Tiên phong trong cải cách hành chính

Thành phố Huế đang khẳng định vị thế tiên phong trong cải cách hành chính (CCHC), không chỉ qua thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng quốc gia mà còn từ chính sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN). Một chính quyền số, chuyên nghiệp đang hình thành rõ nét từ những chuyển biến cụ thể và thiết thực từng ngày.

 Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc

Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc

Dấu ấn kiến tạo

Được cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường An Cựu, quận Thuận Hóa hướng dẫn tận tình, anh Trần Quốc Hòa nhanh chóng hoàn tất thủ tục đăng ký khai sinh "3 trong 1", gồm khai sinh, nhập hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con gái mới sinh, bằng các thao tác trên điện thoại qua ứng dụng VNeID. “Lần sau, tôi sẽ áp dụng để thực hiện các thủ tục hành chính khác mà không cần phải đến trụ sở phường. Tôi rất hài lòng với sự tiện lợi và chuyên nghiệp của dịch vụ”, anh Hòa chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Lâm, chủ cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ tại phường Đông Ba, quận Phú Xuân thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép kinh doanh qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). “Trước đây, mỗi lần gia hạn tôi phải nghỉ làm để đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố nộp hồ sơ, chờ đợi, rồi quay lại nhận kết quả. Giờ tôi chỉ cần ngồi tại xưởng, mở Cổng DVCTT, nộp hồ sơ, tra cứu tiến độ bằng mã số và được cán bộ gọi điện xác nhận khi cần bổ sung thông tin. Mọi thứ rõ ràng, minh bạch, không mất thời gian”, anh Lâm nói.

Dữ liệu được số hóa, công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa hiện đại cấp xã, phường cũng trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn. Bà Nguyễn Thị Liên, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại phường An Cựu cho biết: "Trước đây, tôi phải xử lý thủ công hàng loạt hồ sơ giấy, mất nhiều thời gian xác minh; nay toàn bộ quy trình đã được thực hiện trên nền tảng số, minh bạch và dễ theo dõi. Dữ liệu liên thông giúp xác thực nhanh chóng, hạn chế sai sót, đồng thời rút ngắn thời gian xử lý. Nhờ vậy, tôi có thêm thời gian để hướng dẫn người dân thực hiện kê khai trực tuyến đúng cách. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu CCHC trong giai đoạn mới. Mối quan hệ giữa công dân và cơ quan công quyền vì thế trở nên gần gũi, thân thiện hơn”, bà Liên thông tin.

Những chuyển biến tích cực trong CCHC tưởng nhỏ kể trên đã góp phần khẳng định vị thế thành phố Huế trên bản đồ cải cách toàn quốc. Minh chứng rõ nét, mới đây tại lễ công bố Chỉ số CCHC (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2024 do Bộ Nội vụ tổ chức, TP. Huế được xướng tên trong nhóm dẫn đầu cả nước. Cụ thể, PAR INDEX đạt 91,03 điểm, tăng 10 bậc so với năm 2023, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành; Chỉ số SIPAS đạt 85,27%, tăng 17 bậc, vươn lên vị trí 15/63. Việc tăng thứ hạng là kết quả của quá trình cải cách sâu rộng và cho thấy chính quyền đang đi đúng hướng, phục vụ tốt hơn và gần dân hơn.

Những năm gần đây, TP. Huế liên tục giữ vững vị trí trong nhóm đầu cả nước về các chỉ số quan trọng. Hai lần dẫn đầu Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), 3 năm liền nằm trong top 10 cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và từng bước khẳng định năng lực số hóa hành chính với việc đưa nền tảng làm việc trực tuyến lọt top các giải thưởng công nghệ uy tín.

Nền tảng chuyển đổi số

Một trong những điểm sáng nổi bật trong tiến trình CCHC của TP. Huế là thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ. Thành phố đã triển khai rộng rãi các DVCTT nhằm giúp người dân, DN tiếp cận dịch vụ hành chính một cách nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện. Phần lớn các thủ tục hành chính trên địa bàn đã được số hóa, rút ngắn thời gian xử lý, đơn giản hóa quy trình và giảm phiền hà cho người dân.

Việc xây dựng chính quyền điện tử và hướng đến chính quyền số được TP. Huế triển khai quyết liệt. Hệ thống kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành và cơ sở dữ liệu quốc gia giúp DN tra cứu quy hoạch, bản đồ số, dữ liệu pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, lập dự án. Hệ thống báo cáo số và nền tảng phân tích dữ liệu còn hỗ trợ các cơ quan quản lý tiếp nhận, xử lý hiệu quả phản ánh, kiến nghị từ phía DN.

Bà Đặng Thị Dương, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ cho biết: “Là DN, chúng tôi rất hài lòng với nỗ lực CCHC của thành phố. Thủ tục từng mất hàng tuần, thậm chí hàng tháng, nay chỉ còn vài ngày nhờ quy trình rõ ràng, minh bạch, thuận tiện. Điều này giúp DN chủ động hơn rất nhiều trong kế hoạch kinh doanh”.

Thông qua dịch vụ đô thị thông minh và nền tảng Hue-S, chính quyền thành phố đã lắng nghe, ghi nhận và xử lý hơn 124.000 phản ánh của người dân và DN, với tỷ lệ hài lòng đạt 90,8%. Thời gian xử lý được rút ngắn từ 60–70%, có trường hợp giảm đến 90%, tiết kiệm đáng kể chi phí cho ngân sách và xã hội.

Theo UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, ông Nguyễn Thanh Bình, thành phố xác định thực hiện CCHC gắn với xây dựng, phát triển chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh, xem đây là động lực cốt lõi để nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN. Mục tiêu trong năm nay, 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi thành phố. “Thành phố đã đề ra chiến lược rõ ràng với mục tiêu minh bạch hóa hoạt động hành chính, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí cho người dân và DN. Chúng tôi tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng các giải pháp số hóa trong quản lý, đồng thời triển khai hiệu quả các nền tảng tiêu biểu như Hue-S, DVCTT mức độ cao và hệ thống quản lý văn bản điện tử”, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Huế cuối tháng 3 vừa qua, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, ông Lê Minh Trí đánh giá cao nỗ lực CCHC của TP. Huế. Ông nhấn mạnh: "Huế có lợi thế nổi bật khi tiên phong xây dựng nền tảng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vững chắc. Việc chủ động đi trước trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân và DN đã giúp Huế duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về các chỉ số CCHC. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trong giai đoạn hiện nay".

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/chinh-tri-xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/tien-phong-trong-cai-cach-hanh-chinh-153296.html