Tiêm kích Su-57 trở thành 'át chủ bài trên không' của Nga nhờ động cơ Izdeliye 177

Với động cơ Izdeliye 177 (Sản phẩm 177), Su-57 đã hoàn thiện các yêu cầu đối với tiêm kích thế hệ năm và trở thành phương tiện chiến đấu chủ lực của Không quân Nga.

Theo truyền thông Nga, quá trình bắt đầu các bài thử nghiệm bay đối với động cơ phản lực thế hệ mới "Sản phẩm 177" đánh dấu một giai đoạn đặc biệt trong quá trình hiện đại hóa tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57 Felon.

Theo truyền thông Nga, quá trình bắt đầu các bài thử nghiệm bay đối với động cơ phản lực thế hệ mới "Sản phẩm 177" đánh dấu một giai đoạn đặc biệt trong quá trình hiện đại hóa tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57 Felon.

Cần nhấn mạnh, việc tích hợp Izdeliye 177 không đơn giản là thay thế động cơ, bởi kèm theo đó là việc mở rộng tính năng kỹ chiến thuật của một loại tiêm kích đã chứng minh được hiệu quả trên chiến trường hiện đại.

Cần nhấn mạnh, việc tích hợp Izdeliye 177 không đơn giản là thay thế động cơ, bởi kèm theo đó là việc mở rộng tính năng kỹ chiến thuật của một loại tiêm kích đã chứng minh được hiệu quả trên chiến trường hiện đại.

Theo số liệu từ nhà sản xuất, đặc điểm vượt trội của động cơ mới là lực đẩy được tăng cường ở chế độ đốt sau, có thể đạt tới 16.000 kgf, vượt trội động cơ AL-41F1 và AL-41F1S hiện tại, với thông số khi hoạt động ở chế độ tương tự vào khoảng 14.500 - 15.000 kgf.

Theo số liệu từ nhà sản xuất, đặc điểm vượt trội của động cơ mới là lực đẩy được tăng cường ở chế độ đốt sau, có thể đạt tới 16.000 kgf, vượt trội động cơ AL-41F1 và AL-41F1S hiện tại, với thông số khi hoạt động ở chế độ tương tự vào khoảng 14.500 - 15.000 kgf.

Sự gia tăng lực đẩy tác động trực tiếp đến đặc tính động lực học của máy bay, bao gồm gia tốc, leo cao và duy trì khả năng cơ động cao dưới tải trọng chiến đấu, đặc biệt là tính năng bay hành trình siêu âm.

Sự gia tăng lực đẩy tác động trực tiếp đến đặc tính động lực học của máy bay, bao gồm gia tốc, leo cao và duy trì khả năng cơ động cao dưới tải trọng chiến đấu, đặc biệt là tính năng bay hành trình siêu âm.

Ngoài ra tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng được cải thiện giúp mở rộng khả năng của Su-57 trong không chiến, bởi vì máy bay có thêm lợi thế trong cơ động theo chiều thẳng đứng, điều rất quan trọng khi đối đầu những tiêm kích hiện đại của đối phương.

Ngoài ra tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng được cải thiện giúp mở rộng khả năng của Su-57 trong không chiến, bởi vì máy bay có thêm lợi thế trong cơ động theo chiều thẳng đứng, điều rất quan trọng khi đối đầu những tiêm kích hiện đại của đối phương.

Chưa dừng lại đây, hiệu suất được cải thiện của động cơ Izdeliye 177 còn cho phép sử dụng hệ thống điều khiển hướng lực đẩy 3 chiều tích hợp một cách hiệu quả hơn hẳn.

Chưa dừng lại đây, hiệu suất được cải thiện của động cơ Izdeliye 177 còn cho phép sử dụng hệ thống điều khiển hướng lực đẩy 3 chiều tích hợp một cách hiệu quả hơn hẳn.

Vấn đề quan trọng không kém khi trang bị "trái tim" mới là giảm mức tiêu thụ nhiên liệu ở mọi chế độ hoạt động. Trên thực tế, điều này có nghĩa là giúp máy bay nâng cao bán kính tác chiến hoặc duy trì hoạt động trên không lâu hơn mà không cần tiếp nhiên liệu.

Vấn đề quan trọng không kém khi trang bị "trái tim" mới là giảm mức tiêu thụ nhiên liệu ở mọi chế độ hoạt động. Trên thực tế, điều này có nghĩa là giúp máy bay nâng cao bán kính tác chiến hoặc duy trì hoạt động trên không lâu hơn mà không cần tiếp nhiên liệu.

Đối với tiêm kích thế hệ thứ năm, được thiết kế để bí mật thâm nhập sâu vào hệ thống phòng thủ của kẻ địch và tấn công mục tiêu được bảo vệ bởi các tổ hợp phòng không đáng gờm, yếu tố này có tầm quan trọng đặc biệt.

Đối với tiêm kích thế hệ thứ năm, được thiết kế để bí mật thâm nhập sâu vào hệ thống phòng thủ của kẻ địch và tấn công mục tiêu được bảo vệ bởi các tổ hợp phòng không đáng gờm, yếu tố này có tầm quan trọng đặc biệt.

Việc nâng cao vòng đời cho động cơ cũng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động, khi kéo giãn chu kỳ đại tu, từ đó giảm khối lượng công việc cho nhân viên kỹ thuật và tăng khả năng sẵn sàng hoạt động của chiếc tiêm kích.

Việc nâng cao vòng đời cho động cơ cũng tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động, khi kéo giãn chu kỳ đại tu, từ đó giảm khối lượng công việc cho nhân viên kỹ thuật và tăng khả năng sẵn sàng hoạt động của chiếc tiêm kích.

Một vấn đề nữa cần nhắc đến đó là cách đây 1 năm, vào tháng 12/2024, một chiếc Su-57 với động cơ lắp vòi phun phẳng, được thiết kế để giảm thiểu hơn nữa tín hiệu phản xạ radar và hồng ngoại của máy bay, đã được giới thiệu trước công chúng lần đầu tiên.

Một vấn đề nữa cần nhắc đến đó là cách đây 1 năm, vào tháng 12/2024, một chiếc Su-57 với động cơ lắp vòi phun phẳng, được thiết kế để giảm thiểu hơn nữa tín hiệu phản xạ radar và hồng ngoại của máy bay, đã được giới thiệu trước công chúng lần đầu tiên.

Mặc dù động cơ Izdeliye 177 hiện đang được thử nghiệm với vòi phun tròn truyền thống, nhưng đặc điểm của quá trình hiện đại hóa theo từng giai đoạn đối với nền tảng cho phép sử dụng giải pháp này trong tương lai.

Nếu viễn cảnh trên xảy ra, lực đẩy được tăng cường và hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ Sản phẩm 177 còn được bổ sung bằng việc giảm thiểu hơn nữa bộc lộ hồng ngoại đối với máy bay.

Nếu viễn cảnh trên xảy ra, lực đẩy được tăng cường và hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ Sản phẩm 177 còn được bổ sung bằng việc giảm thiểu hơn nữa bộc lộ hồng ngoại đối với máy bay.

Kết hợp với việc hiện đại hóa từng bước vũ khí và các hệ thống trên máy bay, động cơ mới đặt nền tảng cho sự phát triển xa hơn nữa của Su-57 và giúp chiến đấu cơ này cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ nước ngoài.

Kết hợp với việc hiện đại hóa từng bước vũ khí và các hệ thống trên máy bay, động cơ mới đặt nền tảng cho sự phát triển xa hơn nữa của Su-57 và giúp chiến đấu cơ này cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ nước ngoài.

Mặc dù vậy, vẫn phải nhấn mạnh đây mới chỉ là bài thử nghiệm đầu tiên của động cơ Izdeliye 177, sản phẩm còn phải trải qua nhiều vòng kiểm tra nữa mới nhận được chứng chỉ để ứng dụng trong thực tế.

Mặc dù vậy, vẫn phải nhấn mạnh đây mới chỉ là bài thử nghiệm đầu tiên của động cơ Izdeliye 177, sản phẩm còn phải trải qua nhiều vòng kiểm tra nữa mới nhận được chứng chỉ để ứng dụng trong thực tế.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-su-57-tro-thanh-at-chu-bai-tren-khong-cua-nga-nho-dong-co-izdeliye-177-post633579.antd