Tiêm kích Tejas Mk-1A Ấn Độ lại chưa thể sản xuất hàng loạt vì sự cố bất ngờ

Nhà sản xuất GE Aerospace của Mỹ đã thừa nhận sự chậm trễ trong việc cung cấp động cơ F404 cho tiêm kích Tejas Mk-1A của Ấn Độ.

Tiêm kích Tejas Mk-1A do Ấn Độ nghiên cứu chế tạo tưởng như đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, nhưng việc thiếu động cơ lại đang đe dọa kế hoạch này.

Tiêm kích Tejas Mk-1A do Ấn Độ nghiên cứu chế tạo tưởng như đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, nhưng việc thiếu động cơ lại đang đe dọa kế hoạch này.

GE Aerospace giải thích rằng họ đang hợp tác với HAL - nhà thầu quốc phòng chủ chốt của chính phủ Ấn Độ nhằm loại bỏ những khó khăn trong việc sản xuất động cơ F404-IN20,

GE Aerospace giải thích rằng họ đang hợp tác với HAL - nhà thầu quốc phòng chủ chốt của chính phủ Ấn Độ nhằm loại bỏ những khó khăn trong việc sản xuất động cơ F404-IN20,

Trở ngại cần giải quyết khẩn trương, nếu không việc giao máy bay chiến đấu Tejas Mk-1A sẽ bị gián đoạn. Hiện tại Không quân Ấn Độ (IAF) đã đặt mua 83 tiêm kích loại này và có dự định trang bị thêm 93 chiếc nữa.

Trở ngại cần giải quyết khẩn trương, nếu không việc giao máy bay chiến đấu Tejas Mk-1A sẽ bị gián đoạn. Hiện tại Không quân Ấn Độ (IAF) đã đặt mua 83 tiêm kích loại này và có dự định trang bị thêm 93 chiếc nữa.

Trong bối cảnh đó, IAF đề xuất loại trừ Công ty HAL khỏi chuỗi cung ứng và chuyển sang hợp tác trực tiếp với nhà sản xuất Mỹ, đặc biệt khi doanh nghiệp này đã có cơ sở hoạt động ở Ấn Độ trong 40 năm qua.

Trong bối cảnh đó, IAF đề xuất loại trừ Công ty HAL khỏi chuỗi cung ứng và chuyển sang hợp tác trực tiếp với nhà sản xuất Mỹ, đặc biệt khi doanh nghiệp này đã có cơ sở hoạt động ở Ấn Độ trong 40 năm qua.

Hiện tại HAL chỉ là bên trung gian và không tham gia vào việc sản xuất động cơ F404, cũng như không có kế hoạch thực hiện việc này, mặc dù họ chế tạo nhiều bộ phận khác cho máy bay.

Rõ ràng Bộ chỉ huy IAF, khi đề xuất hợp tác trực tiếp với GE Aerospace, họ đang nỗ lực tìm cách đạt được việc chuyển giao một phần dây chuyền sản xuất động cơ sang Ấn Độ.

Rõ ràng Bộ chỉ huy IAF, khi đề xuất hợp tác trực tiếp với GE Aerospace, họ đang nỗ lực tìm cách đạt được việc chuyển giao một phần dây chuyền sản xuất động cơ sang Ấn Độ.

Điều này giúp có thể loại bỏ các đối tác trung gian chưa đủ năng lực khỏi chuỗi cung ứng và sẽ mang lại lợi ích cho cả New Delhi và nhà sản xuất động cơ hàng không đến từ Mỹ.

Điều này giúp có thể loại bỏ các đối tác trung gian chưa đủ năng lực khỏi chuỗi cung ứng và sẽ mang lại lợi ích cho cả New Delhi và nhà sản xuất động cơ hàng không đến từ Mỹ.

Ngoài ra một thông tin nữa cũng rất đáng quan tâm, khi một số chuyên gia quân sự đề xuất chuyển sang sử dụng động cơ RD-33 do Nga chế tạo thay cho sản phẩm của Mỹ nếu việc cung cấp vẫn chậm tiến độ.

Ngoài ra một thông tin nữa cũng rất đáng quan tâm, khi một số chuyên gia quân sự đề xuất chuyển sang sử dụng động cơ RD-33 do Nga chế tạo thay cho sản phẩm của Mỹ nếu việc cung cấp vẫn chậm tiến độ.

Nhưng cần nói thêm, RD-33 chưa bao giờ là lựa chọn nặng ký cho chương trình tiêm kích Tejas. Lịch sử hoạt động của động cơ này gắn liền với số vụ trục trặc kỹ thuật cao, độ tin cậy kém cũng như công suất không được như kỳ vọng.

Nhưng cần nói thêm, RD-33 chưa bao giờ là lựa chọn nặng ký cho chương trình tiêm kích Tejas. Lịch sử hoạt động của động cơ này gắn liền với số vụ trục trặc kỹ thuật cao, độ tin cậy kém cũng như công suất không được như kỳ vọng.

RD-33 được tạo ra cho máy bay MiG-29A hai động cơ, nó không thích hợp trang bị cho tiêm kích một động cơ như Tejas, bởi sẽ chẳng có cơ hội sửa chữa sai lầm nếu thiết bị này phát sinh sự cố.

RD-33 được tạo ra cho máy bay MiG-29A hai động cơ, nó không thích hợp trang bị cho tiêm kích một động cơ như Tejas, bởi sẽ chẳng có cơ hội sửa chữa sai lầm nếu thiết bị này phát sinh sự cố.

"RD-33 không phải là giải pháp thay thế phù hợp, nhưng các lựa chọn khác cần được xem xét, chẳng hạn như thúc đẩy sự phát triển của động cơ nội địa như một phần của chương trình Kaveri", nguồn tin giấu tên trong IAF bình luận.

"RD-33 không phải là giải pháp thay thế phù hợp, nhưng các lựa chọn khác cần được xem xét, chẳng hạn như thúc đẩy sự phát triển của động cơ nội địa như một phần của chương trình Kaveri", nguồn tin giấu tên trong IAF bình luận.

Dự án Kaveri bắt đầu vào năm 1989 và dự tính tạo ra một động cơ dành riêng cho máy bay chiến đấu Tejas. Tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm ở Nga, hóa ra nó không đáp ứng được các chỉ số lực đẩy đã tính toán, đặc biệt là chế độ đốt sau.

Dự án Kaveri bắt đầu vào năm 1989 và dự tính tạo ra một động cơ dành riêng cho máy bay chiến đấu Tejas. Tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm ở Nga, hóa ra nó không đáp ứng được các chỉ số lực đẩy đã tính toán, đặc biệt là chế độ đốt sau.

Vào những năm 2010, Kaveri được đề xuất sửa đổi cho máy bay không người lái tấn công. Tuy nhiên mặc dù được cung cấp tài chính thường xuyên, dự án vẫn nhận về vô số đánh giá tiêu cực.

Vào những năm 2010, Kaveri được đề xuất sửa đổi cho máy bay không người lái tấn công. Tuy nhiên mặc dù được cung cấp tài chính thường xuyên, dự án vẫn nhận về vô số đánh giá tiêu cực.

Trong bối cảnh nguồn cung động cơ của Mỹ gặp vấn đề, New Delhi đang bắt đầu mất đi những khách hàng tiềm năng trước đó từng bày tỏ mong muốn mua máy bay chiến đấu Tejas.

Trong bối cảnh nguồn cung động cơ của Mỹ gặp vấn đề, New Delhi đang bắt đầu mất đi những khách hàng tiềm năng trước đó từng bày tỏ mong muốn mua máy bay chiến đấu Tejas.

Không chỉ có vậy, sức mạnh tác chiến của Không quân Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi nhiều tiêm kích MiG-29 đã đến hạn loại biên nhưng chưa có đủ sản phẩm thay thế.

Không chỉ có vậy, sức mạnh tác chiến của Không quân Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khi nhiều tiêm kích MiG-29 đã đến hạn loại biên nhưng chưa có đủ sản phẩm thay thế.

Trước kia Ấn Độ có thể mua thêm tiêm kích từ Nga, nhưng với tình hình hiện nay thì lựa chọn này đã bị loại trừ, rõ ràng New Delhi cần phải tập trung toàn lực thể tháo gỡ vướng mắc trong thời gian ngắn.

Trước kia Ấn Độ có thể mua thêm tiêm kích từ Nga, nhưng với tình hình hiện nay thì lựa chọn này đã bị loại trừ, rõ ràng New Delhi cần phải tập trung toàn lực thể tháo gỡ vướng mắc trong thời gian ngắn.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tiem-kich-tejas-mk-1a-an-do-lai-chua-the-san-xuat-hang-loat-vi-su-co-bat-ngo-post583087.antd