Vietnam Airlines đối mặt với nguy cơ mất khả năng thanh toán

Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, đang đối mặt với nguy cơ mất khả năng thanh toán vào tháng 7 nếu khoản vay tái cấp vốn từ Chính phủ không được gia hạn.

Hãng đã nhận khoản vay lãi suất thấp 4 nghìn tỷ đồng (khoảng 157 triệu USD) từ năm 2021, được tái cấp vốn bởi Ngân hàng Nhà nước với lãi suất 0%. Dù đã có sự hỗ trợ này, Vietnam Airlines vẫn chưa hoàn thành tái cấu trúc tài chính do đại dịch, và đang cần thời gian để hoàn tất các biện pháp tái cơ cấu.

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Trong phiên họp Quốc hội chiều ngày 25/6, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã trình bày rằng từ năm 2020 đến 2022, Vietnam Airlines đã sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng, giúp hãng thoát khỏi nguy cơ phá sản và duy trì vốn chủ sở hữu không bị âm trong năm 2021. Tuy nhiên, do những thách thức không lường trước được như diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và các vấn đề mới phát sinh trong tình hình thế giới và trong nước, hãng đã không thể trả nợ đúng hạn.

Các giải pháp tái cơ cấu của hãng bao gồm tái cơ cấu các khoản đầu tư không cốt lõi và phát hành cổ phiếu mới, nhưng các nỗ lực này chưa hoàn thành do các vướng mắc pháp lý. Trong trường hợp không được gia hạn trả nợ, hãng có thể phải đối mặt với rủi ro pháp lý nghiêm trọng và tổn hại danh tiếng. Chính phủ đã đề nghị Quốc hội cho phép gia hạn thời hạn trả nợ đến 31/12/2027, nhằm giúp hãng hoàn thành quá trình tái cơ cấu.

Đề xuất gia hạn trả nợ này là biện pháp cấp bách để giải quyết khó khăn trước mắt, nhằm bảo đảm ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, và duy trì việc làm cho hàng nghìn người lao động. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này trong việc giúp Vietnam Airlines khắc phục hậu quả của đại dịch và phát triển bền vững trong tương lai.

Đề xuất của Chính phủ nhận được sự ủng hộ của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và dự kiến sẽ giúp Vietnam Airlines không chỉ giải quyết vấn đề dòng tiền mà còn cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Phó Thủ tướng cũng cho biết các ngân hàng MSB, SeaBank và SHB đều sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Vietnam Airlines, điều này thể hiện qua cam kết của Vietnam Airlines về việc đảm bảo tài sản thế chấp cho các khoản vay mới.

Chủ tịch Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, đã khẳng định nỗ lực tự thân của hãng trong việc tối ưu hóa chi phí và cải thiện dòng tiền đã đem lại kết quả tích cực. Các biện pháp tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, và đàm phán giảm giá tiền thuê đã góp phần quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hãng trong bối cảnh khó khăn chung của ngành hàng không toàn cầu. Hãng cũng đang chuẩn bị các kế hoạch mở rộng và phát triển bền vững cho tương lai, bao gồm cả việc mở rộng mạng lưới bay quốc tế và tăng cường hiệu quả quản lý.

Thành An

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//viet-nam/vietnam-airlines-doi-mat-voi-nguy-co-mat-kha-nang-thanh-toan-1100621.html