'Tiến độ là cần thiết nhưng chất lượng công trình phải đặt lên hàng đầu'
Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm trong chuyến kiểm tra cùng đoàn về tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A (đoạn từ tỉnh Hậu Giang đến tỉnh Sóc Trăng) chiều 16/8.
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài gần 20 km, Trong đó, đoạn qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài gần 9 km, qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng gần 11 km.
Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, khởi công hồi tháng 12/2021, dự kiến thi công trong 12 tháng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án) với đoàn kiểm tra, tiến độ chung của toàn dự án cơ bản đúng theo tiến độ. Thống kê từ đầu năm đến nay, tỉ lệ giải ngân của dự án đạt hơn 40%. Tuy nhiên, vẫn còn gói thầu XL04 đoạn do Công ty Định An thi công hiện tiến độ vẫn chậm dù điều kiện thi công rất thuận lợi. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hạng mục như đúc rãnh, thi công cống... chưa đáp ứng cam kết, cần có giải pháp xử lý phù hợp nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành công trình.
Ban Quản lý dự án 7 lý giải, do thời gian qua thời tiết xấu mưa nhiều, cạnh đó, mực nước dâng do triều cường đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án...nên khó thi công móng mặt đường, nhất là công tác thảm nhựa mặt đường. Ngoài ra, nguồn vật liệu bị ảnh hưởng của việc biến động giá bất thường và việc bù giá chậm…
Qua khảo sát thực tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giao cho đơn vị thi công. “Địa phương đã quyết liệt trong công tác bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải nổ lực để hoàn thành đúng tiến độ, không để dư luận không tốt ảnh hưởng đến chính quyền địa phương” Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận định.
“Về cơ bản, dự án đảm bảo tiến độ, không chậm nhiều, tuy nhiên qua khảo sát vẫn còn một số địa điểm dù đã có mặt bằng nhưng chưa triển khai. Dù đây là dự án quy mô không lớn nhưng là công trình vừa thi công vừa khai thác. Hơn nữa Quốc lộ 1A hiện vẫn là tuyến huyết mạch, lưu lượng phương tiện đông, do đó, triển khai thi công sớm để hoàn thành là yêu cầu cấp bách” Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh thêm.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cũng cho rằng tiến độ công trình là cần thiết nhưng chất lượng công trình vẫn phải đặt lên hàng đầu, không được bỏ qua yêu cầu về kỹ thuật.
Ngoài ra, trong quá trình thi công cần quan tâm hơn nữa công tác đảm bảo an toàn giao thông, triển khai thêm các cọc tiêu, đèn báo để cảnh báo người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương…