Tiếp thị địa phương qua âm nhạc
Hiệu ứng lan tỏa từ MV 'Bắc Bling' một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của các chiến dịch tiếp thị bài bản, chuyên nghiệp để thúc đẩy kinh tế du lịch.

Hình ảnh trong MV “Bắc Bling”.
Khi ca sĩ là sứ giả du lịch
Được phát hành đúng vào thời điểm Bắc Ninh đang ngập tràn các lễ hội sau dịp Tết Nguyên đán, liên tiếp những ngày qua, MV “Bắc Bling” trở thành một trong những tâm điểm của truyền thông.
Sự kết hợp giữa Hòa Minzy, Tuấn Cry và đặc biệt là “vua hài đất Bắc” Xuân Hinh đã tạo ra màn kết nối giữa các thế hệ, khiến MV có sức hút rộng rãi đối với cả khán giả ưa chuộng màu sắc đương đại lẫn những công chúng yêu thích nghệ thuật truyền thống.
MV đã giúp ca sĩ thành sứ giả du lịch, đưa khán giả vào chuyến du hành về miền ký ức, nơi người xem được trở lại với những hình ảnh làng quê Bắc Bộ giản dị, gần gũi nhưng rực rỡ trong sắc màu của thời đại mới.
Sự thành công của “Bắc Bling” không chỉ đến từ chất lượng âm nhạc, những khuôn hình đầu tư, mà còn nhờ hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Cùng với sự ủng hộ của giới nghệ sĩ và cộng đồng mạng, MV nhanh chóng trở thành một hiện tượng, phủ sóng mọi nền tảng trực tuyến.
Như vậy, một sản phẩm âm nhạc nếu được đầu tư với chủ ý quảng bá văn hóa địa phương, có thể trở thành một phương tiện truyền thông mạnh mẽ để giới thiệu nét đẹp quê hương.
Còn nhớ năm 2023, ca sĩ Vicky Nhung trình làng ca khúc “Việt Nam đi và đi”, được xem là phần tiếp theo của nhạc phẩm “Việt Nam - những chuyến đi” phát hành trước đó.
Có hơn 10 bản chỉnh sửa trước khi trở thành một sản phẩm hoàn hảo, MV “Việt Nam đi và đi” đưa khán giả chiêm ngưỡng từng địa điểm nổi tiếng trải dài khắp ba miền Bắc-Trung-Nam. Vicky Nhung mong muốn công chúng thêm yêu và muốn khám phá những trải nghiệm trên mảnh đất hình chữ S nhiều hơn.
Đưa chất liệu truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương vào trong các sản phẩm âm nhạc đương đại trở thành xu hướng của các nghệ sĩ trẻ và được đông đảo khán giả đón nhận.
Có thể kể các sản phẩm âm nhạc góp phần quảng bá hình ảnh bản sắc dân tộc địa phương như: hiện tượng âm nhạc bản hit “À Lôi” của “Người miền núi chất Double2T”, “Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh…
Nâng tầm chiến lược tiếp thị
Khi nói về tiếp thị địa phương, Giáo sư Philip Kotler – “cha đẻ” của tiếp thị hiện đại cho rằng, tương lai phát triển các địa phương không chỉ tùy thuộc vào vị trí địa lý, khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, mà còn tùy thuộc vào chuyên môn, kỹ năng đóng góp, phẩm chất của con người và tổ chức tại địa phương.
Tiếp thị địa phương từ những sản phẩm âm nhạc có thể xem là một cách tiếp cận sáng tạo để kết nối cộng đồng, gia tăng giá trị thương hiệu, thúc đẩy sự nhận diện cho hình ảnh địa phương.
Những bài hát cuốn hút, giai điệu bắt tai, hay các chương trình âm nhạc hoành tráng có thể phản ánh những đặc trưng văn hóa địa phương, văn hóa điểm đến, tạo ra sự gần gũi và thấu hiểu đối với công chúng, du khách.
Trong tiếp thị địa phương, các sản phẩm âm nhạc có thể trở thành công cụ quảng bá vô cùng hiệu quả khi được tích hợp vào các chiến dịch truyền thông.
Một trong những lợi thế lớn của việc sử dụng âm nhạc trong tiếp thị địa phương là khả năng tạo ra sự khác biệt, mang yếu tố lợi thế so sánh. Mỗi địa phương đều có những nét văn hóa và âm nhạc đặc trưng riêng.
Ngoài ra, việc sử dụng âm nhạc trong tiếp thị địa phương có thể gia tăng giá trị thương hiệu bằng cách tạo ra những chiến dịch mang tính dài hạn, dễ nhớ, có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh nhà nhà người người dùng mạng xã hội.
Âm nhạc, đặc biệt là những giai điệu được yêu thích và ghi dấu trong lòng công chúng, có thể giúp hình ảnh địa phương duy trì sự hiện diện trong tâm trí du khách trong thời gian dài.
Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tiep-thi-dia-phuong-qua-am-nhac-307558.html