Trong thời gian qua, truyền thông quốc tế đã “dậy sóng” khi Nga công bố dự án chế tạo phiên bản Su-57 hiện đại hóa với buồng lái dành cho 2 phi công.
Giới chức quân sự Nga khẳng định biến thể Su-57 này sẽ chuyên dùng để điều khiển máy bay không người lái tấn công tàng hình S-70 Okhotnik, chiếc chiến đấu cơ trên dự kiến ra mắt vào năm 2025.
Moskva tuyên bố mình là người đi tiên phong trong lĩnh vực trên, bởi hiện tại tất cả tiêm kích thế hệ thứ năm đều được thiết kế cho duy nhất một phi công, sự tự tin của Nga bắt nguồn từ kinh nghiệm thiết kế FGFA cùng với Ấn Độ.
Tuy nhiên mới đây báo chí Trung Quốc lại đăng tải một bức ảnh rất đáng chú ý về chiếc máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới của họ được phát triển từ J-20.
Như vậy trong khi bản Su-57 hai phi công của Nga vẫn chỉ nằm trên giấy thì Trung Quốc đã âm thầm cho ra đời một chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ năm tương tự đích thực.
Trước đó có thông tin cho rằng Quân đội Trung Quốc đang nỗ lực để phát triển một phiên bản J-20 đặc biệt, trong đó các phi công sẽ ngồi song song cạnh nhau như trên máy bay ném bom.
Nhưng rồi rốt cục Bắc Kinh đã quyết định chọn con đường phát triển khác, đó là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm với kiểu bố trí chỗ ngồi trước - sau truyền thống.
Mặc dù mới chỉ có một nguyên mẫu thử nghiệm của phiên bản J-20 hai chỗ ngồi, nhưng đây là bước khởi đầu quan trọng đối với các nhà sản xuất máy bay Trung Quốc. Trước đó Iran đã quan tâm đến việc mua tiêm kích Chengdu J-20 với cấu hình hai phi công.
Cần lưu ý thêm, hiện tại không có bình luận chính thức nào từ Bắc Kinh. Trong khi có ý kiến dự đoán biến thể J-20 hai phi công sẽ được sử dụng để điều khiển máy bay không người lái tấn công siêu thanh tương tự Su-57.
Nhưng ngay lúc này đã có ý kiến cho rằng J-20 với cabin dành cho hai phi công sẽ làm tăng kích thước buồng lái, trong khi đây lại là bộ phận có diện tích phản xạ radar (RCS) rất lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính năng tàng hình.
Không loại trừ khả năng đây chỉ là phiên bản huấn luyện - chiến đấu của tiêm kích thế hệ 5 J-20 nhằm mang lại cho các phi công Trung Quốc ưu thế so với các quốc gia khác, khi họ không phải luyện tập trên chiến đấu cơ thế hệ 4+, chiếc J-20 này sẽ ít được sử dụng trong thực chiến.
Cần nói thêm đó là ngay khi chưa thực hiện sửa đổi trên, J-20 đã bị đánh giá là chiến đấu cơ thế hệ năm có chỉ số RCS kém nhất so với các tiêm kích cùng phân khúc.
Kích thước của J-20 lớn hơn đáng kể so với F-22, Su-57 hay F-35, chưa kể đến cặp cánh mũi bố trí phía trước càng khiến nó dễ bị nhận diện trên màn hình radar của đối phương.
Thậm chí J-20 còn bị nhận xét rằng giống với máy bay ném bom tiền tuyến kiểu Su-34 hơn là một chiếc tiêm kích chiếm ưu thế trên không, bất chấp nó tỏ ra khá linh hoạt và được trang bị hệ thống điện tử tinh vi phục vụ không chiến.
Nhưng bất chất tất cả các nhược điểm trên, việc Trung Quốc cho ra đời tiêm kích thế hệ năm hai chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới đã chứng tỏ năng lực rất đáng nể của họ.
Việt Dũng