Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam có thể đạt tới gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử. Đây sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam đánh giá, doanh nghiệp (DN) Việt Nam ngày càng có ưu thế cạnh tranh trên toàn cầu. Đầu tiên là ưu thế về giá cả khi hàng hóa Việt có giá khá cạnh tranh. Tiếp theo là thế mạnh về sản phẩm và mẫu mã. DN Việt đã bắt đầu tiếp cận, học hỏi và ứng dụng những xu hướng mới vào trong thiết kế và tạo ra những sản phẩm đa dạng, có thể nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, DN Việt cũng đã tập trung vào việc cải thiện, cải tiến chất lượng nên chất lượng sản phẩm của Việt Nam không hề kém cạnh so với những nhà cung cấp khác đã tồn tại trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) của Alibaba trong 23 năm qua.
Ngoài ra, theo bà Uyên, còn một lợi thế nữa mà nhiều quốc gia khác không có cần phải kể ra để DN Việt cảm thấy tự tin hơn nhằm đẩy mạnh xuất khẩu (XK). Đó là những lợi ích từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký với các quốc gia như Anh, châu Âu, Mỹ hay Đông Nam Á. Những lợi thế về thuế xuất nhập khẩu thấp hoặc đạt đến mức bằng 0 đối với những quốc gia như là Anh và EU. Đó là những lợi thế cạnh tranh vượt trội so với nhà cung cấp, DN ở các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.
Bà Hoàng Thị Thanh Tâm - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển sáng tạo Đông Dương, chuyên kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ trên Alibaba từ năm 2015 cho biết: TMĐT đối với Đông Dương là một lĩnh vực rất là đặc thù. Đó là sự kết hợp giữa công nghệ và thị trường. Chính vì thế mà khi Đông Dương triển khai kinh doanh trên sàn TMĐT đã nỗ lực để học hỏi rất nhiều kiến thức về TMĐT.
“Thị trường TMĐT tại Việt Nam đứng Top 3 ở trong khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi đã tận dụng tốt cơ hội từ khi kinh doanh trực tuyến bắt đầu bùng nổ và hiện đang rất phát triển trên toàn thế giới. Thay vì như trước đây, chúng tôi thường đi những cuộc xúc tiến thương mại, những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí thì bây giờ chúng tôi chỉ cần ngồi ở nhà cũng tìm được khách hàng. Đây là cách có thể tiếp cận được tệp khách hàng rộng rãi trên toàn cầu mà mất ít chi phí nhất” - bà Tâm chia sẻ.
Mặc dù được đánh giá có nhiều lợi thế nhưng DN Việt vẫn còn rất nhiều khó khăn khi tiếp cận phương thức XK trực tuyến. Trong đó, có thể kể đến những khó khăn mà bản thân DN không thể đơn phương khắc phục như vấn đề logistics. Khó khăn này sẽ đôi khi dẫn đến việc không bảo đảm về thời gian giao hàng, tiến độ giao hàng khiến giao dịch bị ảnh hưởng, khách hàng cũng nghi ngờ khả năng của DN.
Vấn đề về rào cản ngôn ngữ cũng là một trở ngại. Hiện nay DN Việt Nam đã cải thiện về ngôn ngữ, tuy nhiên, vẫn có hạn chế về giao tiếp bằng tiếng Anh. Đây là khó khăn khi DN trong nước có những khách hàng đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy sẽ có những khó khăn về múi giờ, ngôn ngữ, thị hiếu khách hàng mà công ty không thể khắc phục trong thời gian ngắn.
Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam khẳng định, trong khả năng của mình, Alibaba sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức những hoạt động tập trung vào những điểm mà DN Việt cần, DN Việt cảm thấy là “vẫn còn yếu”.
Tuy nhiên, trước hết, theo bà Uyên, DN cần phải nhận thức đúng đắn về sức mạnh của TMĐT, phải đánh giá được tầm quan trọng của TMĐT trong xu hướng công nghệ và thị trường hiện nay. Khi xác định được như vậy, DN sẽ thấy việc tham gia học hỏi, cập nhật kiến thức về TMĐT là cần thiết. Ngoài ra, Alibaba cũng chia sẻ những dữ liệu, xu hướng, những phân tích, báo cáo về thị trường thông qua các tài liệu và những báo cáo chuyên ngành đến cho các DN để DN có thể có hướng đi phù hợp xu thế. “Alibaba sẽ tập trung đào tạo về mặt kỹ năng cho DN như kỹ năng bán hàng, kỹ năng livestream trên sàn TMĐT. Bên cạnh đó cần thêm cả những kiến thức về xuất nhập khẩu như thế nào, những kiến thức căn bản như là logistics hay là những kiến thức về phương thức thanh toán an toàn”, đại diện Alibaba.com Việt Nam nói.
Theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng và dư địa của XK trực tuyến qua TMĐT của Việt Nam còn rất lớn. Trong năm 2022, giá trị XK qua TMĐT của Việt Nam đạt hơn 80 ngàn tỷ đồng. Dự kiến kim ngạch XK thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu DN trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ XK thông qua TMĐT.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tiem-nang-xuat-khau-truc-tuyen-post492573.html