Tiến độ thi công cao tốc bắc-nam: Thông xe kỹ thuật trong năm 2022
Ngày 2/8, tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Đồng Nai, các nhà đầu tư và các nhà thầu để khảo sát về tình hình thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Biến động giá cả, thi công cầm chừng
Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong cho biết, tuyến đường bộ cao tốc bắc-nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160,3km, gồm 3 dự án thành phần: Cam Lâm-Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.
Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gần 2.700 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư. Về việc giải quyết nguồn vật liệu đất đắp của các dự án thành phần qua địa bàn tỉnh Bình Thuận về cơ bản đã giải quyết đủ. Riêng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án 7, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã giải quyết cấp mới 6 mỏ theo Nghị quyết 60 của Chính phủ với trữ lượng gần 2,3 triệu mét khối.
Ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 7, đại diện chủ đầu tư đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết cho biết, đến tháng 3/2022, tiến độ dự án có nhiều chuyển biến tích cực, nhà thầu đã tăng cường huy động xe máy, thiết bị, tổ chức tăng ca, kíp thi công. Giá trị sản lượng xây lắp cả dự án đến nay đạt 46,02%, chậm 1,8% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm là do thủ tục cấp phép mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 60/NQ-CP và Nghị quyết 133/NQ-CP rất chậm. Mặt khác, do biến động giá vật liệu gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn.
Ông Khương Văn Duy, đại diện nhà thầu Vinaconex thi công gói XL-04 đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và gói XL-03 đoạn Phan Thiết-Dầu Giây nêu lên một khó khăn vướng mắc mà tất cả các nhà thầu đều bị ảnh hưởng, đó là, theo Hợp đồng, việc điều chỉnh giá có 7 yếu tố tác động đến chỉ số giá, gồm: nhân công, máy, nhựa đường, cát, đá, xi-măng, thép. Tuy nhiên, giá vật liệu đất đắp chiếm tỷ trọng tới 25% thì lại không được điều chỉnh mà là số cố định, vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến việc điều chỉnh giá cho các hạng mục khác. Một khó khăn nữa, việc cấp mới mỏ vật liệu theo “cơ chế đặc thù” quy định tại Nghị quyết số 60/NQ-CP cũng chỉ bớt được thủ tục đấu thầu, còn lại các thủ tục khác vẫn theo quy định trước đây, do vậy thủ tục cấp phép mỏ vẫn rất lâu.
Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho rằng, trước đây, việc tư vấn, khảo sát lập hồ sơ các mỏ khoáng sản cung cấp vật liệu cho thi công cao tốc là chưa chặt chẽ và chưa sát với thực tế, dẫn đến khi triển khai thi công cao tốc nhiều mỏ không đạt tiêu chuẩn, hoặc chưa được cấp phép. Như trường hợp tại Bình Thuận, qua lập hồ sơ ban đầu có 22 mỏ đủ điều kiện để phục vụ cho thi công cao tốc, nhưng thực tế chỉ có 9 mỏ đủ điều kiện, vì vậy ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp đất đắp cho dự án và từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
“Đối với việc cấp phép vật liệu, khai thác mỏ, tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm và tháo gỡ rất kịp thời. Đối với các mỏ chưa được đưa vào quy hoạch thì Hội đồng nhân dân tỉnh chủ động tổ chức họp ngay và đưa vào quy hoạch cấp phép theo Nghị quyết 60/NQ-CP không để doanh nghiệp phải chờ đợi”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An nói.
Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết, cử tri, nhân dân và các địa phương ở khu vực dự án đi qua rất quan tâm đến công trình và mong muốn chủ đầu tư, nhà thầu phải bảo đảm về bảo vệ môi trường, an toàn về đường điện và an toàn lao động trong quá trình thi công. Đặc biệt, các nhà thầu phải có cam kết sau khi hoàn thành thi công công trình phải hoàn trả lại hiện trạng tuyến đường dân sinh mượn để phục vụ thi công.
Phải thông xe kỹ thuật trong năm 2022
Báo cáo với Đoàn công tác, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định, những mốc dự án phải hoàn thành theo Nghị quyết của Quốc hội là không lùi, phải hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2022.
Các nhà thầu không hoàn thành thì sẽ không được tham gia các dự án tiếp theo. Đồng thời yêu cầu các nhà thầu phải thay đổi tư duy và cách suy nghĩ trong các giải pháp thi công từ áp dụng công nghệ đến tổ chức thi công và huy động nguồn lực. Các địa phương đã rất quan tâm và triển khai rất quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, nhưng lại không có mốc thời gian giải phóng mặt bằng dẫn đến ảnh hưởng đến cả quá trình triển khai tiến độ thi công.
“Việc biến đổi giá vật liệu xây dựng, các nhà thầu phải báo cáo đầy đủ, trung thực, khách quan, chính xác các mốc thời gian thì mới có đánh giá đầy đủ để điều chỉnh phù hợp với thực tế. Các nhà thầu thi công phải xem việc thi công công trình trọng điểm như thế này là cơ hội để nâng cao trình độ, năng lực thi công, tích lũy được kinh nghiệm nên cần phải nghiên cứu lại mô hình quản lý, củng cố khâu tổ chức thi công và huy động nguồn nhân lực”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, các ý kiến tại buổi làm việc đã cung cấp cho Đoàn công tác về tình hình, kết quả đạt được, những mặt chưa được, những khó khăn vướng mắc và những kiến nghị. Trên cơ sở đó, Đoàn công tác sẽ có báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền với mục đích tháo gỡ khó khăn, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc Hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, cần phải đẩy nhanh quy trình di dời hệ thống kỹ thuật hạ tầng (điện, nước) để tránh ảnh hưởng đến thi công của các nhà thầu. Vấn đề quan ngại nhất là tiến độ có thể không hoàn thành đúng theo các Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Đây là công trình quan trọng của quốc gia, phải tập trung các nguồn lực, nhân công, phương tiện vào Dự án quan trọng này để hoàn thành tiến độ…
Chia sẻ với những ảnh hưởng do Covid-19, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến tiến độ thi công, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần phải làm rõ các mốc điều chỉnh.
Ông Vũ Hồng Thanh cũng nhấn mạnh các địa phương công bố giá phải căn cứ vào tình hình diễn biến thực tế của địa phương để công bố sát với giá thị trường của địa phương, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của việc tăng giá đến việc thi công của các nhà thầu và các nhà đầu tư.