Tiền Giang: Chủ động đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa, bão

Trong thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tương đối ổn định. Tuy vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn bất ngờ, đặc biệt là vào mùa mưa, bão như hiện nay. Bởi tuyến đường thủy tại Tiền Giang có chiều dài khoảng 132 km kéo dài từ cầu Mỹ Thuận (dọc sông Tiền) đến kinh Chợ Gạo và đổ ra biển. Tuyến rất rộng và có dòng chảy khá xiết và dông lốc thường xuyên xảy ra khiến gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

CÒN TIỀM ẨN NGUY CƠ

Vào những ngày giữa tháng 6, chúng tôi tham gia cùng Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh Tiền Giang tuần tra, kiểm soát dọc trên sông Tiền, đoạn gần cầu Rạch Miễu. Tuy trời quang nhưng sóng giữa dòng sông Tiền không hề yên ả. Chiếc ca nô liên tục rẽ sóng, mất rất nhiều thời gian mới cặp mạn được một tàu đang chở khách du lịch.

Tuyên truyền thuyền trưởng lái tàu du lịch nhằm đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão.

Tuyên truyền thuyền trưởng lái tàu du lịch nhằm đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão.

Trao đổi nhanh với thuyền trưởng Trần Thái Bình, người điều khiển tàu chở khách tham quan du lịch cồn Thới Sơn cho biết, do tính chất đặc thù của mùa mưa, bão, dông gió có thể nổi lên bất ngờ nên đối với khách du lịch trước khi lên tàu đều phải đảm bảo áo phao đầy đủ. Thời tiết gần đây rất phức tạp, nếu chưa xuất bến mà trời có dấu hiệu dông gió thì kiên quyết không thực hiện hành trình tham quan du lịch vì không lường trước sự cố.

Đối với bến phà Tân Long, anh Nguyễn Thới Sơn, thuyền trưởng phà khách cho biết, anh thường xuyên nhắc nhở người dân qua phà phải mặc áo phao hay cầm vật liệu nổi cứu sinh. Trong quá trình điều khiển nếu gặp mưa to, gió lớn sẽ tạm dừng phương tiện tại bờ, chờ đến khi nào an toàn mới hoạt động lại.

Thiếu tá Nguyễn Võ Hồng Minh, Đội phó Đội CSGT đường thủy chia sẻ, quản lý tuyến sông Tiền đang khá phức tạp bởi tuyến sông rất rộng, phương tiện đông, rất nhiều sà lan và tàu hàng neo đậu, lưu thông, chưa kể hàng trăm tàu chở khách qua lại các cồn tham quan du lịch sông nước. Bên cạnh đó, chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản thường vi phạm về đặt dụng cụ, phương tiện khai thác ngay trên luồng; không dỡ bỏ, thu hẹp dụng cụ hoặc không đặt đúng vị trí hướng dẫn của đơn vị quản lý đường thủy nội địa… Do đó, TNGT thủy tuyến ít xảy ra tai nạn nhưng nếu xảy ra thì để lại hậu quả rất lớn.

Còn đối với tuyến kinh Chợ Gạo cũng tương tự, tuyến có chiều dài khoảng 60 km, có nhiều đoạn mặt nước khá hẹp, hàng chục bến khách ngang sông nhưng mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện tham gia giao thông qua lại.

Trung tá Phan Văn Ích, Trạm trưởng Trạm Kỳ Hôn cho biết, tình hình ATGT tương đối ổn định, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến kinh Chợ Gạo có chiều hướng giảm những năm gần đây, TNGT cũng được kìm giảm nhưng chưa bền vững, còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va quẹt, ùn ứ giao thông, mà nguyên nhân chủ yếu là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, điều kiện hoạt động của các phương tiện không đảm bảo, đặc biệt trong điều kiện trời mưa, bão.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA

Theo dự báo, tình hình thời tiết sẽ có nhiều diễn biến bất thường trong thời gian tới, để chủ động ứng phó với các tình huống có khả năng xảy ra trong mùa mưa, bão ảnh hưởng đến TNGT đường thủy, lực lượng CSGT đường thủy đã tăng cường công tác nắm tình hình về trật tự ATGT đường thủy, nắm diễn biến thời tiết để kịp thời đề ra các biện pháp sát với tình hình, từng thời điểm, tuyến, địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT và thiệt hại do tác động bất lợi của thời tiết mưa, bão gây ra đối với hoạt động giao thông vận tải thủy.

Trung tá Phan Văn Ích cho biết, ngay từ đầu mùa mưa, bão, Trạm Kỳ Hôn đã tập trung kiểm tra các nhóm đối tượng phương tiện thủy loại nhỏ, thô sơ, phương tiện dân sinh tự đóng của hộ gia đình; các điều kiện an toàn của các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn, phương tiện neo đậu không đúng quy định và trang bị không đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm.... Đơn vị quyết liệt tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá số người quy định…

Kiểm tra hàng hóa, điều kiện an toàn sà lang lưu thông trên tuyến sông Tiền.

Kiểm tra hàng hóa, điều kiện an toàn sà lang lưu thông trên tuyến sông Tiền.

Còn trên tuyến sông Tiền, Thiếu tá Nguyễn Võ Hồng Minh cho biết, Đội CSGT đường thủy tập trung vào các phương tiện vận tải hành khách du lịch, phương tiện vận tải hàng hóa quá trọng tải, các công trình, lồng bè nuôi thủy sản trên đường thủy...

Tuyên truyền đến các chủ lồng bè nuôi cá, cảng, bến thủy nội địa thực hiện những biện pháp cơ bản về phòng ngừa TNGT trong mùa mưa bão. Song song đó, tất cả lực lượng CSGT đường thủy sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều kiện an toàn theo quy định của pháp luật đối với các bến thủy nội địa và phương tiện vận tải khách ngang sông, nhất là không để chở vượt quá số người quy định; kiểm tra, xử lý việc chấp hành quy định về mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải khách để chủ động phòng ngừa TNGT trong mùa mưa bão.

Mặt khác, người tham gia giao thông thủy chủ động, thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết, khí hậu, thủy văn khi hành trình trên đường thủy; không chở hàng quá trọng tải, quá số người cho phép hoặc che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.

Đặc biệt, người điều khiển phương tiện thực hiện nghiêm túc quy định về quy tắc giao thông (tránh, vượt), neo đậu phương tiện đúng quy định (đảm bảo chắc chắn, không neo đậu trong phạm vi bảo vệ các công trình, bám buộc vào công trình, neo đậu gần bè nuôi cá có nguy cơ xảy ra TNGT và thiệt hại lớn).

Có thể nói, để đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa, bão, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương thì mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của chính mình và người tham gia giao thông trên tuyến đường thủy nội địa.

VIỆT LONG

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/an-toan-giao-thong/202406/tien-giang-chu-dong-dam-bao-an-toan-giao-thong-mua-mua-bao-1013309/