TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH ĐỒNG NAI LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025-2030 VÀ ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Một trong những nhiệm vụ đột phá được nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, là tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ, hiện đại, kết nối nội tỉnh, vùng và liên vùng.

Đồng chí Vũ Hồng Văn (thứ 2 từ phải qua), Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Võ Tấn Đức (thứ 3 từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế về phát triển các dự án đô thị, giao thông ở xã Long Thành. Ảnh: Công Nghĩa

Đồng chí Vũ Hồng Văn (thứ 2 từ phải qua), Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Võ Tấn Đức (thứ 3 từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế về phát triển các dự án đô thị, giao thông ở xã Long Thành. Ảnh: Công Nghĩa

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại hứa hẹn sẽ là sức bật của Đồng Nai trong kỷ nguyên mới.

Thực trạng giao thông ở Đồng Nai

PGS.TS Trần Quang Phú, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét: Tỉnh Đồng Nai có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia đi qua như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51, tuyến đường sắt Bắc - Nam; gần Cảng Sài Gòn, Sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế trong vùng cũng như giao thương với cả nước; đồng thời, có vai trò gắn kết vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên. Bên cạnh đó, các dự án đường sắt cao tốc, đường cao tốc Bắc - Nam; đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh cũng đi qua Đồng Nai. Ngoài ra, còn có hệ thống cảng với cảng thủy nội địa, cảng biển Đồng Nai; hệ thống cảng cạn (ICD), các trung tâm logistics và hệ thống cửa khẩu.

Với vị trí chiến lược nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sự phát triển và kết nối của hệ thống giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư và mở rộng không gian kinh tế. Các tuyến đường bộ, đường cao tốc, đường sắt và hệ thống cảng cũng góp phần giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và gia tăng khả năng hội nhập kinh tế quốc tế.

Hạ tầng giao thông còn đóng vai trò chất xúc tác cho sự hình thành các khu công nghiệp, khu đô thị mới và các trung tâm thương mại, dịch vụ, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát triển hạ tầng giao thông đã mở rộng không gian phát triển kinh tế của Đồng Nai, giúp tỉnh khai thác hiệu quả các tiềm năng đất đai, nguồn lao động và vị trí chiến lược. Thông qua hệ thống giao thông kết nối liên vùng và quốc tế, hàng hóa sản xuất tại các khu công nghiệp trong tỉnh có thể tiếp cận nhanh các thị trường nội địa và nước ngoài; thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, xuất khẩu, logistics, dịch vụ, thương mại. Đây là yếu tố quan trọng giúp Đồng Nai giữ vững vai trò là cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cùng với công nghiệp, lĩnh vực thương mại - dịch vụ tại Đồng Nai đã có bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây nhờ sự hỗ trợ trực tiếp từ hệ thống hạ tầng giao thông. Việc hình thành và nâng cấp các trục giao thông huyết mạch đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện nhiều trung tâm thương mại, kho bãi, siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại.

Cơ sở hạ tầng giao thông không chỉ nâng cao hiệu quả khai thác đất đai mà còn tạo động lực phát triển không gian đô thị và công nghiệp tại Đồng Nai.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển dịch mạnh mẽ các chuỗi giá trị, việc phát triển đồng bộ và hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông càng trở nên cấp thiết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Tạo đột phá về hạ tầng giao thông

Cũng theo PGS.TS Phùng Quang Phú, bên cạnh những đóng góp tích cực, hệ thống giao thông của Đồng Nai hiện vẫn tồn tại một số hạn chế có thể kìm hãm tốc độ phát triển kinh tế - thương mại. Tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường kết nối vùng, sự thiếu đồng bộ giữa các phương thức vận tải và tình trạng xuống cấp của một số tuyến đường địa phương đã làm tăng chi phí vận chuyển, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa.

Ngoài ra, quy hoạch chưa hợp lý và tiến độ triển khai các dự án trọng điểm còn chậm cũng là rào cản đối với việc khai thác hiệu quả tiềm năng hạ tầng giao thông hiện có.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đột phá về hạ tầng giao thông trong 5 năm tới như Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I đã nêu, Đồng Nai cần tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải gồm: đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy nội địa. Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Đầu tư phát triển vận tải đường sắt phục vụ logistics. Đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng và hiện đại hóa quản lý vận tải. Phát triển hạ tầng logistics hiện đại và cảng tự động hóa. Theo đó, tỉnh cần chủ động nâng cao tỷ lệ đầu tư công, hướng tới mục tiêu dành khoảng 8-10% GDP cho phát triển hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư đối với các dự án có sức lan tỏa lớn như: đường cao tốc, đường sắt kết nối cảng và sân bay...

Bí thư Đảng ủy phường Trảng Dài Phan Quang Tuấn chia sẻ: Ông rất tâm đắc nội dung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ, hiện đại, kết nối nội tỉnh, vùng và liên vùng là một trong những đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ 2025-2030.

Ông Tuấn cho rằng: Để thực hiện nhiệm vụ đột phá về hạ tầng giao thông thì không chỉ đầu tư những dự án tầm vĩ mô, tầm quốc gia mà cần quan tâm đầu tư giao thông nội vùng. Nếu không có sự đầu tư đúng mức thì 5-10 năm tới câu chuyện giao thông nội vùng vẫn không có sự thay đổi. Kẹt xe ở những khu vực đông dân cư và ở đô thị sẽ góp phần gián tiếp gây ra tác động tiêu cực, stress cho người tham gia giao thông. Quan tâm đầu tư giao thông nội vùng, liên vùng cũng là góp phần nâng cao mức sống cho người dân.

Đồng chí Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Đồng Nai tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng đường thủy nội địa; phối hợp phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, đường vành đai; kết nối hệ thống giao thông đồng bộ giữa các khu công nghiệp, cảng hàng không, cửa khẩu, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh...

Phương Hằng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202509/tien-toi-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-dong-nai-lan-thu-i-nhiem-ky-2025-2030-va-dai-hoi-xiv-cua-dang-phat-trien-ha-tang-giao-thong-dong-bo-hien-dai-a3027f6/