Tiêm kích MiG-31 Nga bốc cháy và lao xuống đất

Một tiêm kích MiG-31 của Nga đã gặp nạn khi thực hiện chuyến bay thường niên. Được biết chiếc máy bay này đã bốc cháy và lao xuống gần Monchegorsk ở phía tây bắc của vùng Murmansk, Nga, rất may phi công đã nhảy dù an toàn.

Vụ việc xảy ra hôm 26/4 khi MiG-31 đang có một chuyến bay theo lịch trình thì gặp nạn. Một ủy ban đặc biệt được thành lập để điều tra sự cố.

Được biết, theo dữ liệu sơ bộ, chiếc máy bay MiG-31 đã bốc cháy ngay khi cất cánh.

Các phi công của chiếc tiêm kích MiG-31 đã kịp thời phóng ra ngoài và hạ cánh an toàn bằng dù.

Thông tin sơ bộ từ trang Avia của Nga cho thấy, các phi công đã số gắng điều khiển cho tiêm kích MiG-31 bay ra xa khu dân cư rồi mới nhảy dù.

Điều này giúp cho không có thiệt hại về người và cơ sở hạ tầng khi chiếc MiG-31 lao xuống.

Hiện chiếc tiêm kích MiG-31 đã rơi xuống một hồ nước gần làng Rizh-Guba.

Tiêm kích MiG-31, có tên định danh của NATO là Foxhound, có chuyến bay thử đầu tiên vào năm 1975.

Máy bay có chiều dài 21,62 m, trọng tải cất cánh tối đa 46,2 tấn, như vậy tải trọng khi cất cánh tối đa của MiG-31 tương đương với xe tăng T-90A.

Trọng lượng nặng là do thân máy bay được gia cố vững chắc để có thể chịu được vận tốc cực cao mà không xé rách thân máy bay, nhiều vị trí còn được gia cường bằng thép và titan.

Có thể nói, bầu trời nước Nga đang được bảo vệ bởi loại máy bay "độc nhất", MiG-31 có thể đánh chặn bất kỳ mục tiêu nào.

MiG-31 có thể tiêu diệt từ các tên lửa hành trình cho đến cả vệ tinh, trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm và ở bất kỳ tốc độ nào.

Các nhà phân tích hàng không quân sự thì tin rằng ở khả năng đánh chặn thì không có một loại máy bay chiến đấu nào khác có thể cạnh tranh được với tiêm kích MiG-31 của Nga trong thời gian 10 - 15 năm tới.

Một nhóm nhỏ tiêm kích MiG-31 cũng có thể giám sát một vùng không phận rộng lớn. Sức mạnh của MiG-31 chính là Radar Zaslon S-800 có tầm phát sóng cực mạnh cùng với hai động cơ có lực đẩy cực lớn.

MiG-31 là máy bay chiến đấu đầu tiên trên thế giới được trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động, Zaslon S-800.

Tầm hoạt động tối đa của radar này đối với các mục tiêu có kích thước máy bay chiến đấu xấp xỉ 200 km.

Radar trên MiG-31 có thể theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu trong số đó với tên lửa mang theo.

Ăng-ten radar mảng pha trên radar của MiG-31 khác biệt so với các radar cổ điển ở chỗ, nó cho phép dịch chuyển chùm tia bức xạ trong khi ăng-ten được gắn cố định, cũng như tạo ra số lượng những tia bức xạ cần thiết để theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu khác nhau.

Có thông tin Nga đã nâng cấp radar trên MiG-31 để chúng có thể phát hiện được tới 24 mục tiêu ở khoảng cách xa 320km.

Hệ thống máy tính trên khoang cho phép phi công có thể lựa chọn ra những mục tiêu nguy hiểm nhất và trực tiếp phóng tên lửa không - đối - không tầm xa để tiêu diệt.

MiG-31 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực Aviadvigatel D30-F6 cho phép nó đạt tốc độ tối đa mach 1.23 ở độ cao thấp.

Tốc độ tới hạn trên độ cao lớn đạt Mach 2,83, nếu dùng nhiên liệu phụ trội thì tốc độ của nó vượt qua Mach 3,2.

Tuy nhiên phi công được khuyên không nên bay ở tốc độ này bởi có thể làm hỏng động cơ.

MiG-31 có thể đạt tầm bay 3.000 km khi có thùng dầu phụ.

MiG-31 có thể trang bị 4 tên lửa tầm xa R-33, ngoài ra tiêm kíc này còn có thể trang bị các loại tên lửa tầm trung và tầm ngắn như R-40, R-60, bên cạnh đó là khẩu pháo cỡ nòng 23 mm.

MiG-31 nâng cấp còn có thể mang theo mang theo 6 tên lửa tầm xa R-37 (RVV-BD) và 2 tên lửa tầm ngắn R-73.

Đặc biệt, với sự ra đời của siêu tên lửa Kh-47 biệt danh "Dao găm" trang bị trên phiên bản MiG-31BM đủ khả năng xuyên thủng mọi hàng phòng thủ của đối phương.

Được biết Kh-47 có thể đạt vận tốc mach 10 và tầm bay hơn 2.000 km

MiG-31 có 2 chỗ ngồi, phía trước là phi công điều khiển bay, còn đằng sau là phi công vận hành hệ thống vũ khí.

MiG-31 lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong lực lượng Không quân Liên Xô vào năm 1981.

Sau khi Liên Xô tan rã thì không quân Nga và Không quân Kazakh là hai lực lượng chính sử dụng MiG-31.

Tới năm 1994, nhà sản xuất ngừng chế tạo loại tiêm kích MiG-31.

Hiện nay Nga tiếp tục nâng cấp dòng máy bay này, biến thể mới nhất là MiG-31BM với cải tiến về khung thân và trang bị điện tử.

Không ít ý kiến cho rằng MiG-31 đáng sợ và là tiêm kích không thể thay thế, chúng được sánh ngang với F-22 về sức mạnh và tầm quan trọng.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-mig-31-nga-boc-chay-va-lao-xuong-dat-post538188.antd