sử dụng kiểu cánh mũi, so với Mirage-5 nguyên bản thì hệ thống điện tử của máy bay đều do Israel tự chế tạo.

Sư tử non Kfir có các thông số kỹ thuật cơ bản bao gồm chiều dài 15,65 m; sải cánh 8,21 m; chiều cao 4,55 m; trọng lượng rỗng 7,28 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 14,67 tấn.

Sư tử non Kfir có các thông số kỹ thuật cơ bản bao gồm chiều dài 15,65 m; sải cánh 8,21 m; chiều cao 4,55 m; trọng lượng rỗng 7,28 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 14,67 tấn.

Máy bay được trang bị 1 động cơ phản lực General Electric J79 công suất 52,89 kN và 83,4 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội cho tốc độ tối đa 2.240 km/h; bán kính chiến đấu 768 km; trần bay 17.680 m; tải trọng vũ khí tối đa 6.085 kg.

Máy bay được trang bị 1 động cơ phản lực General Electric J79 công suất 52,89 kN và 83,4 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội cho tốc độ tối đa 2.240 km/h; bán kính chiến đấu 768 km; trần bay 17.680 m; tải trọng vũ khí tối đa 6.085 kg.

Đã có tất cả trên 220 chiếc Kfir được sản xuất bởi IAI, những máy bay này phục vụ trong không quân Israel từ năm 1975 đến 1996 thì bị loại biên và được niêm cất bảo quản tại sa mạc Negev.

Đã có tất cả trên 220 chiếc Kfir được sản xuất bởi IAI, những máy bay này phục vụ trong không quân Israel từ năm 1975 đến 1996 thì bị loại biên và được niêm cất bảo quản tại sa mạc Negev.

Mặc dù đã "nhận sổ hưu" từ lâu nhưng do thời gian sử dụng chưa nhiều lại được bảo quản tốt cho nên tình trạng của những chiếc Kfir này vẫn còn khá tốt và có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn.

Mặc dù đã "nhận sổ hưu" từ lâu nhưng do thời gian sử dụng chưa nhiều lại được bảo quản tốt cho nên tình trạng của những chiếc Kfir này vẫn còn khá tốt và có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn.

Israel đã giới thiệu biến thể nâng cấp Kfir TC.10 được cho là mang lại sức mạnh chiến đấu vượt trội cho những chiếc tiêm kích thế hệ cũ này với giá thành rất rẻ chỉ có 4,5 triệu USD.

Israel đã giới thiệu biến thể nâng cấp Kfir TC.10 được cho là mang lại sức mạnh chiến đấu vượt trội cho những chiếc tiêm kích thế hệ cũ này với giá thành rất rẻ chỉ có 4,5 triệu USD.

Phiên bản Kfir TC.10 được trang bị cái mũi mới khá lạ mắt, có kích thước lớn hơn rất nhiều so với nguyên bản để mang theo radar điều khiển hỏa lực EL/M-2032 (tầm trinh sát lên tới 150 km).

Phiên bản Kfir TC.10 được trang bị cái mũi mới khá lạ mắt, có kích thước lớn hơn rất nhiều so với nguyên bản để mang theo radar điều khiển hỏa lực EL/M-2032 (tầm trinh sát lên tới 150 km).

Bên cạnh đó, máy bay còn được hiện đại hóa buồng lái với 2 màn hình hiển thị đa chức năng, hệ thống điều khiển “Fly by wire”, hỗ trợ chuẩn liên kết Link-16… Theo đánh giá, tính năng của Kfir TC.10 có thể xem như tương đương F-16 Block 40.

Bên cạnh đó, máy bay còn được hiện đại hóa buồng lái với 2 màn hình hiển thị đa chức năng, hệ thống điều khiển “Fly by wire”, hỗ trợ chuẩn liên kết Link-16… Theo đánh giá, tính năng của Kfir TC.10 có thể xem như tương đương F-16 Block 40.

Không quân Colombia hiện là lực lượng duy nhất trên thế giới sử dụng tiêm kích giá rẻ Kfir TC.10. Vào cuối năm 2022, họ có 22 chiếc đang hoạt động, nhưng tới thời điểm đầu năm nay chỉ còn một số ít có thể cất cánh, và bây giờ Colombia đã loại biên toàn bộ.

Không quân Colombia hiện là lực lượng duy nhất trên thế giới sử dụng tiêm kích giá rẻ Kfir TC.10. Vào cuối năm 2022, họ có 22 chiếc đang hoạt động, nhưng tới thời điểm đầu năm nay chỉ còn một số ít có thể cất cánh, và bây giờ Colombia đã loại biên toàn bộ.

Nguyên nhân theo giải thích là do Colombia đã quyết định không còn duy trì liên lạc với Israel trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao, do vậy hợp đồng với Tập đoàn IAI về việc duy trì phi đội máy bay chiến đấu Kfir TC.10 đã không được gia hạn.

Nguyên nhân theo giải thích là do Colombia đã quyết định không còn duy trì liên lạc với Israel trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao, do vậy hợp đồng với Tập đoàn IAI về việc duy trì phi đội máy bay chiến đấu Kfir TC.10 đã không được gia hạn.

Quyết định trên bị nhận xét là "vội vàng" bởi vì Kfir là loại tiêm kích duy nhất còn phục vụ trong Không quân Colombia, thời gian sử dụng mới chỉ được vài năm và quốc gia Mỹ Latinh này hiện không có đủ nguồn lực để mua chiến đấu cơ thay thế.

Quyết định trên bị nhận xét là "vội vàng" bởi vì Kfir là loại tiêm kích duy nhất còn phục vụ trong Không quân Colombia, thời gian sử dụng mới chỉ được vài năm và quốc gia Mỹ Latinh này hiện không có đủ nguồn lực để mua chiến đấu cơ thay thế.

Colombia đã xem xét một số ứng viên như Rafale, Eurofighter Typhoon hay F-16, nhưng tất cả các thương vụ đều không thành do giá thành ở mức quá cao, vượt xa khả năng chi trả của ngân sách.

Colombia đã xem xét một số ứng viên như Rafale, Eurofighter Typhoon hay F-16, nhưng tất cả các thương vụ đều không thành do giá thành ở mức quá cao, vượt xa khả năng chi trả của ngân sách.

Trước tình hình trên, có khả năng quốc gia Nam Mỹ này sẽ lại phải liên lạc với phía Israel để khôi phục hoạt động cho các tiêm kích Kfir TC.10, bởi dự trữ thời gian hoạt động của chúng còn rất dài.

Trước tình hình trên, có khả năng quốc gia Nam Mỹ này sẽ lại phải liên lạc với phía Israel để khôi phục hoạt động cho các tiêm kích Kfir TC.10, bởi dự trữ thời gian hoạt động của chúng còn rất dài.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-gia-re-tot-nhat-the-gioi-kfir-tc10-bi-loai-bien-chi-sau-thoi-gian-ngan-post583990.antd