'Tiền mất tật mang' khi quấn dây đồng bảo vệ ống dẫn xăng xe máy

Ngoài một số ưu điểm nhất định thì việc quấn dây đồng bảo vệ ống dẫn xăng xe máy có thể đem tới những hư hại nghiêm trọng cho hệ thống nhiên liệu.

Quấn dây đồng có thể gây tắc nghẽn ống dẫn nhiên liệu

Đa phần các dòng xe máy tay ga ngày nay đều được trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử. Trong hệ thống sẽ có một phần ống dẫn xăng từ bơm nhiên liệu tới vòi phun.

Tuy không phải chịu áp lực cao như trên ô tô nhưng ống dẫn xăng trên xe máy cũng được thiết kế với mục đích chịu tải nên có chất liệu và độ bền rất tốt.

Nhiều cửa hàng khi bán xe mới thường tư vấn khách hàng sử dụng dây đồng quấn bảo vệ ống dẫn xăng nhằm mục đích chống chuột cắn, tránh gây rò rỉ nhiên liệu. Tuy nhiên việc làm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo anh Huy Hoàng (chủ cửa hàng sửa chữa xe motor Huy Hoàng, có địa chỉ tại Hà Đông, Hà Nội), các bộ phận trên xe máy ngày nay được nhà sản xuất thiết kế lắp ráp với nhau có độ chính xác và kín khít cao.

Khi quấn dây đồng bảo vệ ống dẫn xăng sẽ làm phần ống này tăng thêm kích thước, lắp lên trên xe ống dẫn xăng sẽ bị phần vỏ xe đè bẹp. Việc này về lâu dài sẽ làm tắc nghẽn ống, gây giảm hiệu quả hệ thống phun nhiên liệu.

Phần khớp nối giữa bơm nhiên liệu và dây dẫn bị gãy do dây dẫn xăng không được cố định. Ảnh minh họa.

Phần khớp nối giữa bơm nhiên liệu và dây dẫn bị gãy do dây dẫn xăng không được cố định. Ảnh minh họa.

"Các ống dẫn xăng đều được thiết kế có từ 1-2 điểm lắp cố định lên khung xe, nhưng khi quấn dây đồng thì sẽ không thể lắp cố định theo đúng nguyên bản của nhà sản xuất. Việc tháo điểm cố định sẽ làm ống di chuyển tự do, lâu ngày rung lắc dễ gây hư hỏng ống và các mối nối giữa ống với bơm nhiên liệu, kim phun", anh Hoàng cho biết thêm.

Anh Quốc Huy, chủ xe SH150i đời 2018 (trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) bức xúc cho biết, khi mới mua xe anh được các nhân viên cửa hàng tư vấn quấn dây đồng bảo vệ ống dẫn xăng khỏi chuột cắn.

Tuy nhiên, trong một lần đi sửa chữa anh đã phát hiện phần dây dẫn xăng không được lắp cố định vào các vị trí theo thiết kế của nhà sản xuất mà chỉ dùng dây thít (dây rút) cố định lỏng lẻo. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới phần khớp nối giữa bơm xăng và dây dẫn bị gãy, gây rò rỉ xăng.

"Sau khi sửa chữa, tôi có yêu cầu nhân viên sửa chữa lắp ống dẫn xăng đúng vào vị trí nhà sản xuất thiết kế. Tuy nhiên phần dây đồng bọc bên ngoài đã làm kênh, cộm lớp vỏ xe không thể lắp vào được. Do vậy tôi đã quyết định tháo phần dây đồng để có thể lắp đặt các bộ phận đúng như thiết kế của nhà sản xuất", anh Huy chia sẻ.

Cần làm gì để bảo vệ dây dẫn xăng?

Việc quấn dây đồng quanh ống xăng có thể mang lại một số lợi ích nhất định, nhưng cũng tiềm ẩn một số rủi ro, cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Do đó, tài xế nên tham khảo ý kiến của thợ sửa xe chuyên nghiệp để được tư vấn cụ thể về việc có nên quấn dây đồng cho ống xăng hay không, cũng như cách thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Có thể sử dụng các loại xịt chuyên dụng chống chuột để bảo vệ dây dẫn xăng. Ảnh: RATS AWAY.

Có thể sử dụng các loại xịt chuyên dụng chống chuột để bảo vệ dây dẫn xăng. Ảnh: RATS AWAY.

Ngoài ra, có thể tham khảo một số phương pháp thay thế để bảo vệ ống xăng khỏi chuột cắn, như sử dụng lưới chống chuột, bẫy chuột hoặc các loại dung dịch xịt chống chuột. Đặc biệt thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu để đảm bảo an toàn.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/tien-mat-tat-mang-khi-quan-day-dong-bao-ve-ong-dan-xang-xe-may-192240611115446862.htm