Tiến sĩ từng 9 năm đi bán dép ra sách về quản trị chiến lược thực chiến

'Hơn 30 năm đi làm, 9 năm bán dép, 14 năm bán bánh và 6 năm bán nhà, hiện tại tôi chỉ hy vọng sẽ bán được con chữ', TS Trần Quốc Việt nói trong sự kiện ra mắt sách của mình.

Công ty Cổ phần sách Alpha vừa tổ chức buổi ra mắt cuốn sách Quản trị chiến lược thực chiến của TS Trần Quốc Việt - Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS) và tọa đàm CEO - Nghệ thuật bất biến ứng vạn biến.

Các khách mời tham dự tọa đàm "CEO - Nghệ thuật bất biến ứng vạn biến".

Các khách mời tham dự tọa đàm "CEO - Nghệ thuật bất biến ứng vạn biến".

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới liên tục biến đổi, để doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển thì am hiểu về quản trị chiến lược là điều tất yếu. Trước vô vàn kiến thức trừu tượng, cuốn sách Quản trị chiến lược thực chiến (NXB Công Thương) không chỉ là bản chỉ dẫn lý thuyết hoàn chỉnh mà còn dẫn dắt người đọc bước vào thế giới thực của thị trường kinh doanh.

Tác phẩm mở ra một hành trình thực tế, khám phá những góc nhìn mới về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh và hoạch định những hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Được coi là người bạn đồng hành đắc lực trên hành trình chinh phục thành công của doanh nghiệp, Quản trị chiến lược thực chiến là nguồn tài liệu dành cho nhiều đối tượng độc giả.

Với cấp lãnh đạo, sách giúp nâng cao khả năng lãnh đạo và quản lý, xây dựng chiến lược hiệu quả để đưa doanh nghiệp vươn xa. Ở tầm nhà quản lý, Quản trị chiến lược thực chiến cung cấp kiến thức và công cụ để xây dựng và thực thi chiến lược trong từng bộ phận, phòng ban. Thông qua cuốn sách, mỗi nhân viên sẽ nâng cao nhận thức về vai trò của bản thân trong quá trình phát triển của tổ chức.

Bên cạnh đó, các sinh viên và những người quan tâm có thể coi Quản trị chiến lược thực chiến là tài liệu tham khảo chuyên môn hữu dụng.

Tác giả Trần Quốc Việt

Tác giả Trần Quốc Việt

TS Trần Quốc Việt bộc bạch: “Cuốn sách này là ước nguyện mà tôi đã dành toàn bộ tâm huyết trong nhiều năm để hoàn thành. Tôi không có ý định nói đến những điều đao to búa lớn hay các học thuyết cao siêu mà chỉ là những gì mình đã chứng kiến, trải qua, ngộ ra từ công việc, cuộc sống thực tế với suy nghĩ biết đâu sẽ hữu ích cho người đời”.

Tiếp cận vấn đề từ gốc rễ, tác giả dành hai chương đầu sách để giới thiệu lần lượt những khái niệm cơ bản như “chiến lược và tư duy chiến lược”, “tầm nhìn và mục tiêu”, “giá trị cốt lõi”... đi kèm ví dụ thực tế. Bốn chương tiếp theo tập trung phân tích và minh họa rất nhiều công cụ hiệu quả cho doanh nghiệp và các cấp lãnh đạo trong việc xây dựng, thực thi chiến lược. Chẳng hạn như: Mô hình Value Chain, Ma trận IFE và EFE, Mô hình PESTEL, Ma trận SWOT, Ma trận ANSOFF

Chương cuối cùng được coi là phần mở rộng, nâng cao giúp người đọc tìm đáp án cho câu hỏi “Tại sao phải thay đổi?”, đồng thời suy ngẫm về việc phát triển bền vững hướng tới tương lai.

Ông Nguyễn Đức Sơn

Ông Nguyễn Đức Sơn

Tham dự buổi tọa đàm CEO - Nghệ thuật bất biến ứng vạn biến, vị khách mời Nguyễn Đức Sơn chia sẻ: “Câu nói được in trên trang bìa của cuốn sách Bạn không chỉ nhìn thấy cây mà còn phải nhìn thấy rừng là ẩn dụ cho bản chất của quản trị chiến lược. Với tôi, một nhà quản trị chiến lược xuất sắc cần hội tụ đủ hai năng lực: "tư duy tiểu tiết" và "tư duy khái quát, nhìn xa trông rộng". Chính câu hỏi này cũng như hai từ khóa trên được tác giả thể hiện cực kỳ tài tình và khéo léo qua cuốn sách”.

Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia và khách mời nhận định rằng việc bị “nô lệ” bởi lý thuyết là điều khó có thể tránh khỏi. Chúng ta luôn cầu thị, học hỏi và tiếp thu kiến thức mới nhưng khi đưa vào thực tế mới nhận ra rằng không phải lý thuyết nào cũng có thể áp dụng một cách chính xác. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp nên có sự tinh chỉnh và làm chủ lý thuyết, biến chúng thành nguồn lực phù hợp nhằm thúc đẩy mô hình của mình.

“Hơn 30 năm đi làm, 9 năm bán dép, 14 năm bán bánh và 6 năm bán nhà, hiện tại tôi chỉ hy vọng sẽ bán được con chữ. Vấp ngã và trưởng thành từ những bước đi nhỏ, tôi đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, học hỏi được bao điều hay từ những người thầy, những đồng nghiệp. Từ đó lột xác, tiến tới các mục tiêu và ước mơ lâu dài", TS Quốc Việt nói về hành trình lập nghiệp của mình.

Theo tác giả, ngoài việc khám phá những cách thức mà các doanh nghiệp hàng đầu đã đối mặt với biến động của môi trường kinh doanh, độc giả cũng sẽ lĩnh hội được không ít bài học từ thất bại cay đắng, sai lầm phải trả giá đắt từ nhiều doanh nghiệp đi trước.

Sử dụng ngôn từ gần gũi và cách tiếp cận trực diện, TS Trần Quốc Việt mong muốn cuốn sách Quản trị chiến lược thực chiến sẽ là công cụ hữu ích giúp các doanh nhân, nhà quản lý và những người quan tâm đến quản trị chiến lược hiểu rõ "nỗi đau" của doanh nghiệp mình nhằm xây dựng chiến lược lấy “bất biến ứng vạn biến”. Từ đó tìm thấy câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi “Làm thế nào để doanh nghiệp luôn tiến về phía trước?” và vững tin vào con đường đã chọn.

Ảnh: BTC

Phương Oanh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/tien-si-tung-9-nam-di-ban-dep-ra-sach-ve-quan-tri-chien-luoc-thuc-chien-2292108.html